Tin tức

Hiện tượng trễ kinh ra huyết trắng báo hiệu điều gì?

Ngày 14/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiều chị em ở độ tuổi sinh sản vẫn thường quen với ý nghĩ trễ kinh ra huyết trắng là dấu hiệu của việc mang thai. Tuy nhiên, điều này không đúng với tất cả mọi trường hợp. Chính vì vậy, tìm hiểu cụ thể về đặc điểm cũng như nguyên nhân của hiện tượng này sẽ giúp chị em có thêm kiến thức trong bảo vệ sức khỏe sinh sản của mình.

1. Khi nào thì trễ kinh ra huyết trắng là dấu hiệu của việc mang thai?

Mang thai là một trong những đặc tính sinh học tự nhiên ở phụ nữ có liên quan tới kinh nguyệt. Nguyên nhân bởi vì hàng tháng, thông thường, cơ thể nữ giới đều có quá trình rụng trứng. Khi trứng được thụ tinh, lớp niêm mạc tử cung sẽ trở nên dày hơn để trứng có thể làm tổ.

Nếu quá trình này không được thực hiện, cơ quan sinh sản sẽ giảm nồng độ kích thích tố, niêm mạc tử cung bong ra tạo thành kinh nguyệt.

Chính vì vậy, với một người có chu kỳ đều, ổn định, có quan hệ tình dục mà không dùng biện pháp bảo vệ thì khi trễ kinh khoảng 1 vài ngày, có thể là dấu hiệu mang thai.

  Không phải cứ trễ kinh ra huyết trắng là dấu hiệu có thai

Không phải cứ trễ kinh ra huyết trắng là dấu hiệu có thai

Cùng với không có kinh, có thể xuất hiện máu báo thai, tức là dịch âm đạo có lẫn chút ít máu hồng nhạt. Khi trễ kinh mà huyết trắng có các đặc điểm như:

  • Số lượng nhiều hơn, nhầy dính và loãng hơn.

  • Không có mùi hôi tanh, màu sắc ít thay đổi, tức là không bị vàng hay nâu mủ.

Lúc này, bạn nên thực hiện việc thử thai. Nguyên nhân là vì khi chị em có thai, nội tiết tố sẽ bị thay đổi bất thường khiến cho khí hư ra nhiều hơn.

Mặc dù vậy, nhiều trường hợp trễ kinh ra khí hư song kiểm tra lại không mang thai. Lúc này, bạn cần được khám để tránh nguy cơ viêm nhiễm một số bệnh lý dẫn tới ảnh hưởng cho sức khỏe sinh sản.

2. Trễ kinh ra huyết trắng còn có thể do những nguyên nhân nào?

Có thể nói, theo dõi tình trạng của huyết trắng có thể là một trong những dấu hiệu để nhận biết có hay không vấn đề về sức khỏe với các nguyên nhân gây ra như:

Sự rối loạn của nội tiết tố

Nguyên nhân có thể do tác dụng phụ của thuốc, đặc biệt là một số loại như: thuốc nội tiết, thuốc điều trị các bệnh tuyến giáp, động kinh, chữa trầm cảm hoặc việc hóa trị,... Chúng tác động tới hormone trong cơ thể người phụ nữ gây rối loạn, trễ kinh và huyết trắng ra nhiều.

Bên cạnh đó, do tuổi tác hoặc sinh hoạt hoặc sự suy giảm của Estrogen cũng có thể gây nên tình trạng này.

Sự suy giảm của nội tiết tố có thể kéo theo nhiều hiện tượng

Sự suy giảm của nội tiết tố có thể kéo theo nhiều hiện tượng

Chế độ sinh hoạt không khoa học, không hợp lý

Với những người cuộc sống có nhiều áp lực, căng thẳng cộng với nghỉ ngơi, ăn uống không khoa học có thể khiến chu kỳ rối loạn và thay đổi nội tiết tố.

Cân nặng thay đổi đột ngột

Việc cung cấp quá nhiều hoặc quá ít calo cho cơ thể cũng tác động tới quá trình sản xuất và hoạt động của hormone khiến cho kinh nguyệt vì thế trở nên bất ổn, quá trình rụng trứng bị rối loạn. Cùng với đó, bạn còn có thể bị rụng tóc, đau đầu, mệt mỏi,...

Các chất kích thích

Không phải ngẫu nhiên mà những người có kế hoạch sinh con được khuyên bỏ các chất kích thích. Nguyên nhân là vì chúng có thể gây nhiều ảnh hưởng cho hormone sinh sản, làm chất lượng trứng, tinh trùng bị suy giảm.

