Tin tức

Gợi ý thực phẩm bảo vệ răng miệng và hướng dẫn chăm sóc răng đúng cách

Ngày 28/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Một số thực phẩm có thể gây hại cho răng, khiến răng bạn trở nên yếu và xỉn màu. Bên cạnh đó cũng có những thực phẩm bảo vệ răng miệng và giúp tăng cường sức khỏe cho nướu, răng. Vậy đó là những thực phẩm nào?

1. Những thực phẩm bảo vệ răng miệng

Dưới đây là một số thực phẩm bảo vệ răng miệng mà bạn có thể tham khảo:

- Sữa chua: Đây là nhóm thực phẩm có chứa nhiều canxi và vitamin rất tốt cho sức khỏe răng miệng. Có thể kết hợp sữa chua cùng với một số loại trái cây và rau xanh. Nên ưu tiên ăn sữa chua không đường.

Táo là thực phẩm tốt cho sức khỏe răng miệng

Táo là thực phẩm tốt cho sức khỏe răng miệng

- Táo: Loại thực phẩm này có chứa nhiều vitamin đồng thời lượng đường thấp nên cũng rất tốt cho răng.

- Cà rốt: Trong loại củ này có chứa nhiều chất như vitamin A, vitamin B6, nhiều chất xơ và ít chất béo nên tốt cho sức khỏe răng miệng và sức khỏe cơ thể. Có thể chế biến cà rốt thành nhiều loại món ăn khác nhau.

- Cần tây: Trong loại rau này có chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa nên rất tốt trong việc ngăn ngừa viêm nhiễm, tăng cường sức khỏe của nướu. Cần tây có thể được chế biến theo những cách khác nhau để mang đến những món ăn hấp dẫn, chẳng hạn như xào, nấu canh hoặc làm salad.

- Cá: Đây là loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin D, canxi, protein và nhiều khoáng chất khác nhau, đặc biệt omega-3 trong cá còn giúp làm giảm các nguy cơ mắc bệnh về nướu. Một số loại cá mà bạn có thể lựa chọn để bổ sung vào thực đơn như cá hồi, cá thu, cá mòi, cá ngừ,…

Uống nhiều nước cũng là cách làm sạch răng miệng

Uống nhiều nước cũng là cách làm sạch răng miệng

- Nước: Mỗi ngày nên uống từ 1,5 đến 2 lít nước để bảo vệ sức khỏe nói chung và sức khỏe răng miệng nói riêng. Thói quen uống nước lọc có thể giúp ngăn chặn những tác động tiêu cực của axit từ các thực phẩm đến răng miệng. Tuy nhiên, nên hạn chế những loại đồ uống như rượu vang, cà phê, trà đen,…

2. Những thực phẩm không tốt cho răng miệng mà bạn cần tránh

- Các loại đồ ngọt: Nếu muốn hạn chế nguy cơ mắc những bệnh về răng miệng, bạn không nên ăn quá nhiều đồ ngọt chẳng hạn như bánh, kẹo,… Vi khuẩn trong khoang miệng có thể được nuôi dưỡng bởi những loại thực phẩm ngọt tồn tại giữa những kẽ răng, biến độ pH thành chất axit và từ đó khiến men răng suy yếu. Khi lớp men răng bị mất đi sẽ rất khó để tái tạo được và răng sẽ mất đi một lớp bảo vệ.

- Thức ăn gây dính răng: Những loại thức ăn gây dính răng như nho khô, kẹo dẻo, đậu phộng,… có thể khiến cho việc vệ sinh răng miệng kém hiệu quả và vi khuẩn sẽ có cơ hội để tạo ra axit gây suy yếu men răng và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng.

Nên hạn chế ăn dưa muối để bảo vệ sức khỏe răng miệng

Nên hạn chế ăn dưa muối để bảo vệ sức khỏe răng miệng

- Đồ uống có gas: Đây là loại đồ uống yêu thích của rất nhiều người. Tuy nhiên, việc tiêu thụ loại đồ uống này có thể sẽ tạo ra môi trường thuận lợi cho vi khuẩn hoạt động và làm hại men răng.

