Tin tức

Hở eo tử cung có nguy hiểm không và điều trị như thế nào?

Ngày 27/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hở eo tử cung có nguy hiểm không và ảnh hưởng như thế nào tới cơ thể cần thăm khám cụ thể bác sĩ mới có thể đưa ra kết luận. Nguyên nhân dẫn đến hở eo tử cung có thể do bẩm sinh hoặc tổn thương tử cung sau nạo phá thai, sau sinh. Tình trạng này sẽ gây khó khăn cho quá trình mang thai và nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ lẫn bé nếu không được điều trị tốt.

1. Nguyên nhân dẫn đến hở eo tử cung thường gặp

Thai nhi được tạo điều kiện tốt nhất để phát triển trong tử cung, cổ tử cung trong thời điểm này sẽ được bịt kín bằng dịch nhờn để tránh nguy cơ vi khuẩn, vi sinh vật khác xâm nhập. Cổ tử cung là phần cấu trúc hình ống hẹp giúp thông tử cung với âm đạo, trong suốt thai kỳ, CTC luôn đóng kín hoàn toàn.

Hở eo tử cung có nguy hiểm không

 Hở eo tử cung có thể gây sảy thai hoặc sinh non do cổ tử cung mở sớm

Tuy nhiên, hở eo tử cung là khiếm khuyết khiến cổ tử cung có thể mở ra sớm hơn trong thai kỳ gây nguy cơ sảy thai hoặc sinh non. Chủ yếu tình trạng này là do bẩm sinh, song vẫn có trường hợp mẹ bầu bị hở eo tử cung do phẫu thuật can thiệp trước đó.

1.1. Hở eo tử cung do bẩm sinh

Những bệnh lý bẩm sinh có thể gặp ở phụ nữ là nguyên nhân gây hở eo tử cung như: rối loạn collagen, cổ tử cung ngắn,…

1.2. Hở eo tử cung do tổn thương.

Tổn thương cổ tử cung có thể gây ra hở eo tử cung như:

  • Rách tử cung do sinh nở.

  • Viêm nhiễm tử cung trong giai đoạn mang thai.

  • Nạo phá thai gây chấn thương cổ tử cung.

  • Phẫu thuật điều trị liên quan đến tử cung và cổ tử cung.

Người từng nạo phá thai có nguy cơ hở eo tử cung cao hơn

Người từng nạo phá thai có nguy cơ hở eo tử cung cao hơn

Hở eo tử cung là nguyên nhân hàng đầu gây sinh non, sảy thai nhiều lần nên cần phát hiện và điều trị sớm căn bệnh này. 

2. Hở eo tử cung có nguy hiểm không - bác sĩ giải đáp chi tiết

Hở eo tử cung là dạng bất thường cấu trúc nên không có triệu chứng báo sớm để người bệnh có thể nhận biết. Do đó, không ít chị em phụ nữ khi mang thai mới phát hiện bệnh, lúc này việc điều trị sẽ hạn chế hơn mà nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ bầu lẫn thai nhi.

Nếu bị hở eo tử cung, khi mang thai thai phụ có thể phải đối mặt với nhiều nguy cơ như:

  • Sinh non do eo tử cung không kín, ảnh hưởng đến sức khỏe, sự phát triển sau này của trẻ. Nhiều trường hợp sinh non không được chăm sóc tốt, trẻ sau sinh có thể tử vong sớm.

  • Sảy thai nhiều lần: Hở eo tử cung làm tăng nguy cơ sảy thai, khiến nhiều trường hợp sảy thai liên tiếp thường từ tháng thứ 4 trở đi.

Có thể thấy, hở eo tử cung làm tăng nguy cơ sảy thai và nhiều biến chứng thai kỳ nên cần điều trị sớm, chủ động từ những tháng đầu của thai kỳ. Do không có triệu chứng bệnh sớm nên các chị em nên chủ động khám thai kỳ định kỳ để phát hiện, điều trị khi không may mắc phải.

