Tin tức

Các phương pháp điều trị nhược thị mọi người không nên bỏ qua

Ngày 29/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nhược thị là vấn đề ảnh hưởng tới sức khỏe đôi mắt của bệnh nhân và có nguy cơ gây mù lòa nếu không được điều trị đúng cách. Trên thực tế căn bệnh này không quá phổ biến nên mọi người chưa thực sự quan tâm và hiểu được mức độ nghiêm trọng của bệnh. Tốt nhất chúng ta hãy chủ động tìm hiểu các phương pháp điều trị nhược thị để giải quyết các vấn đề về thị lực.

1. Nhược thị và một số triệu chứng thường gặp

1.1. Bệnh nhược thị là gì?

Nhược thị là bệnh lý liên quan trực tiếp tới sức khỏe đôi mắt, chúng còn được biết đến với tên gọi khác là mắt lười. Nguyên nhân chính gây bệnh là do khả năng nhận biết hình ảnh của não bộ suy giảm, chính vì thế thị lực của một bên mắt trở nên kém hơn. Trong nhiều trường hợp, bệnh nhân phải đối mặt với bệnh nhược thị ở cả hai con mắt.

các phương pháp điều trị nhược thị

Bệnh nhược thị có thể xảy ra ở bất cứ lứa tuổi nào

Trên thực tế, tỷ lệ người mắc bệnh nhược thị không quá cao, chính vì thế mọi người chưa thực sự hiểu biết về các triệu chứng và những biến chứng có thể gặp phải. Hiện nay, hai dạng bệnh thường gặp đó là: nhược thị chức năng và thực thể.

Trong đó, tình trạng nhược thị chức năng thuộc mức độ nhẹ hơn, bệnh nhân nếu áp dụng các phương pháp điều trị nhược thị phù hợp có thể phục hồi chức năng. Ngược lại, bệnh nhân mắc nhược thị thực thể hầu như không thể điều trị và phục hồi sức khỏe đôi mắt.

Bệnh lý này có thể xảy ra ở bất cứ lứa tuổi nào nên chúng ta không được chủ quan, bỏ qua việc điều trị. Đối với trẻ nhỏ, bệnh thường xảy ra trong giai đoạn bé dưới 6 tuổi, lúc này quá trình phát triển thị giác có thể chịu nhiều tác động xấu và ảnh hưởng tới khả năng truyền hình ảnh của não bộ. Sau giai đoạn này, thần kinh thị giác và não bộ của bé đã dần hoàn thiện, việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

Đối với người lớn, nguyên nhân gây bệnh có thể xuất phát từ một số tật khúc xạ ở mắt thường gặp. Để điều trị hiệu quả, cải thiện sức khỏe đôi mắt, bạn cần xác định rõ nguyên nhân gây nhược thị và lựa chọn phương pháp chữa trị phù hợp nhất.

Mọi người nên nắm được những triệu chứng của nhược thị để phát hiện bệnh sớm

Mọi người nên nắm được những triệu chứng của nhược thị để phát hiện bệnh sớm

1.2. Triệu chứng của bệnh nhân nhược thị

Nhiều người thắc mắc không biết phát hiện bệnh nhược thị như thế nào? Mọi người có thể dựa vào một vài biểu hiện dưới đây để kịp thời phát hiện tình trạng sức khỏe đôi mắt nhé! Một số bệnh nhân gặp phải hiện tượng mắt lác, tức là hai con mắt hướng về phía khác nhau, không giống những người bình thường. Dần dần, bạn sẽ đối mặt với những tật khúc xạ, ví dụ như cận thị hoặc viễn thị,… Để xác định bệnh nhược thị, chúng ta cần theo dõi triệu chứng trong một khoảng thời gian, tránh nhầm lẫn với các vấn đề khác có liên quan tới sức khỏe đôi mắt.

Ngoài ra, những triệu chứng nhỏ mà bạn không thể bỏ qua là: đục thủy tinh thể, thường xuyên nheo mắt để nhìn rõ cảnh vật xung quanh. Một số bệnh nhân sẽ cảm thấy nhức mỏi mắt và hay nghẹo cổ để nhìn rõ hơn. Nhờ nắm được triệu chứng đặc trưng của bệnh nhược thị, chúng ta sẽ tìm ra các phương pháp điều trị nhược thị hiệu quả nhất.

