Tin tức

Hen phế quản và những kiến thức mọi người cần nắm rõ

Ngày 15/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hen phế quản là bệnh lý đường hô hấp đã được  mô tả từ lâu trong y văn. Đây là bệnh lý khá thường gặp và có thể gây ra các nguy cơ biến chứng đường hô hấp nặng nề nếu không được kiểm soát tốt. Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu về bệnh hen phế quản trong bài viết dưới đây nhé. 

1. Một số thông tin cần biết về bệnh hen phế quản

Hen phế quản hay còn được biết đến là bệnh suyễn - một dạng bệnh liên quan đến đường hô hấp thường gặp. Bệnh có thể xuất hiện ở cả người trưởng thành lẫn trẻ nhỏ. Bệnh thường xuất hiện khi cơ thể con người phản ứng với các dị nguyên từ môi trường xung quanh hoặc do tình trạng gắng sức, viêm nhiễm đường hô hấp, thay đổi nhiệt độ môi trường hoặc thời tiết,... Đây có thể là do tính di truyền hoặc một vài tác động khác đến từ môi trường. Hiện nay, số lượng bệnh nhân mắc bệnh hen suyễn đang có xu hướng tăng cao tại nhiều quốc gia trên toàn cầu.

Hen phế quản có thể do nhiều tác nhân gây ra

Hen phế quản có thể do nhiều tác nhân gây ra

Căn bệnh này có thể khiến cho người bệnh gặp phải khá nhiều điều phiền toái trong đời sống sinh hoạt hàng ngày lẫn các hoạt động về thể lực. Hiện tại, mặc dù vẫn chưa có được phương pháp nào có thể điều trị bệnh dứt điểm, thế nhưng, khi bệnh nhân tuân theo quy trình điều trị nghiêm túc có thể cải thiện được các triệu chứng. Bệnh sẽ được kiểm soát tốt hơn, hạn chế những  triệu chứng khiến bệnh nhân khó chịu. 

2. Những nguyên nhân gây bệnh là gì?

Những nguyên nhân có khả năng gây bệnh cao vẫn chưa được chứng thực một cách rõ ràng. Tuy nhiên, theo ý kiến từ các chuyên gia, hen phế quản xuất hiện có thể là do sự phối hợp từ những yếu tố di truyền cùng những tác nhân khác đến từ môi trường. Bệnh nhân có thể phơi nhiễm với những dị nguyên và là nguyên nhân khiến cho những triệu chứng của bệnh khởi phát lâm sàng. 

Những yếu tố khởi phát sẽ làm cho cơ thể của bệnh nhân xuất hiện những dấu hiệu phản ứng lại. Do đó, những dấu hiệu bất thường liên quan đến hệ hô hấp có thể xảy ra như chứng viêm phế quản, tăng tiết dịch nhầy, xuất hiện các triệu chứng co thắt phế quản,... Ngoài ra, cơ thể có thể khởi phát do nhiều yếu tố gây hen khác điển hình như:

Điểm qua một vài nguyên nhân có thể gây bệnh

Điểm qua một vài nguyên nhân có thể gây bệnh

  • Căng thẳng hoặc xuất hiện những cảm xúc mạnh.

  • Nhiễm khuẩn ở đường hô hấp vì các loại vi khuẩn và virus gây bệnh.

  • Do tập luyện các bài thể lực hoặc lao động quá sức cho phép.

  • Cơ thể nhiễm không khí lạnh.

  • Do các hạt bụi mịn, các loại hóa chất độc hại hoặc do khói thuốc lá có ở trong không khí.

  • Những người mắc chứng trào ngược dạ dày.

  • Những người đang trong quá trình điều trị và sử dụng những loại thuốc ví dụ như aspirin, thuốc ức chế beta, thuốc naproxen,...

  • Một số loại thức ăn cũng có khả năng gây nên những triệu chứng của bệnh hen ví dụ như đồ uống có cồn, các loại trái cây sấy, tôm, hải sản,...

