Tin tức

Hà Nội tăng số ca chỉ định xét nghiệm, tăng nhanh số ca phát hiện mắc sốt xuất huyết

Ngày 01/09/2022
Ban Biên Tập
Dịch bệnh sốt xuất huyết tại Hà Nội đang có xu hướng diễn biến phức tạp khi số ca chỉ định xét nghiệm và phát hiện mắc tăng nhanh. Đến nay, sốt xuất huyết chưa có vaccine ngừa bệnh cũng như thuốc điều trị đặc hiệu. Chính vì vậy, việc xét nghiệm phát hiện bệnh và có hướng theo dõi, điều trị kịp thời là điều vô cùng cần thiết để hạn chế các biến chứng nguy hiểm.

Sốt xuất huyết tăng mạnh tại Hà Nội

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội ghi nhận số ca sốt xuất huyết ở Thủ đô tăng nhanh, nhiều người nhập viện trong tình trạng nặng.  

Cộng dồn năm 2022, Hà Nội ghi nhận 1.342 ca mắc sốt xuất huyết, tăng gấp 3 lần so với số mắc cùng kỳ năm 2021.

Các bệnh viện những ngày qua cũng tiếp nhận nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết nặng. Trong đó, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang điều trị gần 30 ca sốt xuất huyết, tăng hơn so với đầu tháng 8, trong đó gần 10 ca nặng.

Cảnh báo sốt xuất huyết ở miền Bắc đang ở giai đoạn “vào mùa” 

Cảnh báo sốt xuất huyết ở miền Bắc đang ở giai đoạn “vào mùa” 

Báo cáo giám sát trong hai tuần đầu tháng 8 của CDC cho thấy chỉ số bọ gậy (loăng quăng - ấu trùng muỗi, mầm bệnh gây sốt xuất huyết) tại một số khu vực đang cao vượt ngưỡng. Bên cạnh đó, hai tháng 9 và 10 thường là thời điểm cao trào của dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội.

Những sai lầm thường gặp khiến bệnh nhân mắc sốt xuất huyết trở nặng

Bệnh sốt xuất huyết có thể nhanh khỏi nếu được điều trị đúng cách. Đa số những ca bệnh nặng phải nhập viện là do chủ quan và mắc phải 3 sai lầm chủ yếu khi điều trị bệnh như sau: 

Sai lầm 1: Chủ quan không đi khám bệnh

Sốt xuất huyết được chia thành 3 mức độ: nhẹ, có dấu hiệu cảnh báo và nặng. Mặc dù mức độ nhẹ có thể được chỉ định theo dõi tại nhà, nhưng người bệnh vẫn cần đi khám để được chẩn đoán và theo dõi, vì bệnh có thể tiến triển từ mức độ nhẹ sang nặng. Đối với sốt xuất huyết ở mức độ nặng có thể gây ra biến chứng nguy hiểm như xuất huyết nội tạng, tổn thương não, tổn thương gan thận, thậm chí tử vong nếu không được phát hiện kịp thời.  

Sai lầm 2: Hết sốt là khỏi bệnh

Sự thực là sau giai đoạn sốt cao lại chính là GIAI ĐOẠN NGUY HIỂM nhất của bệnh. Sau 2 - 7 ngày, phần lớn người bệnh đã hết sốt và cảm thấy dễ chịu hơn nhưng đây lại là giai đoạn tiểu cầu giảm nặng và thoát huyết tương. Triệu chứng bắt đầu nhận rõ như xuất huyết dưới da, chảy máu cam,… Tùy vào mức độ cũng như biến chứng của bệnh có thể dẫn đến chảy máu nội tạng, tràn dịch màng phổi, xuất huyết tiêu hóa, sốc Dengue, thậm chí tử vong. Chính vì vậy, đây là giai đoạn cần được bác sĩ theo dõi sát sao và bệnh nhân cần được nghỉ ngơi tuyệt đối, hạn chế vận động nặng, đi lại nhiều.

Sai lầm 3: Chỉ mắc bệnh 1 lần trong đời

Bệnh sốt xuất huyết do virus Dengue gây ra với 4 type, ký hiệu là D1, D2, D3, D4. vì vậy có thể hiểu rằng: một người có thể mắc sốt xuất huyết 4 lần trong đời với 4 type virus khác nhau.                               

Cần làm gì khi nghi ngờ mắc sốt xuất huyết?

