Tin tức

Hiểu đầy đủ về bệnh lão thị và cách phòng ngừa

Ngày 22/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khác với cận thị, bệnh lão thị là tình trạng mắt giảm khả năng nhìn những vật ở gần nhưng vẫn có thể nhìn những vật ở vị trí xa. Đây là hiện tượng xảy ra khi cơ thể đang trong quá trình lão hóa, thường bắt đầu xuất hiện đối với những bệnh nhân có độ tuổi từ 40 - 50.

1. Lão thị là như thế nào?

Lão thị là hiện tượng suy giảm thị lực, khi bệnh nhân không thể tập trung quan sát những vật ở cự ly gần. Đây là một tật khúc xạ có liên quan đến tuổi tác. Có thể nói bệnh lão thị là một phần của quá trình lão hóa khi bước vào độ tuổi trung niên. Và nó gây ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày của người bệnh.

Lão thị thường bắt đầu xuất hiện vào khoảng tuổi 40 và tiến triển dần khi vào độ tuổi 65. Chứng lão thị có thể ngầm nhận biết bằng việc bạn nhìn rõ một vật khi đưa vật đó cách xa mắt với độ dài là một sải tay.

Bệnh lão thị thường gặp ở độ tuổi trung niên

Bệnh lão thị thường gặp ở độ tuổi trung niên

2. Dấu hiệu nhận biết bệnh lão thị

Có thể bạn sẽ nhầm lẫn giữa lão thị và viễn thị, hai căn bệnh này đều có một điểm chung là giảm khả năng quan sát những vật ở vị trí gần. Do đó, cần phân biệt thông qua một số dấu hiệu cơ bản dưới đây để có cách điều trị hợp lý và hiệu quả:

  • Lão thị thường xuất hiện ở những bệnh nhận từ độ tuổi trung niên. Viễn thị có thể xảy ra với những bệnh nhân ngoài độ tuổi này.

  • Đưa đồ vật ở xa tầm mắt khoảng một sải tay mới có thể nhìn rõ nét.

  • Đọc sách, báo, tài liệu ở khoảng cách thông thường sẽ không nhìn thấy rõ chữ.

  • Nhức đầu, mệt mỏi khi cố gắng tập trung làm việc ở khoảng cách gần.

3. Những nguy cơ làm tăng khả năng mắc bệnh

Bất kỳ bệnh lý nào cũng sẽ có những yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng mắc bệnh và bệnh lão thị cũng không ngoại lệ. Dưới đây sẽ là một số nguy cơ như:

  • Độ tuổi: đây là điều không thể tránh khỏi, khi càng lớn tuổi các chức năng trong cơ thể cũng dần suy yếu, mắt cũng vậy. Và tuổi là nguy cơ lớn nhất gây nên lão thị.

  • Bệnh nền: khi cơ thể mắc những bệnh như đái tháo đường, bệnh tim, đau mắt kéo dài cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh và sẽ khiến bệnh đến sớm hơn do với độ tuổi mắc bệnh thông thường.

  • Sử thuốc điều trị bệnh lâu dài như thuốc chống dị ứng, thuốc chống trầm cảm, thuốc lợi tiểu có thể gia tăng nguy cơ mắc lão thị.

4. Điều trị bệnh bằng cách nào?

Để có phương pháp điều trị hiệu quả và chính xác bạn cần đến trung tâm y tế để thăm khám, bác sĩ sẽ xác định được bạn có đang mắc lão thị hay các bệnh lý về mắt khác không. Từ đó, sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Sử dụng kính lão

Đeo kính lão thị sẽ giải quyết được tình trạng giảm thị lực của mắt, và phương pháp này thường được áp dụng rộng rãi với những bệnh nhân có điều kiện kinh tế không cao hay không thể, không muốn phẫu thuật. Đối với kính lão thị sẽ có nhiều loại để phù hợp với tình trạng mắt của người bệnh:

  • Kính hai tròng: kính được chia làm 2 loại gồm: loại có đường kẻ ngang và loại không có đường kẻ ngang. Kính hai tròng có đặc điểm tối ưu hơn kính một tròng vì bạn sẽ không cần tháo kính mà vẫn có thể nhìn xa, nhìn gần.

