Tin tức

Tìm hiểu về dịch vụ xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà ở Ninh Bình

Ngày 11/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sốt xuất huyết - căn bệnh truyền nhiễm phổ biến có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người hiện nay đã và đang có nhiều diễn biến phức tạp tại một số tỉnh thành nước ta. Xét nghiệm sốt xuất huyết là cách đơn giản nhằm xác định, điều trị bệnh kịp thời và hiệu quả.

1. Những nguy hiểm có thể gặp khi mắc sốt xuất huyết 

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, thường gặp ở vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới, do một loại virus tên là Dengue gây ra. Thông qua muỗi vằn, virus này truyền từ người bệnh sang cho người khỏe mạnh.

Virus Dengue có tới bốn chủng khác nhau

Virus Dengue có tới 4 chủng khác nhau

Bệnh có thể bắt gặp ở tất cả mọi người trong những độ tuổi khác nhau song trẻ em dễ mắc và mắc nhiều hơn cả. Bệnh có nhiều mức độ tùy giai đoạn

Ở thể nhẹ

Triệu chứng đầu tiên hay gặp đó là sốt và thường là sốt cao, có thể trên 39 độ, kéo dài trong nhiều ngày và rất khó để hạ.

Cùng sốt là cảm giác đau nhức, có thể trên toàn cơ thể, đặc biệt ở hốc mắt, đầu, các cơ, xương khớp với những cơn từ trung bình đến dữ dội và cảm giác buồn nôn hoặc nôn nhiều, xuất hiện các nốt ban đỏ, đặc biệt tại chân tay, lưng, ngực.

Ở dạng nguy hiểm

Những ngày sau, triệu chứng sốt ở người bệnh có thể thuyên giảm song lại là dấu hiệu cảnh báo sự nguy hiểm với một số triệu chứng như:

  • Ngực bị tức, nặng, đau và khó thở

  • Bụng chướng to.

  • Đau tức tại thượng vị hoặc hạ sườn bên phải.

  • Tay chân lạnh, vật vã, mạch đập nhanh.

Nếu biến chứng, có thể thấy dưới da xuất hiện các nốt xuất huyết và bị chảy máu trên nhiều vùng. 

  • Chảy máu dưới da: Các nốt hay mảng xuất huyết xuất hiện nhiều ở tay chân, vùng bụng, đùi hay sườn.

  • Tại niêm mạc: dẫn tới tiểu ra máu, chân răng, lợi hay mũi bị chảy máu, ở phụ nữ, kinh nguyệt có thể đến sớm hoặc kéo dài hơn bình thường.

  • Ở nội tạng: hiện tượng xuất huyết tại cơ quan phổi, não, tiêu hóa có thể khiến người bệnh đi tiểu ra máu hoặc phân chuyển đen, nôn, ho ra máu... Trường hợp nguy hiểm hơn có thể khiến chảy máu não và tử vong.

Chấm xuất huyết dưới da là đặc trưng của bệnh

Chấm xuất huyết dưới da là đặc trưng của bệnh

Khi người bệnh được chữa trị kịp thời và đúng đắn có thể phục hồi với các dấu hiệu như thèm ăn, tiểu tiện nhiều và tiểu cầu trong cơ thể tăng lên.

2. Xét nghiệm sốt xuất huyết – yếu tố quan trọng trong điều trị bệnh

Ngoài các triệu chứng có thể gặp, sự nguy hiểm của bệnh cò biểu hiện ở một số yếu tố như:

- Virus gây bệnh được chia thành 4 chủng theo thứ tự gồm DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4. Khi bị nhiễm bất kỳ một chủng nào, người bệnh chỉ có khả năng miễn dịch với mỗi chủng đó mà thôi. Chính vì vậy, đây là nguyên nhân khiến cho một người trong đời có thể nhiễm bệnh nhiều lần, đặc biệt nếu sống trong môi trường thuận lợi cho virus phát triển và gây dịch.

- Muỗi vằn (Aedes aegypti) – đối tượng trung gian khiến cho bệnh lây lan lại có khả năng sinh tồn cao. Trứng của chúng có thể sống trong nhiều tháng tại môi trường khô và có thể phát triển thành muỗi trưởng thành chỉ trong thời gian 10 – 15 ngày.

