Tin tức

Hiểu hơn về bệnh rò hậu môn và cách điều trị hiệu quả

Ngày 04/08/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Rò hậu môn tuy không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng nó cũng đem lại nhiều phiền phức trong sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Do đó để hiểu thêm về tình trạng này cũng như cách điều trị thì hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây nhé!

1. Bệnh rò hậu môn là gì?

Rò hậu môn là bệnh lý nhiễm khuẩn mang tính chất mạn tính. Bắt nguồn từ sự viêm nhiễm các tuyến Hermann và Desfosses, từ đó nó lây lan tới các khoang quanh hậu môn, trực tràng. Tạo ra các thể áp xe khác nhau. Trường hợp không can thiệp điều trị sớm có thể gây ra biến chứng nguy hiểm. Cụ thể, các ổ áp xe lan rộng dần và làm phá hủy hệ thống cơ thắt. Hoặc cũng có thể vỡ và gây nên các đường rò.

Đường rò hậu môn, trực tràng bắt nguồn từ nhiễm trùng các hốc hậu môn (nằm ở ranh giới hậu môn, trực tràng). Nó tạo nên một vết loét bề mặt, sau đó tạo ra một áp xe hậu môn và khi vỡ ra sẽ để lại một đường thông nối giữa hậu môn bên trong với da, hoặc niêm mạc bên ngoài của vùng quanh hậu môn. Lỗ rò gây ra rỉ mủ mạn tính mà thường có mùi khó chịu. Đường rò tạo nên các loại hình thái khác nhau của bệnh.

Rò hậu môn căn bệnh khó nói ra của nhiều người

Rò hậu môn căn bệnh khó nói ra của nhiều người

2. Phân loại

Phát hiện đường đi của đường rò qua giải phẫu của cơ vòng hậu môn có quyết định rất lớn đến sự thành công của ca phẫu thuật. Nếu không nhận biết được đâu là đích đến của đường rò thì hầu hết các ca phẫu thuật thường là thất bại và dẫn đến tái phát hay đi đại tiện mất tự chủ. Do đó phân loại rò hậu môn là điều cực kì quan trọng.

Dựa vào tính chất đường rò:

  • Rò đơn giản: có một lỗ trong, một lỗ ngoài, một đường rò nối thông giữa lỗ trong và lỗ ngoài.

  • Rò phức tạp: đường rò ngoằn ngoèo, nhiều ngóc ngách, có thể có nhiều lỗ trong, nhiều lỗ ngoài và thậm chí có hai lỗ ngoài ở hai bên hậu môn (rò hình móng ngựa). 

Dựa vào quan hệ của đường rò với cơ thắt:

  • Rò xuyên cơ thắt phần thấp: đường rò đi qua phần nửa dưới cơ thắt ngoài, là loại hay gặp nhưng dễ điều trị.

  • Rò xuyên cơ thắt phần cao: đường rò đi qua các phần cao các bó cơ co thắt ngoài, là loại rò ít gặp hơn.

  • Rò trên cơ thắt: đường rò đi ở phía trên cơ thắt, hay đi qua bó mu trực tràng của cơ nâng hậu môn, loại rò hiếm khi gặp.

  • Rò giữa các cơ thắt: đường rò này sẽ luồn qua cơ thắt ngoài và cơ thắt trong. Nhiều trường hợp còn dọc theo thành trực tràng đi lên và có lỗ mở vào lòng trực tràng.

  • Rò ngoài cơ thắt: đường rò đi từ khoang trên cơ nâng, không xuyên qua cơ thắt. Đây là hậu của áp xe trên cơ nâng hậu môn.

3. Biểu hiện của bệnh

Bệnh rò hậu môn thường rất hay dễ bị nhầm lẫn với áp xe hậu môn, do đó cần phải được thăm khám và chẩn đoán chính xác. Thực tế, rò hậu môn chính là hậu quả khi người bệnh bị áp xe quanh khu vực hậu môn mà không được điều trị dứt điểm. Các áp xe này khi vỡ ra sẽ tạo thành đường rò. Điều này cho thấy, rò hậu môn và áp xe thực chất là 2 giai đoạn khác nhau của cùng một bệnh lý. Trong đó, áp xe trực tràng là giai đoạn cấp tính còn rò hậu môn là giai đoạn mãn tính. 

Rò hậu môn sẽ có một số biểu hiện như sau:

  • Đau vùng hậu môn, cảm giác đau liên tục và tăng dần khi hoạt động mạnh như chạy bộ, mang vác vật nặng,… Có khi đau lan tới bộ phận tiết niệu - sinh dục gây khó tiểu hoặc bí tiểu.