Với phụ nữ, lạm dụng các chất này còn khiến vùng chậu, niêm mạc tử cung bị tác động xấu, ảnh hưởng tới chu kỳ.

Mãn kinh sớm

Thông thường, các dấu hiệu tiền mãn kinh sẽ xuất hiện vào giai đoạn sau 40 tuổi song một số người dưới 40 đã gặp. Khi cơ thể ở thời kỳ tiền mãn kinh, sẽ xuất hiện một số dấu hiệu trong đó có sự thay đổi bất thường của kinh nguyệt cũng như huyết trắng.

Vận động quá sức

Một số người do ám ảnh về cân nặng, có thể nhịn ăn quá mức, vận động quá sức trong thời gian dài khiến cơ thể thiếu chất, mệt mỏi và xuất hiện hiện tượng này.

Bệnh tuyến giáp

Tuyến giáp đóng vai trò quan trọng trong việc tiết ra hormone tham gia vào các quá trình hoạt động của cơ thể. Khi tuyến này bị rối loạn, có thể khiến cho chu kỳ của chị em không đều, kéo dài hoặc ngắn cùng với hiện tượng ra huyết trắng nhiều, đau bụng dưới, dễ tăng cân,...

Viêm nhiễm phụ khoa và một số bệnh liên quan tới cơ quan sinh sản nữ

Viêm nhiễm vùng phụ khoa có thể khiến cho dịch âm đạo bị thay đổi bất thường, chẳng hạn như: tiết nhiều, đổi màu, có mùi khó chịu và kinh nguyệt cũng có thể bị chậm hoặc không xuất hiện theo chu kỳ.

 Nhiều bệnh phụ khoa biểu hiện bởi sự bất thường của huyết trắng và kinh nguyệt

Nhiều bệnh phụ khoa biểu hiện bởi sự bất thường của huyết trắng và kinh nguyệt

Bất thường của chu kỳ và dịch âm đạo có thể là dấu hiệu của:

  • Viêm âm đạo: Thường khiến vùng kín ngứa ngáy, rối loạn chu kỳ, huyết trắng có màu xanh, vàng hoặc có lẫn mủ.

  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Tăng tiết dịch nhầy.

  • Polyp cổ tử cung: Ra huyết trắng nhiều, chảy máu bất thường vùng âm đạo, đau tức bụng dưới.

  • Ung thư cổ tử cung: với nhiều triệu chứng tương tự với các vấn đề về phụ khoa khác, chẳng hạn như kinh nguyệt rối loạn, huyết trắng ra nhiều, đau vùng bụng dưới,...

3. Trễ kinh ra huyết trắng khi nào thì cần đi khám

Có thể nói, trong bất kỳ trường hợp nào, nếu gặp phải tình trạng trễ kinh ra huyết trắng, bạn cũng nên đi gặp bác sĩ.

Nếu thấy trễ kinh mà thử thai cho kết quả hai vạch (có thai), bạn vẫn nên đi khám để xác định chính xác và được kiểm tra tình trạng cụ thể cũng như hướng dẫn kiến thức về thai kỳ. Nếu vẫn là hiện tượng này song thử thai lại cho 1 vạch (không có thai), bạn cũng cần đi khám để được bác sĩ kiểm tra và tìm xem nguyên nhân do đâu bởi vì đây vốn dĩ là hiện tượng bất thường nên rất có thể là dấu hiệu bệnh lý.

Việc thăm khám giúp cho bạn kịp thời điều trị, tránh biến chứng có thể dẫn tới cho sức khỏe nói chung, sức khỏe sinh sản nói riêng.

Khám Sản phụ khoa ở MEDLATEC đem tới cho bạn sự chính xác, hiệu quả

Khám Sản phụ khoa ở MEDLATEC đem tới cho bạn sự chính xác, hiệu quả

Hiện nay, trên cả nước, có rất nhiều địa chỉ phòng khám Sản phụ khoa hoặc chuyên khoa Sản của ở các Bệnh viện để bạn lựa chọn. Trong đó, MEDLATEC là một trong những địa chỉ chất lượng cao mà bạn có thể tin tưởng khi có nhu cầu.

Với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, đến với MEDLATEC, bạn sẽ được trải nghiệm dịch vụ chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp.

Đặc biệt, chuyên khoa Sản - phụ khoa của MEDLATEC luôn là địa chỉ tin tưởng của chị em khi muốn thực hiện các dịch vụ về sản phụ khoa cũng như chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Quý khách hãy gọi cho MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 để được tư vấn thêm hoặc đặt lịch khám nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.