Tin tức

Ho khan kéo dài là bệnh gì và cách cải thiện hiệu quả

Ngày 10/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ho khan kéo dài là tình trạng có thể gây cảm giác khó chịu, mệt mỏi, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của người bệnh. Đây có thể là biểu hiện cho bệnh lý nào đó mà cơ thể đang gặp phải. Để cùng MEDLATEC giải đáp cho câu hỏi ho khan kéo dài là bệnh gì, bạn đọc đừng bỏ qua bài viết được chia sẻ bên dưới đây.

1. Ho khan là như thế nào?

Ho là phản xạ của cơ thể xảy ra khi có sự xuất hiện của những tác nhân gây cản trở hệ hô hấp. Thông qua hiện tượng này, sẽ "tống khứ" các chất dịch, vi khuẩn, virus hay các dị vật ra khỏi đường hô hấp của cơ thể.

Để đi vào tìm hiểu ho khan kéo dài là bệnh gì, trước hết nên hiểu cơ bản rằng ho khan là như thế nào. Cụ thể, khác với ho có đờm là dịch của đường hô hấp được tống ra ngoài khi ho, ho khan là tình trạng người bệnh ho không khạc ra đờm hoặc chất nhầy dù ho nhiều và dữ dội. Đây là một hiện tượng có thể gặp ở mọi lứa tuổi.

Dựa trên thời gian ho khan kéo dài trong bao lâu, tình trạng này được phân thành cấp tính hay mạn tính. Cụ thể, ho khan cấp tính (ho khan ngắn ngày) là khi người bệnh gặp triệu chứng này diễn ra kéo dài từ một vài ngày cho đến 3 tuần. Trong khi đó, ho khan mạn tính (ho khan kéo dài) là tình trạng xảy ra dai dẳng sau 8 tuần chưa khỏi ở người lớn; còn đối với trẻ em, thời gian ho khan kéo dài trên 4 tuần thì là ho khan mạn tính.

Ho khan là hiện tượng ho không có đờm hay chất nhầy được khạc ra

Ho khan là hiện tượng ho không có đờm hay chất nhầy được khạc ra

2. Ho khan kéo dài là bệnh gì?

Nếu tình trạng ho khan diễn ra dai dẳng bất thường có thể chính là "lời cảnh báo" cho thấy sức khỏe của người bệnh đang gặp vấn đề. Vậy thì ho khan kéo dài là bệnh gì? Theo đó, đối với các trường hợp cụ thể như sau:

2.1. Ho khan kéo dài vào ban đêm

Ở trường hợp này, người bệnh gặp biểu hiện ban đầu là khó thở, thở rít, tức ngực với triệu chứng ho khan xảy ra nhiều lần trong đêm. Khi đó, người bệnh phải đối diện với nhiều vấn đề như cảm thấy khó chịu, bị mất ngủ, mệt mỏi, đau rát họng,... dẫn đến ảnh hưởng tới sinh hoạt, học tập hay công việc. Tình trạng này có thể là dấu hiệu của các bệnh lý như:

- Viêm xoang:

Các xoang bị tắc khi người bệnh bị viêm xoang gây ra tình trạng ngạt mũi. Lúc ban ngày, các chất nhầy từ xoang chảy xuống mặt sau của cổ họng sẽ được xì ra hay có thể tự trôi xuống đường tiêu hóa. Tuy nhiên, vào ban đêm khi người bệnh ngủ, các chất nhầy này lại ứ đọng ở cổ. Từ đó, dẫn tới hiện tượng ho khan.

- Hen suyễn:

Ho khan kéo dài có thể là một triệu chứng ban đầu của bệnh hen suyễn. Bệnh có thể bùng phát khi cơ thể người bệnh bị cảm cúm, nhiễm lạnh hay nhiễm trùng đường hô hấp gây cảm giác khó thở, thở rít, nặng ngực, ho khan hoặc bị ho khạc đờm,...

- Trào ngược dạ dày thực quản:

Khi người bệnh nằm xuống, axit trong dạ dày có thể trào ngược lên thực quản, sau đó tràn qua phổi. Điều này khiến người bệnh bị ho khan liên tục kéo dài.

- Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính:

Người bệnh sẽ gặp phải các triệu chứng điển hình như: khó thở, ho, tiết đờm, thở khò khè. Nguyên nhân gây bệnh thường do quá trình tiếp xúc lâu dài với các chất khí hoặc hạt vật chất kích thích, thường là từ khói thuốc lá.