Kính hai tròng là loại kính lão được sử dụng phổ biến

Kính hai tròng là loại kính lão được sử dụng phổ biến

  • Kính đa tròng: kính này thường được sử dụng cho những bệnh nhân mắt đã gần như mất hết khả năng hội tụ. Đối với kính này, người bệnh có thể điều chỉnh tầm nhìn xa, gần hay trung bình.

  • Kính áp tròng: loại kính thường được sử dụng đối với những người không muốn đeo kính có gọng, không gây bất tiện cho quá trình sinh hoạt. Khi sử dụng loại kính này, tròng kính ở mắt thuận có thể nhìn xa và mắt không thuận sẽ là nhìn gần. Ban đầu người bệnh có thể không quen và sẽ gây lóa mắt khó chịu khi di chuyển tầm nhìn, nhưng khi quen sẽ không bị khó chịu nữa.

  • Kính áp trong hai tròng: loại kí này sẽ đặt biệt hơn kính áp tròng bình thường, vì nó sẽ không làm lóa mắt khó chịu cho người bệnh trong thời gian đầu mới đeo.

Kính áp tròng là lựa chọn hoàn hảo cho bệnh nhân không muốn đeo kính có gọng

Kính áp tròng là lựa chọn hoàn hảo cho bệnh nhân không muốn đeo kính có gọng

Phẫu thuật tật khúc xạ

Phẫu thuật giúp giải quyết tận gốc lão thị, giúp bệnh nhân khôi phục thị lực có thể nhìn xa và gần như bình thường. Và hiện này cũng sẽ có nhiều phương pháp điều trị khác nhau, dưới đây sẽ là vài thủ thuật phổ biến:

  • Phẫu thuật Near Vision CK: là thủ thuật tạo hình giác mạc, nghĩa là đưa một mắt nhìn gần và một mắt có khả năng nhìn xa. Hiệu quả của phương pháp này khá tốt, tuy nhiên sẽ giảm dần theo thời gian.

  • Phẫu thuật đặt kính nội nhãn (Phaco): thủ thuật này, phẫu thuật viên sẽ thay thủy tinh thể của mắt bằng kính nội nhãn đa tiêu, có thể giúp người bệnh nhìn tốt ở mọi cự ly.

  • Phẫu thuật PresbyLASIK: đây là phương pháp điều trị mới đã thử nghiệm tại Mỹ, tuy nhiên vẫn còn rất mới mẻ và chưa được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Phương pháp này thực hiện bằng cách sử dụng laser Excimer để tạo các vòng đa tiêu trực tiếp trên bề mặt giác mạc của bệnh nhân, giúp mắt có thể nhìn được ở mọi khoảng cách.

5. Cách phòng ngừa bệnh

Tuy bệnh lão thị xảy ra cơ thể đang dần lão hóa tuy nhiên bạn cũng có thể làm chậm quá trình lão thị và có thể phòng ngừa được:

  • Chế độ dinh dưỡng hợp lý bổ sung, thêm nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt là các loại vitamin A, B, E, Omega-3. Những chất này tốt cho mắt đồng thời cũng làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể.

  • Điều trị các bệnh về mắt, đặt biệt là các bệnh làm suy giảm thị lực, cần điều trị sớm. Nếu như kéo dài mắt sẽ ngày càng yếu, và sẽ có tốc độ lão hóa rất nhanh.

  • Tránh tiếp xúc thời gian dài với tia cực tím. Khi đi ra ngoài trời nắng cần đeo kính râm cũng như mũ để hạn chế tối đa tia cực tím trong ánh nắng mặt trời tiếp xúc với mắt.

  • Sử dụng nước mắt nhân tạo hay nước nhỏ mắt để làm dịu mắt, tránh để mắt quá mỏi hay khô trong quá trình làm việc hay thường xuyên ngồi máy tính và điện thoại.

MEDLATEC - địa chỉ thăm khám các bệnh về mắt được nhiều người tin chọn

MEDLATEC - địa chỉ thăm khám các bệnh về mắt được nhiều người tin chọn

Với những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ trong bài viết đã phần nào giúp bạn hiểu hơn về bệnh lão thị. Nếu vẫn còn băn khoăn hoặc muốn tìm hiểu một số bệnh liên quan đến mắt, bạn đọc có thể đến trực tiếp Chuyên khoa Mắt tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được kiểm tra, thăm khám. Hoặc gọi lên Tổng đài chăm sóc khách hàng: 1900 565656 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.