Chúng có thể sinh sản tới 5 lần trong đời và mỗi lần hàng chục trứng với môi trường ưa thích là chỗ tối như gầm tủ, gầm giường, sau rèm...và đẻ trứng tại những nơi chứa nước sạch hoặc nước đọng. Đặc biệt, khí hậu ở Việt Nam rất thích hợp cho chúng sinh trưởng và phát triển, nhất là vào những tháng mùa mưa nên bệnh dễ thành dịch trên diện rộng.

Việc xét nghiệm sốt xuất huyết sớm có thể giúp hạn chế biến chứng và sự lây lan của bệnh. Đây là dịch vụ thường được thực hiện cho các đối tượng có dấu hiệu nghi ngờ với bệnh phẩm được dùng để chẩn đoán là máu.

Người nghi ngờ mắc bệnh được lấy máu để xét nghiệm

Người nghi ngờ mắc bệnh được lấy máu để xét nghiệm

Xét nghiệm kháng nguyên (tìm Dengue NS1)

Nhằm xác định kháng nguyên virus ở trong máu, nên được thực hiện sớm, trong những ngày đầu mới nhiễm bệnh bởi qua vài ngày, nồng độ này có thể giảm xuống khiến việc phát hiện gặp khó khăn.

Xét nghiệm kháng thể IgM

Thực hiện nhằm phát hiện sự có mặt của kháng thể chống lại virus khi bệnh đã phát triển trong cơ thể. Mặc dù vậy, với những người việc sản sinh kháng thể này kém, kết quả có thể không chính xác.

Xét nghiệm kháng thể IgG

Nên thực hiện sau 7 ngày mắc bệnh bởi đây là loại kháng thể có thể tồn tại suốt đời trong cơ thể người nhiễm.

Ngoài ra, một số xét nghiệm khác có thể được thực hiện để tăng độ chính xác của chẩn đoán như: xét nghiệm chức năng gan, thận, điện giải đồ, Albumin hay CRP.

3. Dịch vụ xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà ở Ninh Bình uy tín và chất lượng

Với những người nghi ngờ mắc bệnh hoặc có nhu cầu được thực hiện xét nghiệm sốt xuất huyết ở Ninh Bình thì Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Ninh Bình là một trong những lựa chọn rất đúng đắn.

Trong những năm qua, đây là địa chỉ đã góp phần xây dựng nên uy tín của MEDLATEC trong lĩnh vực xét nghiệm bởi quy trình nhanh gọn, khoa học, kết quả chuẩn xác, giá thành hợp lý.

Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Ninh Bình

Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Ninh Bình

Quá trình thực hiện lấy máu để xét nghiệm diễn ra nhanh chóng, đơn giản. Sau khi có kết quả, nếu là dương tính, bạn sẽ được bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị thích hợp. Nếu là âm tính nhưng bạn lại có tiền sử tiếp xúc với nguồn lây hay ở trong vùng có dịch, bác sĩ sẽ trao đổi để tìm ra phương thức xác định bổ sung khác.

Đối với những người cơ thể xuất hiện dấu hiệu mệt mỏi, khó khăn trong đi lại hoặc không sắp xếp được thời gian, có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà. 

Lúc này, các cán bộ y tế của MEDLATEC sẽ đến tận địa chỉ mà bạn đăng ký để lấy mẫu rồi vận chuyển mẫu về Phòng khám để xét nghiệm. Chi phí dành cho dịch vụ này cũng rất phải chăng, phù hợp với mọi đối tượng bởi ngoài tiền xét nghiệm, bạn chỉ phải trả thêm 10.000 đồng tiền đi lại lấy mẫu và trả kết quả.

Xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC mang lại tiện ích cho mọi đối tượng khách hàng

Xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC mang lại tiện ích cho mọi đối tượng khách hàng

Hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa nghiên cứu được thuốc điều trị đặc hiệu sốt xuất huyết mà vẫn thực hiện điều trị khắc phục triệu chứng kết hợp cùng nghỉ ngơi, ăn uống. Với những người đã xuất hiện dấu hiệu rõ rệt, có thể cần nhập viện để điều trị.

Cùng với đó, việc nâng cao nhận thức, tiêu diệt muỗi vằn và xóa bỏ môi trường sống, sinh sản của chúng sẽ mang lại những hiệu quả tích cực trong phòng bệnh.

Khi có nhu cầu cần xét nghiệm sốt xuất huyết ở Ninh Bình, quý khách có thể đến trực tiếp tại địa chỉ: Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Ninh Bình - Ngõ 310 - Lê Thái Tổ, phố Lê Lợi, phường Nam Thành, thành phố Ninh Bình hoặc đặt lịch theo số 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.