- Thực phẩm lên men chẳng hạn như dưa cải muối, cà muối,… là những loại thực phẩm có tính axit mạnh và dễ gây hại cho răng miệng.

- Đồ ăn quá cứng khiến bạn nhai và cắn khó khăn hơn, kéo dài thời gian răng tiếp xúc với thức ăn, vì thế làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng.

- Ngoài ra, những loại đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng.

3. Gợi ý một số biện pháp chăm sóc sức khỏe răng miệng đúng cách

Ngoài việc lưu ý đến vấn đề ăn uống, chị em cũng cần lưu ý đến chế độ chăm sóc răng miệng nếu muốn có một hàm răng chắc khỏe:

- Đánh răng 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi ngủ là cách chăm sóc răng miệng cơ bản, đơn giản nhưng lại có ý nghĩa rất quan trọng. Nên thay bàn chải sau 3 đến 4 tháng sử dụng.

Thăm khám răng miệng định kỳ để bảo vệ sức khỏe răng miệng

Thăm khám răng miệng định kỳ để bảo vệ sức khỏe răng miệng

- Đánh răng đúng cách: Chỉ khi đánh răng đúng cách mới mang lại hiệu quả tốt nhất. Ngược lại, nếu đánh răng sai cách có thể gây mòn men răng, ê buốt răng, khiến các mảng bám cứng lại tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh cho răng, tăng nguy cơ bị viêm nha chu, tăng nguy cơ bị tụt nướu, chảy máu răng,…

- Khi đánh răng, bạn cũng cần nhớ vệ sinh lưỡi để giúp khoang miệng luôn thơm tho, sạch sẽ.

- Lựa chọn sản phẩm kem đánh răng cũng là yếu tố quan trọng. Nên lựa chọn những sản phẩm có chứa fluoride để giảm nguy cơ sâu răng và bảo vệ tăng tốt hơn.

- Nên kết hợp sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ cả những mẩu thức ăn nhỏ nhất từ kẽ răng. Khi răng miệng được đảm bảo hoàn toàn sạch sẽ thì nguy cơ sâu răng, viêm nướu sẽ giảm đáng kể. Lưu ý không nên dùng tăm để xỉa răng.

- Nên súc miệng ngay sau khi ăn.

- Khám nha khoa đinh kỳ 2 năm/lần hoặc nếu bạn có vấn đề về răng miệng thì cần khám thường xuyên hơn. Thăm khám răng miệng thường xuyên sẽ giúp phát hiện sớm những vấn đề về răng miệng và kịp thời điều trị kịp thời.

Hiện nay, Khoa Răng Hàm Mặt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế đáng tin cậy trong lĩnh vực điều trị, chăm sóc sức khỏe răng miệng của mọi khách hàng. Khi sử dụng dịch vụ nha khoa của MEDLATEC, bạn sẽ được thăm khám bởi các chuyên gia có chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm.

Tất cả các loại máy móc phục vụ công tác khám chữa bệnh về răng miệng nói riêng và các vấn đề sức khỏe khác nói chung đều được nhập khẩu từ các quốc gia có nền y học phát triển bậc nhất thế giới.

MEDLATEC cũng luôn chú trọng đến khâu vô trùng, tuân thủ nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế về quy trình chống nhiễm khuẩn.

Thái độ phục vụ chu đáo, tận tình của đội ngũ nhân viên bệnh viện cũng là một điểm cộng của MEDLATEC. Do đó, mọi khách hàng đều an tâm và hài lòng khi lựa chọn MEDLATEC.

Để được tư vấn thêm hoặc có nhu cầu đặt lịch khám mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56.

Từ khoá: vi khuẩn sâu răng

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.