Tin tức

Hiện tượng ra máu khi mang thai - Mẹ bầu chớ chủ quan!

Ngày 10/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Có không ít mẹ bầu cảm thấy lo lắng khi xuất hiện tình trạng ra máu khi mang thai mà không rõ nguyên nhân. Hiểu được điều này, trong bài viết dưới, MEDLATEC sẽ giúp chị em tổng hợp những thông tin liên quan để có cái nhìn đúng nhất về tình trạng trên. Các mẹ cũng theo dõi nhé!

1. Ra máu khi mang thai là tình trạng gì?

Ra máu khi mang thai là tình trạng mà mẹ bầu có thể gặp phải vào tháng đầu hoặc các tháng sau của thai kỳ. Trong đó, tình trạng ra máu âm đạo vào tháng đầu của thai kỳ là phổ biến hơn cả.

Một trong những tình trạng ra máu khi mang thai mà các mẹ bầu thường gặp phải chính là tín hiệu báo có thai (hay dân gian gọi là máu báo). Lúc này, mẹ có thể thấy các vết đốm nhỏ các màu hồng nhạt hoặc dịch màu nâu. Và tình trạng này thường không kéo dài trong quá 2 ngày.

Trong một vài trường hợp khác, chảy máu khi mang thai có thể là dấu hiệu cảnh báo của một số bệnh lý. Vì thế, nếu thấy có ra máu âm đạo kể cả ít hay nhiều mẹ bầu cũng nên đi khám.

Ra máu tại âm đạo trong thai kỳ có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề, bệnh lý bất thường

Ra máu tại âm đạo trong thai kỳ có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề, bệnh lý bất thường

2. Nguyên nhân gây ra tình trạng ra máu khi mang thai

Mẹ bầu ra máu khi mang thai có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó đó phổ biến nhất là:

Sảy thai

Ra máu khi mang thai có thể là dấu hiệu của trình trạng sảy thai với sản phụ. Trong đó, sảy thai thường xảy ra phần lớn trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Với một vài trường hợp dọa sảy, mẹ bầu cũng có thể bị rau máu nhẹ.

Khi bị sảy thai, mẹ bầu có thể nhận thấy tình trạng xuất huyết dưới âm đạo với số lượng nhiều, máu thường có màu đỏ tươi hoặc nâu đậm. Các triệu chứng như đau quặn bụng, xuất hiện các cơn co thắt dữ dội có thể xảy ra.

Ra máu bất thường khi mang thai có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng sảy thai với mẹ bầu

Ra máu bất thường khi mang thai có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng sảy thai với mẹ bầu

Mang thai ngoài tử cung

Mang thai ngoài tử cung là tình trạng xảy ra khi trứng sau khi thụ tinh không được làm tổ trong buồng tử cung bởi một lý do nào đó. Các vị trí làm tổ thường gặp với thai ngoài tử cung là vòi tử cung (95%), ổ bụng, ổ bụng,…

Tuy nhiên, cần hiểu rằng, không phải tất cả các trường hợp chảy máu thai kỳ đều là mang thai ngoài tử cung. Bệnh lý còn kèm theo các triệu chứng khác như đau xương chậu, đau bụng, nôn, ói mửa liên tục,…

Mang thai ngoài tử cung có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của sản phụ. Trong trường hợp phát hiện muộn và không kịp xử lý, thai có thể gây vỡ ống trứng và xảy ra tình trạng chảy máu ồ ạt. Chính vì vậy, khi nhận thấy dấu hiệu chảy máu bất thường hoặc nghi ngờ mang thai ngoài tử cung, bạn cần đi thăm khám nhanh chóng nhất có thể.

Sinh non

Ra máu khi mang thai vào các tháng cuối của thai kỳ có thể là cảnh báo của tình trạng sinh non. Theo kết quả thống kê, có khoảng 50% các ca sinh non ở mẹ bầu là không xác định được nguyên nhân.

Bất cứ sản phụ nào cũng có thể gặp phải tình trạng sinh non dù không có nhiều yếu tố nguy cơ. Cùng với tình trạng ra máu hoặc dịch tại âm đạo, mẹ bầu khi sinh non có thể gặp phải các triệu chứng như:

  • Đau bụng theo từng cơn. Một vài trường hợp có thể cảm thấy trì nặng ở phía bụng dưới.

