Tin tức

Cách trị nám bằng lá tía tô đơn giản và hiệu quả cao

Ngày 09/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tía tô từ xưa đến nay đã được xem là một loại dược liệu sử dụng trong nhiều bài thuốc để điều trị bệnh. Tuy nhiên, cách trị nám bằng lá tía tô thì không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây MEDLATEC đã tổng hợp các cách trị nám bằng lá tía tô dễ thực hiện và hiệu quả, bạn đọc có thể tham khảo.

1. Công dụng của lá tía tô trong điều trị nám như thế nào?

Không phải ai cũng nắm được thông tin về các thành phần có trong lá tía tô tốt cho da và có hiệu quả đối với việc cải thiện các vết nám, dưỡng trắng Những thành phần đó phải kể đến là các loại Vitamin bao gồm Vitamin A, Vitamin C hay các khoáng chất như canxi, kẽm, photpho, tinh dầu, cùng nhiều thành phần khác.

Những công dụng của các thành phần có trong lá tía tô giúp điều trị nám hiệu quả là:

  • Giảm sự tích tụ của các melanin dưới da.

  • Ngăn ngừa các hắc tố bám trên da gây nám, tàn nhan.

  • Loại bỏ các tế bào chết, bụi bẩn, tế bào sần trên da, tăng cường sản sinh tế bào mới và khả năng hấp thu dưỡng chất để làm mờ nám, sạm, tàn nhang.

Thành phần của lá tía tô có nhiều công dụng giúp xóa nám, trị tàn nhang

Thành phần của lá tía tô có nhiều công dụng giúp xóa nám, trị tàn nhang

2. Cách trị nám bằng lá tía tô tại nhà đơn giản nhưng hiệu quả

Có nhiều cách trị nám bằng lá tía tô, có thể dùng trực tiếp hoặc kết hợp với các chất khác. Dưới đây là top 5 cách trị nám bằng lá tía tô đơn giản ngay tại nhà mà bất kỳ ai cũng có thể áp dụng.

Phương pháp chữa nám bằng nước lá tía tô

Cách đơn giản nhất để khai thác các thành phần từ lá tía tô trị nám hiệu quả là sử dụng trực tiếp. Uống nước lá tía tô đều đặn không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp làm mờ nám da và làm cho làn da trở nên sáng mịn đều màu bằng cách ngăn ngừa hoạt động sản sinh melanin.

Cách thực hiện như sau:

  • Trước tiên bạn dùng nước muối pha loãng để rửa lá tía tô, sau đó rửa lại bằng nước sạch để loại bỏ bụi bẩn, tập chất.

  • Sau đó, cho lá tía tô vào máy xay hoặc mang giã nhuyễn, thêm một ít nước lọc rồi vắt lấy nước uống trực tiếp.

Những bạn uống lần đầu tiên có thể không quen nên thấy khó nuốt, bạn có thể chia uống nhiều lần hoặc thêm một ít muối hay đường. Kiên trì uống mỗi ngày 1 cốc bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt khi những vết nám mờ dần.

Trà tía tô - Phương pháp chữa nám an toàn và hiệu quả

Trà tía tô được nhiều người biết đến là một thức uống quen thuộc và tốt sức khỏe. Bên cạnh đó, trà tía tô còn được sử dụng để xóa mờ các vết nám, sạm da, ngăn ngừa tình trạng da khô, bong tróc hay chai sần.

Cách thức hiện như sau:

  • Rửa sạch lá tía tô với nước muỗi pha loãng sau đó đem phơi hoặc sấy khô.

  • Sau đó dùng lá tía tô khô hãm với nước sôi hoặc đun trong 5 phút rồi chiết lấy nước.

So với uống trực tiếp thì dùng trà tía tô sẽ dễ dàng hơn, hương vị thơm ngon có thể sử dụng uống khi nóng hoặc lạnh. Bạn cũng có thể thêm một chút mật ong hoặc nước cốt chanh để vừa tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, giải nhiệt cơ thể vừa chăm sóc da, trị nám.

Phần lá tía tô khô còn dư thì bạn nên cho vào một túi kín bảo quản, để ở nơi khô ráo, tránh các côn trùng, sâu mọt,.. và sử dụng đều đặn ngày để đạt được kết quả trị nám nhanh chóng.

Trà tía tô là thức uống tốt cho sức khỏe, giải nhiệt và có công dụng trị nám

Trà tía tô là thức uống tốt cho sức khỏe, giải nhiệt và có công dụng trị nám

Xông mặt với lá tía tô để trị nám

Một trong những cách trị nám bằng lá tía tô nhanh, hiệu quả lại rất an toàn là xông mặt. Xông mặt bằng lá tía tô không chỉ giúp loại bỏ nám mà còn loại bỏ sạch bụi bẩn, mỡ thừa và làm sạch lỗ chân lông, giúp da trở nên căng bóng không tì vết.

