Tin tức

Hấp lực từ tế bào gốc

Ngày 27/02/2015
DS.CKII. BÙI VĂN UY
Tế bào gốc (TBG) hay tế bào mầm (stem cell) có tính năng tự tăng sinh, biệt hóa thành nhiều loại tế bào chuyên biệt (TBCB) thay thế cho các tế bào các mô, các cơ quan bị tổn thương, hủy hoại.

Có thể dùng TBG cấy vào da để chúng biệt hóa thành các tế bào da trẻ thay cho tế bào da già. Nguyên tắc là TBG dự định cấy vào da phải phù hợp với người có nhu cầu làm đẹp. Muốn dùng liệu pháp TBG làm đẹp cũng mất thời gian, khó khăn, tốn kém chứ không phải đến thẩm mỹ viện là xong, ai cũng có tiền để làm. Thêm nữa, tế bào da được làm trẻ rồi cũng sẽ bị già bởi quá trình oxy hóa của chính cơ thể, bởi tác động của tia cực tím trong nắng. Không có chuyện dùng TBG có thể làm cho tươi trẻ vĩnh viễn làn da như quảng cáo!

Ở người trưởng thành hầu như TBG không làm chức năng tạo ra tế bào mới thay tế bào hư hỏng mà lại do sự sinh sản của TBCB. TBCB, cứ sau mỗi lần phân chia, chuỗi telomer ở đầu nhiễm sắc thể ngắn lại một ít; sau khoảng 50 - 60 lần phân chia bị ngắn lại đến mức không thể phân chia được nữa và “chết theo lập trình”. Người già có thể “chết vì một số bệnh”; có thể dùng TBG chữa bệnh, kéo dài thêm vài năm sống. Tuy nhiên, khi đến một tuổi nào đó, có quá nhiều TBCB “chết theo lập trình”, hầu hết cơ quan suy thoái đến mức không thể phục hồi được, sẽ “chết do sự già hóa”. Đó là quy luật tất yếu không thể đảo ngược.

Ở một số nước con cháu những người giàu, thông minh đã gửi “xác chết” của họ vào bảo quản trong môi trường nitơ lỏng, với hy vọng nhờ vào liệu pháp TBG vào công nghệ tái tổ hợp gen mà “sống lại”. Cơ thể con người vô cùng phức tạp. Trình độ khoa học hiện nay chưa cho phép nhân bản ra một khối lượng TBG khổng lồ, chưa cho phép tạo ra đủ các “điều kiện định hướng” để có thể biệt hóa ra vô vàn loại TBCB. Ý tưởng làm “sống lại từ xác chết” vẫn chỉ là chuyện viển vông, nếu không muốn nói là ảo tưởng.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.