Tin tức

Mắc u xơ tử cung khi mang thai cần chú ý những gì?

Ngày 06/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
U xơ tử cung khi mang thai là vấn đề khiến nhiều mẹ bầu lo lắng khi mang thai. Tuy rằng những khối u này thường lành tính nhưng nó cũng có nguy cơ tăng dần về kích thước và gây hại đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Vì thế, những mẹ bầu mắc bệnh u xơ tử cung cần được quan tâm đặc biệt để đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh.

1. Những nguy cơ rủi ro về sức khỏe đối với bệnh nhân mắc u xơ tử cung khi mang thai. 

Nguy cơ rủi ro của tình trạng u xơ tử cung đối với mẹ bầu phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như vị trí khối u, kích thước khối u, số lượng khối u hoặc thời gian xuất hiện khối u. Dưới đây là một số rủi ro mà mẹ bầu và thai nhi có thể phải đối mặt nếu bị u xơ tử cung, qua từng giai đoạn thai kỳ. 

Nếu bị u xơ tử cung trong 3 tháng đầu của thai kỳ

Đây là giai đoạn mà những khối u xơ tử cung có khả năng xuất hiện cao nhất. Nguyên nhân là vì ở giai đoạn này, nội tiết của người phụ nữ có nhiều thay đổi, đặc biệt là sự gia tăng sản xuất estrogen. Trong khi đó, estrogen lại là loại hormone mà những khối u xơ rất cần để phát triển. 

U xơ tử cung khi mang thai

U xơ tử cung dễ xảy ra trong 3 tháng đầu của thai kỳ

Nếu bị u xơ tử cung ở giai đoạn này, mẹ bầu có thể bị đau bụng hay xuất hiện tình trạng xuất huyết bất thường. Càng nghiêm trọng hơn là họ phải đối mặt với nguy cơ sảy thai. Những khối u càng lớn, số lượng khối u càng nhiều thì nguy cơ sảy thai sẽ càng tăng. 

Nếu bị u xơ tử cung ở 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ

Đây là giai đoạn mà tử cung của người phụ nữ cần được mở rộng để thai nhi có không gian phát triển vì thế những khối u sẽ bị chèn ép. Cũng chính vì điều này, mẹ sẽ phải phải một số vấn đề như sau: 

Mẹ cảm thấy đau đớn: Khi bị chèn ép, khối u sẽ khiến bạn hay bị đau quặn bụng. Một số trường hợp khối u vẫn tăng về kích thước nhưng không nhận được đủ lượng máu nuôi dưỡng khiến mẹ bầu phải chịu những cơn đau dữ dội và đồng thời tăng nguy cơ sảy thai.

U xơ tử cung trong giai đoạn mang thai có thể làm tăng nguy cơ sinh non hoặc sảy thai

U xơ tử cung trong giai đoạn mang thai có thể làm tăng nguy cơ sinh non hoặc sảy thai

Nhau bong non: Những khối u xơ tử cung cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến nhau bị bong ra khỏi thành tử cung khi thai nhi chưa được sinh ra. Khi đó, thai nhi sẽ không còn nhận được dòng máu nuôi dưỡng từ cơ thể mẹ, còn mẹ sẽ có nguy cơ bị mất máu nhiều. Chính vì thế, nhau bong non có thể đe dọa tính mạng của cả mẹ và thai nhi. 

U xơ tử cung khi mang thai cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng sinh non: Vì sự ảnh hưởng của những khối u xơ mà mẹ có thể sinh trước tuần thai thứ 37. 

U xơ tử cung trong giai đoạn chuyển dạ

Đối với những mẹ bầu bị mắc u xơ tử cung trong giai đoạn chuyển dạ, nhiều trường hợp bác sĩ thường chỉ định sang sinh mổ. Nếu khi chuyển dạ sinh thường, khối u xơ sẽ làm giảm khả năng co bóp của tử cung khiến cổ tử cung không mở và một số khối u xơ tử cung ơ vị trí eo tử cung sẽ ảnh hương quá trình lọt của ngôi thai làm chậm quá trình sinh nở.