Khi phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh sốt xuất huyết, bệnh nhân cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Xét nghiệm có vai trò quan trọng trong chẩn đoán sốt xuất huyết

Xét nghiệm có vai trò quan trọng trong chẩn đoán sốt xuất huyết

Trong 3 - 4 ngày đầu, nếu có chỉ định theo dõi tại nhà, người bệnh cần tuân thủ chặt chẽ những lời khuyên sau:

- Nằm nghỉ ngơi.

- Ăn thức ăn dễ tiêu hóa như cháo, súp, sữa; uống nhiều nước, có thể cho bệnh nhân uống dung dịch Oresol, nước trái cây càng tốt; duy trì 1500-2500ml nước / ngày.

- Uống thuốc hạ sốt, lưu ý chỉ được hạ sốt bằng paracetamol chứ không được dùng Ibuprofen hoặc Aspirin vì có nguy cơ gây chảy máu đồng thời chườm mát cho người bệnh.

- Theo dõi liên tục, nếu thấy bệnh nhân có diễn biến nghiêm trọng hơn như li bì, bứt rứt, vật vã, chân tay lạnh, đau bụng, nôn nhiều thì cần phải đưa ngay đến cơ sở y tế.                                                              

- Nếu không có diễn biến bất thường cũng cần đến khám lại theo hẹn của bác sĩ.

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi là sự lựa chọn hoàn hảo của người dân trong thời điểm   dịch bệnh phức tạp

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi là sự lựa chọn hoàn hảo của người dân trong thời điểm dịch bệnh phức tạp

Bên cạnh sự bùng phát của sốt xuất huyết, người dân Thủ đô cũng đang phải đối mặt với hàng loạt dịch bệnh nguy hiểm khác như COVID-19, cúm A, tay chân miệng,... Người dân nên hết sức cảnh giác để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.                                                    

Với mong muốn đồng hành chăm sóc sức khỏe người dân trong mùa dịch, bằng kinh nghiệm và tâm huyết của đơn vị y tế có gần 30 năm năm kinh nghiệm, các y bác sĩ Hệ thống Y tế MEDLATEC đã tâm huyết xây dựng các gói khám sốt xuất huyết với ƯU ĐÃI lên tới 10%.             

Theo đó, khi có nhu cầu kiểm tra, khách hàng có thể lựa chọn một trong các gói sau gồm:

  • Gói 1 - Gói xét nghiệm sàng lọc bệnh sốt xuất huyết: gồm các xét nghiệm xác định tác nhân thường gặp có thể phát hiện được kể từ mốc 24h sau khi sốt.            
  • Gói 2 - Gói xét nghiệm theo dõi bệnh lý sốt xuất huyết: giúp đánh giá tình trạng sức khỏe của người bệnh trong quá trình theo dõi và điều trị sốt xuất huyết tại nhà để có thái độ xử trí phù hợp.  

Theo danh mục các gói khám trên, các xét nghiệm được xây dựng trong mỗi gói xét nghiệm có ý nghĩa như sau:        

            Danh mục gói xét nghiệm sàng lọc bệnh sốt xuất huyếtDanh mục gói xét nghiệm sàng lọc bệnh sốt xuất huyết

Danh mục gói xét nghiệm theo dõi bệnh lý sốt xuất huyết Danh mục gói xét nghiệm theo dõi bệnh lý sốt xuất huyết 

Sử dụng gói khám này, khách hàng hoàn toàn an tâm được các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm khám và tư vấn miễn phí. Đồng thời, với việc sở hữu dàn máy xét nghiệm tự động hoàn toàn, đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, tiêu chuẩn CAP và thực hiện nghiêm ngặt các quy định của Bộ Y tế, MEDLATEC có đủ năng lực và điều kiện tốt nhất thực hiện trên 2.000 danh mục từ cơ bản đến chuyên sâu.

Đặc biệt, để tránh đến nơi đông người và hạn chế việc lây nhiễm chéo, khách hàng có thể sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC. Bảo đảm kết quả lấy tận nơi trả nhanh chóng, kết quả chính xác và tiện lợi, phí xét nghiệm thu niêm yết... là những điểm cộng khiến dịch vụ lên ngôi trong mùa dịch và mang đến giải pháp kiểm tra sức khỏe của hàng triệu gia đình.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào cần được tư vấn hoặc có nhu cầu kiểm tra sức khỏe tại nhà, Quý khách hãy gọi vào hotline 1900 56 56 56 để được phục vụ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.