  • Vỡ nước ối.

  • Cổ tử cung có dấu hiệu co thắt liên tục.

Sinh non là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng chảy máu bất thường vào cuối thai kỳ

Sinh non là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng chảy máu bất thường vào cuối thai kỳ

Các vấn đề về nhau thai

Các vấn đề về nhau thai cũng có thể khiến mẹ bầu gặp phải tình trạng ra máu khi mang thai như:

  • Đứt nhau thai: Khi tình trạng này xảy ra, thai nhi có thể không được cung cấp đủ oxi và mẹ bầu thì mất máu nghiêm trọng. Nếu không được phát hiện, điều này có thể gây nguy hiểm tới tính mạng của cả mẹ và bé.

  • Nhau cài răng lược: Thường gây ra tình trạng chảy máu khi bước vào 3 tháng cuối của thai kỳ hoặc mất máu nhiều khi sinh. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của sản phụ. Thông thường, nhau cài răng lược có thể phát hiện khi siêu âm.

  • Rau tiền đạo: Thường được biểu hiện ở tình trạng chảy máu thai kỳ nhưng không gây đau. Vấn đề này có thể biến mất trong tuần thai thứ 32 - 35.

Nhiễm trùng

Các bệnh lý viêm nhiễm như viêm âm đạo, nhiễm trùng cổ tử cung, viêm buồng trứng,… cũng có thể gây ra tình trạng chảy máu bất thường. Nguyên nhân là do cổ tử cung bị kích thích hoặc tình trạng viêm là nghiêm trọng.

Các nguyên nhân khác

  • Quan hệ khi mang thai khiến cổ tử cung bị kích thích.

  • Xuất hiện polyp tại tử cung.

  • U xơ tử cung ở thành tử cung.

  • Thai trứng.

3. Mẹ bầu nên làm gì khi bị ra máu trong thai kỳ

Như đã nói, chảy máu khi mang thai có thể là dấu hiệu cảnh báo của các tình trạng bất thường, không tốt với mẹ bầu và thai nhi. Do đó, bạn cần quan sát kỹ tình trạng ra máu với lượng nhiều hay ít, máu có màu gì?

Tốt nhất là khi xuất hiện tình trạng chảy máu bất thường trong thai kỳ, mẹ bầu vẫn nên đến bệnh viện. Lúc này, mẹ bầu sẽ được thăm khám, chẩn đoán chính xác nhất tình trạng mà mình đang gặp phải. Đồng thời, có phương án xử lý hiệu quả nhất.

Khi xuất hiện tình trạng chảy máu âm đạo bất thường, mẹ bầu cần được thăm khám tại các cơ sở y tế

Khi xuất hiện tình trạng chảy máu âm đạo bất thường, mẹ bầu cần được thăm khám tại các cơ sở y tế

Bên cạnh đó, để tránh tình trạng chảy máu thai kỳ và tiếp tục một thai kỳ khỏe mạnh, mẹ bầu nên lưu ý những vấn đề sau:

  • Không vận động mạnh, bê vật nặng.

  • Dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn.

  • Tập luyện các bài thể thao nhẹ như yoga, đi bộ,…

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, tránh tình trạng viêm, nhiễm trùng có thể xảy ra.

Ra máu khi mang thai là cần được chú trọng và quan tâm với mẹ bầu trong suốt thời gian thai kỳ diễn ra. Khi có các dấu hiệu bất thường, mẹ cần thăm khám nhanh chóng nhất nhằm phát hiện và hạn chế tối đa các vấn đề nguy hiểm có thể xảy ra với bé hay chính bản thân mình.

Khi có nhu cầu thăm khám sức khỏe thai sản, mẹ bầu có thể tham khảo các gói dịch vụ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với độ ngũ y bác sĩ sản khoa giàu kinh nghiệm, cùng trang thiết bị hiện đại tân tiến, MEDLATEC chắc chắn sẽ mang lại sự yên tâm và hài lòng cho khách hàng.

Khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ, khách hàng có thể gọi đến 1900.56.56.56 để được hỗ trợ hoặc tư vấn thêm.

MEDLATEC chúc mẹ và bé có một thai kỳ thật khỏe mạnh!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.