Tin tức

Hiếm muộn nam là gì, nguyên nhân và cách nhận biết

Ngày 14/01/2020
Hiếm muộn nam là vấn đề đáng lo ngại khi mà tình trạng này đang ngày càng tăng trong xã hội. Theo thống kê từ các cặp vợ chồng hiếm muộn thì 40% nguyên nhân là từ phía người chồng. Vậy cần lưu ý những gì khi mắc phải tình trạng này? Đừng bỏ qua bài viết dưới đây của MEDLATEC để giải đáp thắc mắc nhé.

1. hiếm muộn nam là gì?

Nói một cách đơn giản, hiếm muộn nam là tình trạng người đàn ông đang ở độ tuổi sinh sản, đời sống tình dục bình thường nhưng lại không thể có con theo cách tự nhiên.

Tỷ lệ đàn ông bị hiếm muộn ngày càng cao

Tỷ lệ đàn ông bị hiếm muộn ngày càng cao

Hiếm muộn nam giới được chia làm hai loại chính là nguyên phát và thứ phát.

  • Nguyên phát là trường hợp các cặp vợ chồng chưa từng có con và không sử dụng bất cứ biện pháp tránh thai nào.

  • Thứ phát là khi hai vợ chồng đã từng có thai nhưng bị sảy. Muốn tiếp tục sinh sản lại không thể có con được mà nguyên nhân chính là do người chồng. 

2. Nguyên nhân gây hiếm muộn nam

Hiện nay việc nghiên cứu các tác nhân gây hiếm muộn nam giới còn gặp rất nhiều hạn chế. Nhưng một số nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là:

- Vấn đề về sức khỏe

Đối với nam giới khi bị mắc một số bệnh như viêm tinh hoàn, tinh hoàn ẩn hay viêm tuyến tiền liệt, quai bị, tiểu đường,... thì sẽ rất dễ bị hiếm muộn - vô sinh. Hoặc mắc phải các bệnh lý liên quan đến cơ quan sinh dục thì tỷ lệ mắc hiếm muộn cũng cao hơn người bình thường.

Đặc biệt, một bệnh phổ biến mà cánh mày râu thường mắc phải gây nên hiếm muộn ở nam là rối loạn nội tiết sinh sản. Sự thiếu hụt Testosterone làm giảm số lượng cũng như chất lượng của tinh trùng, khiến cho việc có con càng trở lên khó khăn hơn.

- Tinh trùng không đảm bảo 

Những vấn đề bất thường về tinh dịch cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng hiếm muộn ở nam. Khi số lượng tinh trùng quá ít và yếu (dưới 10 triệu con/1ml tinh dịch) sẽ khiến cho tinh trung dễ bị chết trên đường đi tới noãn để thụ tinh. Có nhiều trường hợp xuất tinh vẫn bình thường nhưng bên trong lại không có tinh trùng, hoặc tinh trùng không hợp với môi trường âm đạo làm giảm khả năng thụ thai. Đó chính là những biểu hiện của triệu chứng Hiếm muộn nam giới.

Tinh trùng kém chất lượng có thể là nguyên nhân gây <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/hiem-muon-nam-gioi-va-nhung-thong-tin-khong-nen-bo-qua-s74-n14638'  title ='Hiếm muộn nam giới'>Hiếm muộn nam giới</a>

Tinh trùng kém chất lượng có thể là nguyên nhân gây hiếm muộn nam giới

- Các vấn đề khi quan hệ tình dục

Các vấn đề như xuất tinh sớm, rối loạn chức năng cương cứng, xuất tinh ngược hay không xuất tinh làm cho tinh trùng không có khả năng tiếp cận gần trứng nên không thể thụ thai. Nếu không sớm khắc phục thì khả năng không thể có con sẽ rất cao.

- Sinh hoạt không lành mạnh

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu nam giới sử dụng nhiều rượu, bia, thuốc là và các chất kích thích khác, tâm lý thường xuyên bị căng thẳng, áp lực trong thời gian dài hay phải tiếp xúc với môi trường và các chất độc hại,… cũng có khả năng bị hiếm muộn thậm chí là vô sinh rất cao. 