Hở eo tử cung cần can thiệp sớm để tránh sảy thai, sinh non

Hở eo tử cung cần can thiệp sớm để tránh sảy thai, sinh non

Đặc biệt các đối tượng sau có nguy cơ cao cần chú ý kiểm tra hơn như: người từng phá thai, nạo thai, người bị sảy thai nhiều lần không rõ nguyên do, người từng phẫu thuật can thiệp ở vùng liên quan,…

3. Có thể điều trị hở eo tử cung không?

Hở eo tử cung hiện được theo dõi và điều trị bằng một số biện pháp sau:

3.1. Bổ sung Progesterone

Chưa có nhiều nghiên cứu tìm ra cách sử dụng hormone Progesterone hiệu quả nhất trong điều trị và phòng ngừa biến chứng ở phụ nữ mang thai bị hở eo tử cung. Tuy nhiên đây cũng là biện pháp an toàn, không xâm lấn và đem lại hiệu quả khá tốt cho nhiều bệnh nhân.

Nếu hở eo tử cung có nguy cơ khiến mẹ bầu sinh non, bác sĩ có thể đề nghị tiêm hormone progesterone hàng tuần trong suốt tam cá nguyệt thứ 2 và thứ 3 của thai kỳ. Tuy nhiên phương pháp này còn hạn chế trong điều trị trường hợp mang song thai trở lên.

3.2. Siêu âm thường xuyên

Nếu bị hở eo tử cung, bác sĩ sẽ cần kiểm tra thường xuyên để theo dõi chiều dài tử cung, có biện pháp chăm sóc điều trị sớm tùy theo tình trạng bệnh. Do đó, mẹ bầu có thể được yêu cầu đi siêu âm thường xuyên 2 tuần 1 lần kể từ tháng mang thai thứ 4 trở đi. 

Mẹ bầu bị hở eo tử cung cần siêu âm theo dõi thường xuyên

Mẹ bầu bị hở eo tử cung cần siêu âm theo dõi thường xuyên

Nếu cổ tử cung có nguy cơ mở sớm khiến bạn sinh non hoặc sảy thai, phát hiện sớm bằng siêu âm giúp can thiệp hiệu quả và an toàn hơn.

3.3. Khâu vòng tử cung

Nếu siêu âm thấy cổ tử cung đang mở sớm hơn so với bình thường gây nguy cơ sảy thai, sinh non, thai phụ mang thai dưới 24 tuần tuổi có thể can thiệp khâu vòng tử cung để ngừa biến chứng. Bác sĩ sẽ thực hiện một thủ thuật nhỏ để khâu lại cổ tử cung một cách chắc chắn, giảm tình trạng mở cổ tử cung sớm do áp lực của thai.

Trong quá trình sinh, bác sĩ sẽ cắt bỏ phần chỉ khâu này để mẹ bầu có thể sinh con hoặc chủ động cắt trước trong tháng cuối cùng của thai kỳ. 

3.4. Vòng nâng cổ tử cung

Đặt vòng nâng cổ tử cung (vòng Pessary) sẽ làm giảm áp lực thai đè lên cổ tử cung, vì thế cũng giúp giảm tình trạng mở cổ tử cung sớm gây sảy thai, sinh non.

Trong các phương pháp điều trị hở eo tử cung trên, khâu vòng tử cung hiện đang được áp dụng phổ biến tại nước ta. Thai phụ sẽ được theo dõi bằng siêu âm thường xuyên để chọn được thời điểm khâu phù hợp.

Can thiệp điều trị là cần thiết với mẹ bầu bị hở eo tử cung

Can thiệp điều trị là cần thiết với mẹ bầu bị hở eo tử cung

Nên thực hiện thủ thuật điều trị này tại cơ sở y tế uy tín, trang thiết bị hiện đại và điều kiện y tế tốt để can thiệp an toàn, tránh biến chứng cho thai và sức khỏe của mẹ. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín mà nhiều mẹ bầu lựa chọn để khám, chăm sóc thai cũng như điều trị hở eo tử cung. Các bác sĩ giàu kinh nghiệm của MEDLATEC đã điều trị thành công, ngừa sinh non và sảy thai cho nhiều thai phụ bị hở eo tử cung.

Nếu theo dõi và điều trị sớm, mẹ bầu hoàn toàn có thể có được một thai kỳ bình thường và khỏe mạnh. Nếu cần tư vấn thêm về hở eo tử cung có nguy hiểm không cũng như phương pháp điều trị, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.