Tin tức

Hiểu rõ về ưu nhược điểm của các phương pháp điều trị ung thư hiện nay

Ngày 12/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh ung thư ở giai đoạn muộn có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh, thậm chí gây tử vong. Do đó, phát hiện sớm và điều trị kịp thời là yếu tố rất quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả điều trị bệnh. Các phương pháp điều trị ung thư hiện nay đều tồn tại những ưu, nhược điểm và phù hợp với từng giai đoạn bệnh khác nhau. Bác sĩ sẽ tư vấn để bệnh nhân lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả nhất. 

1. Số ca mắc mới và tử vong do ung thư ở Việt Nam hiện nay

Số ca mắc ung thư tại Việt Nam và trên thế giới đang có xu hướng tăng lên đáng kể. Hiện nay, tỉ lệ ung thư tại Việt Nam đang xếp thứ 90 trên tổng số 185 quốc gia và vùng lãnh thổ. Một số loại bệnh ung thư phổ biến có thể kể đến như ung thư gan, ung thư phổi, ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư dạ dày,....

các phương pháp điều trị ung thư hiện nay

Ung thư dạ dày là một loại ung thư khá phổ biến.

Tỷ lệ mắc ung thư và tử vong vì bệnh ung thư tăng nhanh tại Việt Nam có thể vì những lý do dưới đây: 

- Do tình trạng già hóa dân số: Việt Nam đang có nguy cơ đối mặt với tình trạng già hóa dân số, tuổi thọ trung bình của người Việt tăng đồng nghĩa với thời gian tiếp xúc với những yếu tố nguy cơ cũng cao hơn và do đó tỷ lệ mắc ung thư càng cao

- Dân số tăng cũng chính là nguyên nhân khiến tăng tỉ lệ người mắc bệnh, nhất là các loại bệnh ung thư. 

- Thói quen hút thuốc lá và nghiện bia rượu: Trong khói thuốc lá có chứa hàng nghìn chất độc hại và là nguyên nhân gây ra hàng chục loại bệnh ung thư khác nhau, đặc biệt thường xuyên hút thuốc lá chính là nguyên nhân hàng đầu làm tăng nguy cơ ung thư phổi. Nghiện rượu bia cũng làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư như ung thư vòm họng, ung thư gan, ung thư đại trực tràng,…

- Chế độ ăn ăn uống không hợp lý có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bạn, những người thường xuyên ăn những món ăn chiên xào, những thực phẩm lên men, nấm mốc, các loại đồ ăn chế biến sẵn, ăn ít chất xơ,… có nguy cơ bị ung thư cao hơn những người có chế độ ăn khoa học, lành mạnh. 

- Người ít vận động: Ít vận động khiến cơ thể trì trệ, uể oải và cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh tật, bao gồm các loại bệnh ung thư. 

- Ô nhiễm môi trường sống: Nếu sống trong môi trường bị ô nhiễm, bạn sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh ung thư và nhiều loại bệnh khác. 

Nhiều người đã chủ động tầm soát ung thư

Nhiều người đã chủ động tầm soát ung thư

- Hiện nay, người dân đã bắt đầu quan tâm hơn về sức khỏe của mình, do đó nhiều người đã chủ động tầm soát ung thư. Tỷ lệ sàng lọc cao sẽ phát hiện nhiều trường hợp mắc bệnh hơn. Đồng thời việc thống kê, ghi nhận các trường hợp mắc bệnh sẽ dễ dàng và chính xác hơn. 

- Hơn nữa với sự phát triển vượt bậc của nền y học hiện đại giúp cho công tác chẩn đoán ngày càng hiệu quả, giúp phát hiện bệnh chính xác, nhanh chóng hơn. 

2. Các phương pháp điều trị ung thư hiện nay

Những năm về trước, việc cập nhật các phương pháp điều trị ung thư tại Việt Nam còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Việt Nam đã là một trong những quốc gia cập nhật nhanh chóng về các phương pháp điều trị tân tiến và các loại thuốc điều trị mang lại hiệu quả cao. Do đó, số bệnh nhân được điều trị bệnh thành công khá cao, nhiều bệnh nhân được kéo dài tuổi thọ và nâng cao chất lượng sống. 

Các phương pháp điều trị ung thư hiện nay có thể kể đến như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, điều trị nội tiết, điều trị đích, điều trị miễn dịch, chăm sóc giảm nhẹ triệu chứng, chế độ dinh dưỡng, điều trị tâm lý,... Phần lớn, bệnh nhân sẽ được điều trị kết hợp nhiều phương pháp để có được hiệu quả cao nhất. 

Điều trị ung thư bằng phương pháp phẫu thuật

Điều trị ung thư bằng phương pháp phẫu thuật

- Phương pháp phẫu thuật: Bao gồm:

  • Phẫu thuật triệt căn là phương pháp loại bỏ khối u và nạo vét hạch thường được áp dụng ở giai đoạn sớm.

+ Phẫu thuật giảm nhẹ triệu chứng giúp bệnh nhân cải thiện chất lượng sống và thường được áp dụng ở giai đoạn muộn.

Đây là phương pháp xâm lấn nên có thể tồn tại những nguy cơ rủi ro nhất định, chẳng hạn như gây mất máu, ảnh hưởng đến chức năng sinh lý,...

- Xạ trị: Là phương pháp dùng tia xạ để tiêu diệt các tế bào ung thư. 

- Hóa trị: Là cách dùng các loại hóa chất để tiêu diệt và ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Thường được áp dụng đối với những bệnh nhân ở giai đoạn muộn và có thể gây ra một số tác dụng phụ như buồn nôn, rụng tóc,...

- Điều trị nội tiết: Thường áp dụng với bệnh nhân ung thư tuyến giáp, ung thư vú,...

- Điều trị đích: Dùng thuốc để ngăn chặn sự phát triển của bệnh nhờ tế bào đích.

- Điều trị miễn dịch: Dựa vào miễn dịch tự thân để tiêu diệt tế bào ung thư. Phương pháp này thường được áp dụng với bệnh nhân ung thư phổi, ung thư gan, ung thư dạ dày,…

Xạ trị để tiêu diệt tế bào ung thư

Xạ trị để tiêu diệt tế bào ung thư

Có thể nói rằng, các phương pháp điều trị ung thư hiện nay rất đa dạng, tùy vào mỗi trường hợp, các bác sĩ sẽ lựa chọn áp dụng phương pháp phù hợp nhất. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, việc thăm khám định kỳ và sàng lọc ung thư sớm là rất quan trọng để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh, nhất là đối với những trường hợp có yếu tố nguy cơ cao.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang triển khai nhiều gói dịch vụ thăm khám định kỳ, sàng lọc ung thư,... phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Các bác sĩ tại MEDLATEC đều là các chuyên gia có chuyên môn cao, có nhiều năm kinh nghiệm điều trị bệnh và đặc biệt luôn tận tâm với người bệnh, giải thích và tư vấn rất chi tiết về tình trạng sức khỏe cho người bệnh

Bên cạnh đó, bệnh viện còn được đầu tư quy mô về cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc tân thiến, hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh hiện đại và luôn được cập nhật nhằm đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác. Hệ thống máy xét nghiệm hiện đại, đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về kết quả thăm khám tại đây. MEDLATEC cũng chính là đơn vị y tế  đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ CAP của Hội Bệnh học Hoa Kỳ.

Để được đặt lịch khám sớm, mời bạn liên hệ đến Tổng đài 1900 56 56 56, chuyên gia của chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.