2. Bật mí các phương pháp điều trị nhược thị hiệu quả

Để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất, các bác sĩ phải dựa vào mức độ phát triển của bệnh nhược thị. Đối với người mới phát triển bệnh, triệu chứng nhẹ, bạn có thể điều trị bằng thuốc nhỏ mắt, sử dụng kính hoặc miếng che mắt trong sinh hoạt hàng ngày. Nếu tình trạng nghiêm trọng, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân tiến hành phẫu thuật để giảm tỷ lệ gặp biến chứng.

Các phương pháp điều trị nhược thị được áp dụng tùy vào tình trạng bệnh nhân

Các phương pháp điều trị nhược thị được áp dụng tùy vào tình trạng bệnh nhân

2.1. Phương pháp điều trị không phẫu thuật

Như đã phân tích ở trên, không phải bệnh nhân nhược thị nào cũng phải phẫu thuật để điều trị khỏi bệnh. Hiện nay, sử dụng kính mắt hiệu chỉnh là một trong các phương pháp điều trị nhược thị phổ biến, đem lại hiệu quả tốt. Loại kính này có khả năng hỗ trợ não bộ trong quá trình gửi hình ảnh tới hai mắt. Chúng thường được sử dụng cho người bị cận thị, viễn thị, nhờ vậy bệnh nhân giảm được nguy cơ mắc nhược thị.

Những người có đôi mắt nhạy cảm và yếu hơn sẽ được điều trị bằng miếng dán mắt hoặc thuốc nhỏ mắt Atropin. Miếng dán cho mắt thường dùng che bên mắt có thị lực tốt hơn, bệnh nhân sử dụng khoảng 3 - 6 tiếng đồng hồ mỗi ngày và duy trì trong một khoảng thời gian nhất định, có thể vài tháng, vài năm,…

Bệnh nhân sử dụng thuốc nhỏ mắt cũng phải tuân thủ theo kê đơn của bác sĩ để đảm bảo an toàn và hiệu quả tốt nhất. Nếu gặp dấu hiệu kích ứng mắt hoặc mắt nhạy cảm với ánh sáng trong thời gian đầu điều trị, bạn đừng quá lo lắng. Đây là một vài tác dụng phụ người bệnh có thể gặp phải khi dùng thuốc Atropin.

Bệnh nhân có thể điều trị bằng miếng che mắt trong vòng vài tháng, vài năm

Bệnh nhân có thể điều trị bằng miếng che mắt trong vòng vài tháng, vài năm

2.2. Phương pháp điều trị phẫu thuật

Trong trường hợp điều trị bằng miếng dán mắt, thuốc nhỏ mắt hoặc kính hiệu chỉnh không đem lại hiệu quả, bác sĩ sẽ xem xét và cho bệnh nhân thực hiện phẫu thuật. Đây là một trong các phương pháp điều trị nhược thị hiệu quả nhất.

Dựa vào nguyên nhân gây bệnh và độ tuổi của người bệnh, bác sĩ lựa chọn hình thức phẫu thuật phù hợp, xử lý vấn đề gây nhược thị. Ví dụ như bệnh nhân bị đục thủy tinh thể sẽ được phẫu thuật cấy ghép hoặc thay thủy tinh thể giúp giữ gìn thị lực cho người bệnh nhược thị. Người mắc bệnh nhược thị do sụp mí mắt cũng được xem xét thực hiện phẫu thuật kéo mí.

Một số bệnh nhân lác mắt cũng được phẫu thuật để giải quyết tình trạng này, giúp họ bớt tự ti với vẻ bề ngoài của mình.

Tuy nhiên, phẫu thuật không thể đảm bảo điều trị dứt điểm nhược thị, bệnh lý này có thể tái phát tùy vào tình trạng sức khỏe đôi mắt, cách chăm sóc của bệnh nhân hậu phẫu thuật. Chính vì thế mọi người hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định phẫu thuật điều trị nhược thị nhé!

Một số trường hợp được chỉ định thực hiện phẫu thuật

Một số trường hợp được chỉ định thực hiện phẫu thuật

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp mọi người nắm được triệu chứng thường gặp cũng như các phương pháp điều trị nhược thị hiệu quả hiện nay. Tùy vào tình trạng, mức độ bệnh, bạn sẽ lựa chọn cách điều trị phù hợp nhất, giúp chức năng thị giác hồi phục hiệu quả và tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.