Tin tức

Bác sĩ chỉ cách nhận biết các triệu chứng rò hậu môn

Ngày 22/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Triệu chứng rò hậu môn giúp bạn nhận biết chính xác mình có gặp phải tình trạng này hay không để tiến hành điều trị. Bởi rò hậu môn là bệnh lý khá nguy hiểm, có thể gây ra nhiều biến chứng, ảnh hưởng đến cuộc sống người bệnh. Qua những thông tin sau đây, MEDLATEC sẽ giúp bạn phần nào hiểu rõ về rò hậu môn và cách nhận biết tình trạng này.

1. Bệnh rò hậu môn là gì

Rò hậu môn là bệnh mãn tính do các khe và rãnh trong ống hậu môn bị nhiễm trùng gây nên tình trạng viêm và tụ mủ sau đó tự vỡ rồi hình thành nên các đường rò. Trước khi biến chứng thành rò hậu môn thì nó chỉ là những ổ áp xe ở vùng hậu môn - trực tràng. Những bệnh nhân bị áp xe không được điều trị hay điều trị không dứt điểm đều có thể gây nên tình trạng rò hậu môn. Vì thế, muốn ngăn chặn rò hậu môn nên điều trị kịp thời và dứt điểm tình trạng áp xe.

Tùy thuộc vào tình trạng và mức độ của bệnh, có thể chia rò hậu môn thành các loại như: rò hậu môn hoàn toàn và không hoàn toàn, rò hậu môn ở trong và ngoài cơ thắt, rò hậu môn đơn giản và phức tạp. Bệnh lý này xuất hiện chủ yếu vào những đối tượng có độ tuổi từ 30 - 50. Tuy nhiên, nguy cơ mắc bệnh ở nam giới lại lớn hơn nhiều so với nữ giới, cụ thể là cao gấp 4 lần.

Rò hậu môn gây ra cho bạn nhiều khó khăn và bất tiện

Rò hậu môn gây ra cho bạn nhiều khó khăn và bất tiện

2. Triệu chứng rò hậu môn và các biến chứng có thể xảy ra

Tuy là căn bệnh khá phổ biến nhưng rò hậu môn cũng sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe và cuộc sống của mỗi người. Vì thế tìm hiểu những thông tin liên quan đến triệu chứng rò hậu môn là điều vô cùng cần thiết trong việc điều trị, giảm nguy cơ gây biến chứng nguy hiểm.

Triệu chứng rò hậu môn 

Các triệu chứng rò hậu môn mà người bệnh thường gặp như:

  • Sưng và đỏ xung quanh hậu môn. Khi trung đại tiện có hơi hoặc phân xì ra lỗ rò, chảy mủ hoặc máu khi đi đại tiện, dịch tiết ra từ gần hậu môn.

  • Gây cảm giác đau đớn: không chỉ là lúc đi đại tiện mà ngay cả những lúc bình thường thì tình trạng này cũng gây cho bạn nhiều đau đớn.

  • Ngứa ngáy: khi bị rò hậu môn, ở các vùng da gần hậu môn sẽ khiến bạn ngứa ngáy, khó chịu. Tuy nhiên, bạn không nên dùng tay để gãi bởi điều này chỉ làm cho bạn thoải mái nhất thời, song lại khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

  • Sốt: bởi rò hậu môn là do các vết thương hở bị nhiễm trùng vì thế sốt là điều có thế xảy ra. Ngoài nhiệt độ cơ thể tăng cao, còn có thể kèm theo ớn lạnh và mệt mỏi quanh người.

triệu chứng rò hậu môn có thể bạn sẽ bị sốt

Khi bị rò hậu môn có thể bạn sẽ bị sốt

Các biến chứng của tình trạng rò hậu môn

Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, đúng cách, rò hậu môn có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như:

  • Tăng nguy cơ nhiễm trùng và chảy mủ: một khi đã được hình thành, các lỗ rò rất khó biến mất, gây khó khăn trong việc điều trị. Các lỗ rò sẽ khiến bệnh nhân chịu nhiều khó chịu, có thể gây ra viêm nhiễm thậm chí là khiến hậu môn bị lở loét. Nếu để tình trạng này kéo dài có thể khiến cơ thể người bệnh bị suy nhược, mệt mỏi, sức đề kháng giảm sút.

