Tin tức

Hà Nội: 60% trẻ mắc viêm não Nhật Bản chưa được tiêm phòng

Ngày 08/07/2014
Theo Sở Y tế Hà Nội có 60% số trẻ mắc viêm não Nhật Bản là chưa tiêm chủng, hoặc tiêm chủng không đầy đủ, trong đó có trẻ dưới 1 tuổi.


Hà Nội, số bệnh nhân viêm não virus trong mùa hè năm nay tăng 3,7 lần so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, số người mắc viêm não Nhật Bản cũng cao hơn trước và đã có một trường hợp tử vong (ở Minh Châu, Ba Vì). Bệnh xuất hiện tại 14 xã phường của 13 quận, huyện, chủ yếu ở các huyện ngoại thành. Riêng xã Trung Hoà (Chương Mỹ) có 2 ca bệnh, nhưng 2 trường hợp này lại không có mối liên quan dịch tễ với nhau, cho thấy sự phức tạp của dịch bệnh năm nay. Trong khi ở nơi khác, xuất hiện bệnh nhân viêm não Nhật Bản là người lớn, thì trên địa bàn Hà Nội, 100% số mắc bệnh đều là trẻ em dưới 15 tuổi, trong đó 20% là trẻ dưới 1 tuổi. Trẻ nhỏ nhất 3 tháng tuổi và lớn nhất là 14 tuổi.

Đặc biệt, 60% số trẻ bị mắc bệnh là chưa tiêm chủng, hoặc tiêm chủng không đầy đủ, trong đó có trẻ dưới 1 tuổi; 33,3% trường hợp trẻ lớn không rõ tiền sử tiêm chủng. Điều này cho thấy, có mối liên quan giữa việc chưa tiêm phòng cho trẻ với số bệnh nhân viêm não Nhật Bản tăng cao trong năm nay. Tuy nhiên, đáng chú ý là có 1 trường hợp đã tiêm đủ 3 mũi vaccine nhưng vẫn mắc bệnh. Trong các trường hợp mắc bệnh, 13,3%  bị di chứng giảm vận động nửa người, 13% trường hợp đang điều trị trong tình trạng vẫn còn lơ mơ, vận động kém. 73,3% chưa phát hiện di chứng.

Nhằm ngăn chặn số mắc bệnh lây lan, Sở Y tế Hà Nội đang duy trì chế độ giám sát tích cực các trường hợp viêm não virus, điều tra, khoanh vùng, xử lý kịp thời, cố gắng không để dịch lây lan trong cộng đồng; triển khai mạnh mẽ, đồng bộ chiến dịch tiêm vaccine viêm não Nhật Bản cho trẻ từ 1-3 tuổi trên toàn thành phố, đảm bảo chỉ tiêu 95% trẻ được tiêm phòng. Theo ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP Hà Nội, hiện, tổng số trẻ đã được tiêm phòng đạt trên 90%. Con số này càng cao, càng góp phần để giảm số mắc và tử vong do viêm não Nhật Bản.

Nguồn: cand.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.