- Suy tim:

Người bị suy tim, đặc biệt là suy tim do vấn đề huyết áp hoặc hở van tim cũng có thể bị ho kéo dài. Các cơn ho xảy ra nhiều vào ban đêm, hoặc khi người bệnh gắng sức làm việc gì đó. Đôi khi chỉ là ho khan, nhưng cũng có thể ho ra đờm lẫn máu.

Người bệnh bị ho khan kéo dài vào ban đêm có thể là do bị viêm xoang

Người bệnh bị ho khan kéo dài vào ban đêm có thể là do bị viêm xoang

2.2. Ho khan kéo dài thành từng cơn

Trong trường hợp này, người bệnh bị ho khan từng cơn ngắn và trở lại bình thường khi hết cơn ho. Các cơn ho đó thường dẫn tới tình trạng khó thở, tức ngực, đỏ mặt, các cơ bụng bị đau khi ho quá mạnh,... Ngoài ra, còn có thể bị nôn ói nếu bị ho nặng gây đè ép cơ thành bụng vào dạ dày.

Đây là biểu hiện có thể gặp phải trong bệnh lý như:

  • Hen phế quản;

  • Ho gà;

  • Viêm phế quản dị ứng;...

2.3. Ho khan kéo dài có kèm theo máu

Đây là tình trạng ho khan nhưng có sự xuất hiện kèm theo của máu. Nó có thể xảy ra sau khi người bệnh vừa hoạt động mạnh hoặc đột ngột xuất hiện lúc người bệnh đang cảm thấy khỏe mạnh. Triệu chứng này có thể cảnh báo các bệnh lý như:

  • Ung thư phổi;

  • Lao phổi;

  • Viêm phổi cấp tính;

  • Viêm phổi mạn tính;

Ho khan kéo dài kèm theo máu có thể cảnh báo bệnh lao phổi

Ho khan kéo dài kèm theo máu có thể cảnh báo bệnh lao phổi

3. Nên làm gì khi bị ho khan kéo dài?

Mặc dù ho là một phản xạ bình thường của cơ thể, nhưng nếu bị ho khan kéo dài dai dẳng, người bệnh nên sớm đi thăm khám. Bởi đây có thể là biểu hiện cho thấy bệnh lý tiềm ẩn mà người bệnh đang gặp phải. Thông qua việc thăm khám, chẩn đoán, bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng ho khan kéo dài ở trường hợp cụ thể của bệnh nhân để phát hiện và điều trị kịp thời bệnh lý liên quan với phương pháp điều trị phù hợp.

Người bệnh nên đi thăm khám khi bị ho khan kéo dài và điều trị sớm

Người bệnh nên đi thăm khám khi bị ho khan kéo dài và điều trị sớm

Bên cạnh việc thực hiện theo đúng những điều bác sĩ đã tư vấn, người bệnh có thể tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ để áp dụng một vài biện pháp giúp góp phần cải thiện tình trạng ho khan kéo dài. Đó là:

- Thực hiện dọn dẹp không gian nhà ở và giữ cho không khí trong nhà với điều kiện tốt để không gây kích thích cổ họng dẫn đến ho. Có thể trang bị máy tạo độ ẩm không khí để tăng độ ẩm trong nhà.

- Tránh tiếp xúc với các tác nhân có thể khiến hệ hô hấp bị kích thích gây ho như lông động vật, khói bụi, phấn hoa,...

- Súc miệng với nước muối.

- Không hút thuốc lá, tránh hít phải khói thuốc từ những người xung quanh.

- Có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Trong ăn uống, cũng nên hạn chế thói quen nằm sau khi ăn xong, tránh dùng những thực phẩm cay nóng,...

- Uống nhiều nước giúp giữ ấm cổ họng.

Trên đây là thông tin góp phần giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc ho khan kéo dài là bệnh gì. Để sớm được thực hiện thăm khám, chẩn đoán và có phương pháp điều trị tối ưu cho tình trạng này, quý khách hàng có thể đến chuyên khoa Hô hấp của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Ngoài ra, quý khách có thể liên hệ đến đường dây nóng của MEDLATEC theo số: 1900 56 56 56 nếu có bất cứ thắc mắc nào cần được giải đáp, hoặc có nhu cầu đặt lịch khám tại bệnh viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.