Tin tức

Nguyên nhân khiến polyp tử cung tái phát nhiều lần

Ngày 13/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Polyp tử cung khá phổ biến ở nữ giới. Là căn bệnh lành tính nhưng cũng có một số trường hợp, các khối polyp biến chuyển thành ung thư. Bên cạnh đó, polyp tử cung tái phát nhiều lần cũng khiến chị em vô cùng lo lắng. Vậy nguyên nhân gây ra tình trạng này là gì và phải làm sao để ngăn ngừa tái phát polyp tử cung?

1. Vì sao polyp tử cung tái phát nhiều lần?

1.1. Những điều cần biết về polyp tử cung

Polyp tử cung là gì?

Polyp tử cung xảy ra khi các tế bào trên tử cung tăng sinh bất thường, có những khối polyp chỉ nhỏ bằng hạt gạo nhưng cũng có trường hợp có thể đạt 10cm. Vị trí của polyp có thể nằm trên bề mặt của tử cung, cũng có khi nằm bên trong tử cung, thậm chí còn thò ra ngoài tử cung và nằm trong âm đạo. 

Polyp có thể là một khối đơn độc nhưng cũng có thể mọc thành chùm. Hình dạng của nó cũng rất phong phú, giống như ngón tay, bóng đèn hay chiếc nấm. Phần lớn polyp tử cung lành tính và không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và cũng không gây nguy hiểm đến sức khỏe của phụ nữ. Tuy nhiên, một số trường hợp, polyp có thể tiến triển thành ung thư do HPV. 

Polyp tử cung tái phát nhiều lần

Polyp có thể là một khối đơn độc nhưng cũng có khi mọc thành chùm

Hiện nay, chúng ta vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân chính xác gây ra polyp tử cung nhưng nồng độ Estrogen tăng cao có thể là yếu tố làm tăng nguy cơ bị bệnh. 

Một số triệu chứng của bệnh polyp tử cung

Rất khó để phát hiện bệnh qua triệu chứng vì căn bệnh này thường không gây ra những dấu hiệu rõ ràng, dễ bị nhầm lẫn với những bệnh phụ khoa khác. Phần lớn chị em được phát hiện bệnh khi thăm khám phụ khoa. Tuy nhiên, nếu thấy những dấu hiệu xuất huyết âm đạo bất thường thì rất có thể bạn đang mắc bệnh Polyp cổ tử cung. 

Xuất huyết âm đạo bất thường có thể do polyp tử cung

Xuất huyết âm đạo bất thường có thể do polyp tử cung

Tình trạng âm đạo bị ra máu có thể xảy ra sau khi quan hệ tình dục, hoặc khi thụt rửa âm đạo, xuất huyết giữa chu kỳ kinh hoặc phụ nữ đã mãn kinh nhưng lại xuất huyết bất thường. Kèm với đó là những bất thường về dịch tiết âm đạo (dịch thường có màu trắng đục hoặc vàng).

Phương pháp phát hiện polyp tử cung: 

- Thăm khám lâm sàng, phát hiện khối polyp nằm ngay ngoài lỗ cổ tử cung.

- Siêu âm bơm nước buồng tử cung để phát hiện khối polyp nằm sâu trong buồng tử cung. 

- Nội soi buồng tử cung.

Phẫu thuật là phương pháp loại bỏ khối polyp tử cung

Phẫu thuật là phương pháp loại bỏ khối polyp tử cung

Phương pháp điều trị Polyp tử cung

Đây là căn bệnh lành tính nhưng cần điều trị sớm, loại bỏ khối u để tránh tình trạng chuyển biến thành ung thư cổ tử cung. Một số phương pháp phẫu thuật để loại bỏ khối polyp tử cung là: 

  • Xoắn chân polyp tử cung.

  • Buộc chỉ quanh chân polyp, rồi thực hiện cắt bỏ polyp.

  • Dùng vòng kẹp để cắt bỏ những khối polyp.

  • Ngoài ra có thể sử dụng một số phương pháp như Nitơ lỏng, dùng dao điện đốt chân, tia laser để cắt bỏ chân polyp.