  • Số lượng lỗ rò tăng lên: nếu để tình trạng rò hậu môn này quá lâu mà không điều trị thì rất dễ làm lỗ rò lây lan ra các khu vực xung quanh, gây ảnh hưởng đến quá trình điều trị và khả năng đàn hồi của hậu môn. Hơn nữa, tình trạng này khiến bệnh có điều trị cũng không khỏi hẳn, khiến việc đi vệ sinh của bệnh nhân gặp khó khăn.

  • Tăng nguy cơ ung thư: nếu không được điều trị đúng cách, rò hậu môn có thể phát triển thành ung thư trực tràng, ung thư hậu môn.

3. Làm gì để phòng ngừa tình trạng rò hậu môn

Tuy rò hậu môn là căn bệnh phổ biến, nhưng chỉ cần bạn để ý một chút đến thói quen hằng ngày là có thể phòng ngừa tình trạng này hiệu quả. Cụ thể như sau:

Có chế độ ăn uống hợp lý

Vì là một bệnh liên quan đến hệ tiêu hoá thế nên quan tâm đến chế độ ăn uống là điều vô cùng cần thiết. Bạn nên thường xuyên bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ, các loại rau quả mọng nước để quá trình tiêu hoá diễn ra được trơn tru, thuận lợi hơn. Việc cung cấp nước cũng rất cần thiết, nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Những thực phẩm này giúp hạn chế tình trạng táo bón, làm giảm nguy cơ bị rò hậu môn. Ngoài ra, đối với những người đã mắc bệnh lý này, thì những thực phẩm này có thể làm giảm các triệu chứng rò hậu môn.

Bạn nên chú trọng hơn vào chế độ ăn uống, đặc biệt nên bổ sung nhiều hoa quả và rau củ

Bạn nên chú trọng hơn vào chế độ ăn uống, đặc biệt nên bổ sung nhiều hoa quả và rau củ

Vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn

Có thể thấy nguyên nhân gây ra bệnh rò hậu môn là do nhiễm trùng. Vì thế, bạn nên thường xuyên vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn để tránh sự xâm nhập của vi khuẩn. Bạn nên vệ sinh hậu môn bằng nước sạch hoặc nước muối loãng. Nên lau khô và để hậu môn luôn trong tình trạng khô thoáng. Ngoài ra, bạn nên sử dụng các loại quần áo có chất liệu thoáng mát, có khả năng thấm hút mồ tốt.

Có thói quen đi vệ sinh hợp lý

Bạn nên tạo cho mình thói quen đi vệ sinh vào một thời điểm nhất định, tốt nhất nên đi vào buổi sáng. Ngoài ra, không nên đi vệ sinh quá lâu và dùng sức để rặn vì áp lực sẽ khiến hậu môn bị tổn thương, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập.

Thường xuyên vận động

Để ngăn ngừa tình trạng rò hậu môn bạn nên có một chế độ vận động và tập luyện thể dục, thể thao hợp lý. Các bài tập thể thao sẽ giúp bạn nâng cao sức đề kháng, ngăn ngừa sự xâm nhập của các vi khuẩn có hại. Đặc biệt, nên chú trọng các bài tập liên quan đến vùng chậu để kích thích tuần hoàn máu tại vùng hậu môn. Từ đó có thể chống lại các căn bệnh liên quan đến hậu môn, trực tràng mà không chỉ là rò hậu môn.

Thường xuyên vận động, rèn luyện thể lực để giảm nguy cơ mắc các loại bệnh tật

Thường xuyên vận động, rèn luyện thể lực để giảm nguy cơ mắc các loại bệnh tật

Như vậy, qua những thông tin trên chắc hẳn bạn đã hiểu rõ về các triệu chứng rò hậu môn. Có thể thấy tình trạng này khiến cho người bệnh cảm thấy phiền toái và khó chịu, thậm chí còn gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm. Vì thế, bạn nên thay đổi thói quen ăn uống, vận động, vệ sinh,... để phòng ngừa nguy cơ mắc rò hậu môn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.