3. Một vài triệu chứng phổ biến của bệnh

Các triệu chứng của bệnh hen phế quản có thể thay đổi tùy thuộc vào từng trường hợp bệnh nhân khác nhau. Sẽ có một vài trường hợp xuất hiện những cơn hen thường xuyên, tuy nhiên, cũng sẽ có những trường hợp hen suyễn sau khi hoạt động nặng. Dưới đây là những biểu hiện lâm sàng của bệnh:

  • Người bệnh thở nhanh, thở dốc hoặc thở rít và thở khò khè. Các triệu chứng thở rít thường xuất hiện vào ban đêm.

  • Người bệnh đau ngực hoặc có cảm giác bị bóp nghẹt vô cùng khó chịu.

  • Trong cơn khó thở, bác sĩ nghe phổi sẽ thấy ran rít, ran ngáy...

  • Những cơn ho, khạc ra đờm hoặc nặng hơn thì sẽ bị nhiễm trùng đối với đường hô hấp trên.

  • Người bệnh rối loạn giấc ngủ, khó thở và có thể gây ra các tiếng ngáy.

  • Những cơn hen suyễn xuất hiện ngày một nhiều và bệnh ngày càng nặng hơn. Người bệnh sẽ cảm thấy khó thở hơn và cần sử dụng các loại thuốc điều trị cắt cơn đường hít thường nhiều hơn. 

Những triệu chứng phổ biến điển hình

Những triệu chứng phổ biến điển hình

Ngoài ra, bệnh nhân cũng cần lưu ý đến một số những triệu chứng nặng hơn như:

  • Khi bệnh nhân đang nghỉ ngơi hoặc chỉ vận động nhẹ mà các triệu chứng đột ngột xuất hiện.

  • Người bệnh thở rít hoặc thở dốc và phát triển ngày một nhanh hơn, nặng nề hơn so với trạng thái bình thường.

  • Khi người bệnh đã sử dụng thuốc thông qua đường hít để giãn phế quản nhưng các triệu chứng vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm.

4. Những biến chứng nguy hiểm của bệnh

Trên thực tế, những triệu chứng phổ biến của bệnh lý hen phế quản có thể kiểm soát được khi áp dụng nghiêm túc phác đồ điều trị. Thế nhưng, nếu không lưu ý và điều trị cẩn thận thì bệnh có thể để lại một vài biến chứng khá nghiêm trọng. Vì vậy, bệnh nhân cần phải để ý và theo dõi tình trạng đường thở của mình mỗi ngày cũng như tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ điều trị được chỉ định.

Ngược lại, nếu người bệnh không thể kiểm soát được các triệu chứng thì những biến chứng nguy hiểm có thể xuất hiện, ví dụ như:

Bệnh có thể có những biến chứng nguy hiểm nào?

Bệnh có thể có những biến chứng nguy hiểm nào?

  • Tình trạng căng thẳng, lo âu và có thể khiến người bệnh trầm cảm.

  • Cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, không có sức lực hoặc không cảm nhận được sự hứng thú khi làm việc.

  • Viêm phổi hoặc cũng có thể nhiễm trùng phổi.

  • Trong trường hợp nặng hơn sẽ khiến cho đời sống sinh hoạt đời thường của bệnh nhân bị ảnh hưởng với các triệu chứng như ngủ không ngon giấc, không thể hoạt động thể lực tốt như bình thường và công việc hàng ngày cũng sẽ gặp phải những cản trở.

  • Khi cơn hen trở nặng hơn có thể khiến cho người bệnh phải vào viện để theo dõi.

  • Những trẻ em bị chứng hen suyễn và không được kiểm soát tốt thì có nguy cơ chậm phát triển.

  • Một vài biến chứng khác có thể xuất hiện do các tác dụng phụ đến từ những loại thuốc điều trị bệnh hen phế quản.

  • Những cơn hen nặng có thể khiến cho tính mạng của người bệnh bị đe dọa.

Việc khám và điều trị bệnh kịp thời sẽ giúp cho người bệnh có thể phòng ngừa và duy trì trạng thái sức khỏe của mình tốt hơn. Vì vậy, ngay khi có bất cứ dấu hiệu nào của bệnh hen phế quản, bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám và chẩn đoán, từ đó có phác đồ điều trị phù hợp. Và một trong những địa chỉ uy tín Quý khách có thể tham khảo là chuyên khoa Hô hấp tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Quý khách có thể gọi điện đến tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch hẹn khám. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.