1.2. Vì sao polyp tử cung tái phát nhiều lần?

Rất nhiều phụ nữ đã được thực hiện phẫu thuật loại bỏ polyp nhưng sau đó bệnh lại tái phát. Nguyên nhân là vì khi điều trị, chúng ta chỉ có thể phẫu thuật cắt bỏ những khối polyp nhìn thấy được, hoặc chưa loại bỏ được chân của khối polyp, đồng thời rất khó phát hiện nếu như trong tử cung vẫn còn mầm bệnh. Cũng chính vì không thể loại bỏ được những mầm bệnh này, nên theo thời gian, chúng lại có thể phát triển và mọc thành những khối u mới. 

Bên cạnh đó, polyp tử cung tái phát nhiều lần cũng có thể là do bệnh nhân không được chăm sóc tốt sau khi điều trị, hoặc không thay đổi thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống khoa học để bệnh có nguy cơ phát triển trở lại.

2. Phải làm sao để phòng tránh polyp tử cung tái phát nhiều lần?

Để phòng tránh bệnh polyp tử cung tái phát, người bệnh cần chú ý những điều sau:

- Nên lựa chọn những cơ sở y tế uy tín để thực hiện phẫu thuật cắt bỏ tử cung:

Đây là yếu tố vô cùng quan trọng. Phẫu thuật loại bỏ polyp trong tử cung không phải là loại phẫu thuật quá phức tạp nhưng đòi hỏi độ chính xác cao và cần đảm bảo kỹ thuật mổ mới có thể đạt hiệu quả điều trị. Vì thế, bệnh nhân nên cân nhắc lựa chọn cơ sở y tế uy tín để đảm bảo được điều trị an toàn, thành công, giảm thiểu tối đa biến chứng và giảm nguy cơ tái phát.

Tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ để hạn chế nguy cơ Polyp tử cung tái phát nhiều lần

Tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ để hạn chế nguy cơ Polyp tử cung tái phát nhiều lần

- Lưu ý chăm sóc sau phẫu thuật: 

Sau phẫu thuật, bệnh nhân cần tuân thủ tuyệt đối theo những chỉ định của bác sĩ. Bệnh nhân có thể được chỉ định sử dụng kháng sinh dự phòng nhiễm khuẩn. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần được nghỉ ngơi, tránh hoạt động mạnh và nên kiêng quan hệ tình dục khoảng 4 đến 6 tuần kể từ khi mổ.

- Áp dụng chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh và phòng tránh polyp tử cung tái phát nhiều lần. Nên ăn nhiều rau củ quả, hạn chế các loại thịt đỏ hay các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, loại đồ ăn chế biến sẵn. Lựa chọn những bài tập phù hợp và tập luyện đều đặn mỗi ngày. Nên kiểm soát tốt cân nặng để tránh tình trạng mất cân bằng nội tiết tố, từ đó giảm nguy cơ mắc một số bệnh phụ khoa, trong đó có polyp tử cung.

- Bệnh nhân cần tái khám sau một tháng tính từ ngày mổ và nếu cơ thể ổn định thì nên đi khám phụ khoa định kỳ 4 đến 6 tháng/lần. Đây là cách tốt nhất để phát hiện sớm những bất thường về sức khỏe vùng kín của chị em ngay cả khi chưa có dấu hiệu ra bên ngoài. Từ đó, bệnh nhân sẽ được xử trí sớm và tăng hiệu quả điều trị. 

- Trong trường hợp bạn phát hiện cơ thể có những dấu hiệu bất thường thì không nên đợi đến đợt kiểm tra định kỳ mà nên đi khám sớm để được điều trị sớm, tránh ủ bệnh để xảy ra những biến chứng nghiêm trọng. 

Những thông tin về vấn đề polyp tử cung tái phát nhiều lần hy vọng hữu ích đối với bạn. Nếu cần được hỗ trợ tư vấn thêm hoặc đặt lịch khám sớm, hãy liên hệ với số Hotline 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.