Cách thực hiện như sau:

  • Đầu tiên, rửa sạch lá tía tô và đun cùng với nước cho đến khi nước sôi trong vài phút để các dưỡng chất trong lá tía tô ra hết.

  • Trước khi xông bạn cần nhớ để phần nước lá tía tô nguội bớt và dùng tay để kiểm tra nhằm tránh gây bỏng mặt.

  • Sau đó đầu vào chậu nước lá, không để mặt tiếp xúc quá gần, có thể dùng khăn lớn hoặc chăn trùm đầu, xông trong khoảng 15 phút.

  • Sau đó, bạn có thể tận dụng phần nước tía tô đã nguội để rửa mặt rồi rửa lại bằng nước ấm.

Việc xông mặt bằng lá tía tô để trị nám là một phương pháp hiệu quả, bởi khi thực hiện, lỗ chân lông trên da mặt sẽ được mở rộng và loại bỏ các bụi bẩn. Từ đó, da mặt có thể hấp thụ tốt hơn các dưỡng chất có trong lá tía tô, giúp cho làn da trở nên sáng mịn và giảm thiểu thâm nám.

Phương pháp làm mặt nạ tía tô để trị nám

Mặt nạ lá tía tô là một trong những cách trị nám hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua nếu lo ngại uống trà hay nước lá sẽ gây mùi khó chịu. Bên cạnh công dụng trị nám, tàn nhang, mặt nạ lá tía tô còn giúp loại bỏ tế bào chết, các hắc tố gây xỉn màu da, dưỡng ẩm và giúp da trắng sáng.

Cách thực hiện như sau:

  • Rửa sạch lá tía tô sau đó đem xay hoặc giã nhuyễn.

  • Rửa mặt thật sạch bằng nước ấm, lưu ý không nên sử dụng các sản phẩm sữa rửa mặt. Lúc này, các lỗ chân lông đã mở ra nên việc hấp thụ dưỡng chất từ lá tía tô sẽ hiệu quả hơn.

  • Tiếp theo, lấy một lượng lá tía tô vừa phải thoa lên da mặt hoặc những vùng da tối màu, bị nám, thâm sạm, tàn nhang.

  • Giữ nguyên và để cơ thể thư giãn h khoảng 10-15 phút rồi sau đó rửa lại với nước sạch.

Để đạt được hiệu quả tốt trong việc trị nám bằng mặt nạ lá tía tô, bạn cần áp dụng thường xuyên khoảng 2 - 3 lần mỗi tuần và kiên trì trong một khoảng thời gian nhất định để thấy rõ sự khác biệt trên làn da của mình.

Sử dụng lá tía tô xay hoặc giã nhuyễn làm mặt nạ trị nám

Sử dụng lá tía tô xay hoặc giã nhuyễn làm mặt nạ trị nám

Phương pháp trị nám bằng lá tía tô và chanh tươi

Khi sử dụng lá tía tô kết hợp với chanh tươi sẽ gia tăng hiệu quả trong việc trị nám và làm mờ các vết thâm trên da. Lá tía tô có tác dụng làm sáng da và giúp giảm thiểu tình trạng nám da, còn chanh tươi chứa nhiều vitamin C và axit citric, giúp dưỡng trắng da và giảm sự sản xuất melanin, đồng thời làm mờ các vết thâm nám trên da.

Để thực hiện phương pháp trị nám bằng lá tía tô và chanh tươi, bạn có thể làm theo các bước sau đây:

  • Đầu tiên, rửa sạch lá tía tô và xay nhuyễn chúng.

  • Bạn có thể sử dụng 2/3 trái chanh khoảng 2 thìa cà phê nước cho vào phần lá tía tô đã xay, khuấy đều.

  • Thoa một lớp mỏng hỗn hợp vừa thu được lên các vùng da nám.

  • Giữ nguyên trong vòng 10 phút.

  • Cuối cùng, dùng nước ấm để rửa mặt và khăn mềm lau khô.

Để giúp làn da nhanh chóng cải thiện tình trạng nám, các chị em cần kiên trì đắp mặt nạ lá tía tô với nước cốt chanh khoảng 2 - 3 lần mỗi tuần đều đặn.

Như vậy, chị em có thể dễ dàng thực hiện nhiều cách trị nám bằng lá tía tô tại nhà mà lại đạt được hiệu quả. Tuy nhiên, các trường hợp nám da nghiêm trọng, chân sâu hoặc lâu năm thì nên tìm đến các chuyên gia để tham khảo kết hợp sử dụng sản phẩm điều trị nám nhằm giúp cải thiện tình trạng tốt hơn.

Tham khảo ý kiến chuyên gia về trường hợp da bị nám chân sâu và lâu năm

Tham khảo ý kiến chuyên gia về trường hợp da bị nám chân sâu và lâu năm

Tại chuyên khoa Da liễu, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã áp dụng những công nghệ tiên tiến để điều trị nám và các vấn đề về da. Nếu quý khách hàng quan tâm, vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết và đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.