Ngoài ra, những phụ nữ mắc u xơ tử cung khi mang thai thì nhiều khả năng ngôi thai sẽ bị ngược, tức là mông của em bé sẽ ở phần dưới của tử cung, nên các bác sĩ thường chỉ định sinh mổ đối với những trường hợp này. 

Thông thường sau khoảng 3 đến 6 tháng kể từ khi sinh em bé, những khối u xơ tử cung này có thể giảm về kích thước đi.

2. Những điều cần lưu ý đối với phụ nữ mắc u xơ tử cung khi mang thai

2.1. Phương pháp điều trị u xơ tử cung khi mang thai

Tùy thuộc vào mỗi bệnh nhân và tình trạng khối u, các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Lời khuyên dành cho phụ nữ mắc u xơ tử cung khi mang thai là hãy đến khám đúng hẹn và tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ, đồng thời nếu có biểu hiện bất thường nên nhanh chóng tới thăm khám. 

Điều trị nội khoa: Dùng progesteron vừa có tác dụng giảm co thắt tử cung do khối u gây ra, nuôi dưỡng thai vừa có tác dụng hạn chế sự phát triển của khối u.

Mẹ bầu nên đi khám để được theo dõi tình trạng sức khỏe của cả mẹ và thai nhi

Mẹ bầu nên đi khám để được theo dõi tình trạng sức khỏe của cả mẹ và thai nhi

Thông thường, đối với những trường hợp khối u quá lớn, có xu hướng phát triển mạnh hoặc gây biến chứng hoại tử, nhiễm trùng, vị trí của nó nằm ngay đường rạch cơ tử cung khi thực hiện mổ lấy thai, làm cản đường thoát sản dịch, hay chèn ép vào buồng tử cung và có nguy cơ rong huyết,… có nguy cơ gây nguy hiểm cho thai nhi và người phụ nữ khi mang thai thì bác sĩ có thể sẽ quyết định thực hiện cắt bỏ khối u. 

Tuy nhiên, những trường hợp loại bỏ khối u xơ tử cung khi mang thai hoặc loại bỏ khối u cùng lúc với mổ lấy thai là không thực hiện vì nó cũng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì thế, các bác sĩ chỉ thực hiện phẫu thuật. Loại bỏ khối u xơ trước khi có kế hoạch có thai hoặc sau sinh 6 - 12 tháng.

Phương án tốt nhất là chờ sau sinh mới thực hiện mổ để loại bỏ khối u. Đối với những phụ nữ không có nhu cầu sinh con nữa, bác sĩ có thể gợi ý phương pháp cắt bỏ tử cung để tránh nguy cơ tái phát u xơ. 

2.2. Phương pháp làm chậm sự phát triển của u xơ tử cung khi mang thai

Nên có chế độ ăn lành mạnh, cân bằng dưỡng chất, đặc biệt nên tiêu thụ những thực phẩm có chứa nhiều vitamin, chất chống oxy hóa,… Phụ nữ cũng nên bổ sung thực phẩm chứa vitamin D để ngăn chặn khả năng phát triển của khối u. Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng nên tránh những thực phẩm như các loại thịt đỏ, nội tạng động vật, các loại thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm nhiều muối và dầu mỡ, các loại đồ uống có chứa chất kích thích,…

Mẹ bầu nên ăn lành mạnh để hạn chế sự phát triển của khối u

Mẹ bầu nên ăn lành mạnh để hạn chế sự phát triển của khối u

Vận động nhẹ nhàng mỗi ngày để giúp cân bằng nội tiết tố. Mẹ bầu có thể lựa chọn những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga,…

Lưu ý cần đi khám định kỳ để theo dõi tình trạng sức khỏe của cả mẹ và thai nhi, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên và phương pháp tốt nhất để bạn có một thai kỳ khỏe mạnh. 

Khoa Sản của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã tiếp nhận chăm sóc và đồng hành cho rất nhiều mẹ bầu, từ những tuần thai kỳ đầu tiên đến khi “mẹ tròn con vuông” vì thế, chất lượng dịch vụ tại đây chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng. Để được tư vấn trực tiếp về vấn đề u xơ tử cung khi mang thai hoặc muốn đặt lịch khám sớm, bạn hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.