  • Khi sờ thì thấy vùng hậu môn sưng, đau và có khối căng ở rìa hậu môn. Khi bị vỡ tự nhiên hoặc do chích ra, dịch chảy ra có màu vàng, mùi hôi thối và khi liền lại thì đóng thành vảy trên miệng lỗ rò. Sau một thời gian chỗ đó lại sưng, đau và vỡ ra, có ít mủ rồi chảy nước vàng có thể lẫn cả máu. Quá trình này cứ lặp đi lặp lại, tạo thành vòng xoắn bệnh lý khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

  • Người bệnh có thể bị ngứa dai dẳng quanh lỗ hậu môn hoặc thấy phân và hơi xì qua lỗ rò. Gây khó chịu và có cảm giác ái ngại trong việc sinh hoạt hằng ngày và trong môi trường đám đông.

  • Ngoài ra, một số trường hợp bị sốt, mệt mỏi, uể oải,…

  • Thăm khám hậu môn có thể thấy lỗ rò trong.

Rò gây đau vùng hậu môn và cảm giác đau ngày càng tăng dần

Rò gây đau vùng hậu môn và cảm giác đau ngày càng tăng dần

4. Bệnh rò hậu môn được điều trị như thế nào? 

Bệnh này không thể khỏi hoàn toàn bằng điều trị thuốc uống thông thường, mà cần phải can thiệp phẫu thuật để điều trị dứt điểm. Dưới đây là một số thủ thuật được sử dụng hiện nay:

Mở đường rò

Đầu tiên sẽ nong rộng hậu và dùng một que để thông nối các rãnh của lỗ rò từ bên ngoài vào trong. Tiếp đến rạch trên que thông từ lỗ ngoài vào đến lỗ trong, từ đó đường rò được mở hoàn toàn. Phương pháp này mục đích nhằm để đường rò lành tự nhiên, tuy nhiên cũng sẽ có một số biến chứng như đi cầu mất tự chủ. Vì thế phương pháp này không được sử dụng cho rò xuyên cơ thắt cao, rò phía trước ở phụ nữ, rò trên cơ thắt. Còn lại các loại rò giữa cơ thắt, xuyên cơ thắt thấp thì được sử dụng nhiều tuy nhiên cần phải có bác sĩ tay nghề chuyên môn cao thực hiện.

Phương pháp điều trị được chỉ định dựa vào từng tình trạng bệnh

Phương pháp điều trị được chỉ định dựa vào từng tình trạng bệnh

Cắt đường rò

Phương pháp này bác sĩ sẽ lấy sạch mô xơ của đường rò và chỉ sử dụng cho các đường rò nông. Với kỹ thuật này vết mổ lâu lành và thường phải mất đến khoảng 6 tuần để bình phục hoàn toàn. Nhưng trong khoảng thời gian vết mổ cũ lành rất dễ xuất hiện một lỗ rò khác.

Buộc thun đường rò

Phương pháp này được áp dụng cho các lỗ rò cao xuyên cơ thắt, rò tái phát, rò phức tạp cơ xuyên cơ thắt ngoài, rò phía trước ở nữ. Việc buộc dây thun đường rò có nhiều ưu điểm hơn các phương pháp khác như: bảo vệ cơ vòng ngoài hậu môn, dẫn lưu được dịch có trong đường rò và hạn chế nhiễm trùng cấp, phương pháp này và mở đường rò tuy giống nhau nhưng lại an toàn và ít gây ra biến chứng.

Hạ niêm mạc trực tràng che phủ lỗ rò hậu môn

Phương pháp này áp dụng cho những bệnh nhân như phương pháp cột thun, không làm tổn thương cơ thắt. Tỷ lệ thành công cao, khả năng tái phát sau 19 tháng điều trị chỉ là khoảng 8%. Đặt biệt bệnh nhân có nguy cơ tái phát rất cao khi vết mổ bị nhiễm trùng.

Keo sinh học và nút vá lỗ rò

Kỹ thuật này chỉ áp dụng được cho những lỗ rò đơn giản, nếu sử dụng đối với các lỗ rò phức tạp thì sẽ có nguy cơ tái phát bệnh rất cao. Đặt biệt kỹ thuật này không làm tổn thương cơ thắt.

Ca phẫu thuật điều trị rò hậu môn tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Ca phẫu thuật điều trị rò hậu môn tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bệnh rò hậu môn không nguy hiểm đến tính mạng. Thế nhưng, nó cũng phần nào ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Đó là chưa kể các biến chứng có thể xảy ra. Do đó, việc tìm đến những bệnh viện uy tín để chữa trị là hoàn toàn cần thiết. Hiện nay, Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín mà bạn có thể gửi gắm niềm tin của mình. Tổng đài chăm sóc khách hàng - 1900 565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.