Ngoài ra, thói quen quan hệ tình dục không an toàn gây tổn thương dương vật cũng có thể làm ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản của nam giới.

3. Các cách nhận biết hiếm muộn nam

Thường thì để phát hiện ra hiếm muộn nam giới khó hơn rất nhiều hiếm muộn nữ giới. Tuy nhiên, với những đặc điểm dưới đây bạn hoàn toàn có thể nắm bắt được tình trạng sức khỏe của bản thân.

- Cơ quan sinh dục khác thường

Điều này nam giới có thể tự mình phát hiện những khác thường bằng việc sờ nắn và quan sát hình dạng của dương vật. Bên cạnh đó cũng hãy kiểm tra và lưu ý kích thước của tinh hoàn có đều nhau không, bìu to và căng tròn hơn.

Ngay khi phát hiện bất thường, hãy đến ngay các cơ sở y tế để khám hiếm muộn ở nam giới vì điều trị càng sớm thì tỷ lệ thành công càng cao.

Khi thấy cơ quan sinh dục có bất thường cần đi kiểm tra ngay

Khi thấy cơ quan sinh dục có bất thường cần đi kiểm tra ngay

- Kiểm tra tinh dịch

Thông qua việc kiểm tra tinh dịch, bạn cũng có thể phát hiện khả năng sinh sản của bản thân có gặp vấn đề hay không. Các trường hợp tinh dịch ít, không có tinh dịch hay tinh dịch quá đặc cũng đều có khả năng bị hiếm muộn nam. 

4. Khám hiếm muộn ở nam giới như thế nào?

Để xác định rõ nguyên nhân và tìm được phương pháp điều trị hiệu quả, nam giới sẽ khám bệnh theo quy trình sau: 

- Cung cấp thông tin

Đầu tiên người bệnh cần cung cấp cho bác sĩ những thông tin về tình trạng bệnh lý, thói quen sinh hoạt hằng ngày của bản thân. 

Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ khám nam khoa cho người bệnh để xem nguyên nhân có xuất phát từ đây không. Vì đây là cơ quan ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của nam giới.

- Làm xét nghiệm

Sau khi trao đổi và khám nam khoa, bác sĩ sẽ chỉ định làm các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây hiếm muộn ở nam giới. 

Các xét nghiệm thông thường là: 

  • Xét nghiệm huyết học.
  • Xét nghiệm tinh dịch đồ.
  • Xét nghiệm định lượng nội tiết tố,…

Thường thì chuẩn đoán sẽ dựa trên kết quả của xét nghiệm tinh dịch đồ, nếu kết quả tốt thì quá trình khám sẽ kết thúc. Còn không tốt thì sẽ làm thêm các xét nghiệm chuyên sâu hơn.

- Lên phác đồ điều trị 

Khi đã có kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ trả kết quả, tư vấn và đưa ra phác đồ điều trị cho từng trường hợp hiếm muộn cụ thể. 

Nếu bạn còn đang phân vân không biết nên khám hiếm muộn ở nam giới tại đâu? Thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thực sự là một lựa chọn tốt. Đây là địa chỉ được nhiều cặp đôi tin tưởng với hơn 24 năm hoạt động.

Khám và phát hiện bệnh sớm mang lại hạnh phúc cho gia đình

Khám và phát hiện bệnh sớm mang lại hạnh phúc cho gia đình

Với đội ngũ bác sĩ sản khoa có nhiều năm kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao, làm việc tại các bệnh viện lớn trong nước và quốc tế, cùng những trang thiết bị hiện đại nhất hiện nay. Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, sẽ cho bạn những chẩn đoán nhanh chóng và chính xác nhất.

MEDLATEC đã cùng bạn đọc tìm hiểu về hiếm muộn nam cũng như việc khám hiếm muộn ở nam giới như thế nào. Mong rằng qua đây, các cặp đôi đặc biệt là những người chồng sẽ có cái nhìn tích cực hơn về việc điều trị hiếm muộn nam giới. Bệnh viện đa khoa MEDLATEC luôn sẵn sàng lắng nghe và đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. 

Để biết thêm thông tin chi tiết hãy trực tiếp đến bệnh viện hoặc liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1900.56.56.56 để được hỗ trợ ngay nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.