Tin tức

Hóa trị trong điều trị ung thư và những thông tin cần biết

Ngày 25/08/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Hóa trị trong điều trị ung thư là phương pháp khá phổ biến. Tuy nhiên tùy theo tình trạng của từng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị phù hợp. Để hiểu hơn về phương pháp điều trị bệnh ung thư này, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

1. Phương pháp hóa trị là gì?

Hóa trị là phương pháp hiệu quả trong việc điều trị các bệnh ung thư. Hóa trị thực chất là việc sử dụng thuốc truyền vào trong cơ thể để ngăn chặn không cho tế bào ung thư phát triển. Tùy thuộc vào từng loại bệnh ung thư và ở giai đoạn nào mà bác sĩ đưa ra chỉ định phù hợp.

Sử dụng hóa trị trong điều trị ung thư giúp làm chậm sự phát triển của khối u, giúp giảm đau do bệnh đồng thời tạo thuận lợi cho xạ trị hoặc phẫu thuật.

Bên cạnh đó cũng cần lưu ý với những bệnh nhân chống chỉ định. Cụ thể phụ nữ mang thai, người bị suy tim, suy thận, sức khỏe yếu không thể đáp ứng được quá trình hóa trị không được thực hiện phương pháp này.

Hóa trị trong điều trị ung thư giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ác tính trong cơ thể

Hóa trị trong điều trị ung thư giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ác tính trong cơ thể 

Trong hóa trị điều trị bệnh ung thư sẽ có một số thuật ngữ được bác sĩ sử dụng. Để có thể hiểu rõ hơn về phương pháp điều trị thì dưới đây là một số thuật ngữ thường gặp. 

  • Hóa trị bổ trợ: Với những bệnh nhân sau phẫu thuật áp dụng phương pháp hóa trị để loại bỏ những tế bào ung thư ác tính còn trong cơ thể, ngăn chặn sự tái phát. 

  • Hóa trị tân bổ trợ được điều trị cho bệnh nhân có khối u to, nguy hiểm, phức tạp. Lúc này hóa trị tân bổ trợ có tác dụng làm giảm kích thước khối u, giúp bác sĩ dễ dàng hơn khi phẫu thuật. 

  • Hóa trị tấn công được điều trị cho bệnh nhân ung thư máu cấp.

  • Hóa trị củng cố giúp duy trì và giữ được sự ổn định của tình trạng bệnh. 

  • Hóa trị duy trì mục đích để bệnh nhân có thể kéo dài thời lưu bệnh. 

  • Hóa trị triệu chứng được áp dụng cho những người bệnh ở giai đoạn cuối.

2. Ưu nhược điểm của hóa trị trong điều trị ung thư

Được đánh giá phương pháp điều trị hiệu quả, tuy nhiên hóa trị trong điều trị ung thư cũng có những ưu, nhược điểm. Cụ thể như sau:

Ưu điểm

Ưu điểm của phương pháp này là giúp khối u chậm phát triển, không lây lan. Đồng thời bệnh nhân có thể giảm các triệu chứng đau đớn do bệnh ung thư.

Nhược điểm

Bên cạnh ưu điểm thì hóa trị trong điều trị ung thư cũng gây ra rất nhiều tác dụng phụ đáng sợ. Khi vào trong cơ thể, hóa chất giúp tiêu diệt các tế bào ung thư nhưng cũng đồng thời loại bỏ cả tế bào bình thường khỏe mạnh. Vì vậy bệnh nhân có thể gặp phải nhiều tác dụng phụ.

Hóa chất truyền vào cơ thể khiến các tế bào khỏe mạnh cũng bị tiêu diệt

Hóa chất truyền vào cơ thể khiến các tế bào khỏe mạnh cũng bị tiêu diệt

3. Các cách thực hiện hóa trị để điều trị ung thư

Dưới đây là những phương pháp hóa trị điều trị ung thư đang được áp dụng phổ biến trong phác đồ điều trị:

Thông qua đường uống

Bệnh nhân ung thư có thể thực hiện hóa trị qua đường uống. Sau khi vào cơ thể qua đường uống, thuốc sẽ được hấp thu qua dạ dày. Lớp màng của thuốc sẽ được phá vỡ bởi dịch trong dạ dày và từ đó phát huy công dụng.

Thực hiện tiêm dưới da

Bệnh nhân có thể thực hiện hóa trị bằng cách tiêm dưới da đối với các loại thuốc ở dạng sản phẩm sinh học. So với tiêm bắp thì cách thực hiện này giúp hạn chế chảy máu. Những người có lượng tiểu cầu thấp phù hợp với tiêm bắp. 

Thực hiện tiêm đường tĩnh mạch

Tiêm hóa chất thông qua đường tĩnh mạch là cách hiệu quả nhất để hóa chất hấp thụ vào máu.

Ngoài ra còn một số đường sử dụng hóa chất khác như đưa vào dịch não tủy, bàng quang, màng phổi,...

Truyền hóa chất thông qua tĩnh mạch là cách hiệu quả giúp thuốc hấp thu vào máu và phát huy công dụng

Truyền hóa chất thông qua tĩnh mạch là cách hiệu quả giúp thuốc hấp thu vào máu và phát huy công dụng

4. Thời gian hóa trị mất bao lâu?

Thời gian điều trị hóa trị đối với bệnh ung thư còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như bệnh ở giai đoạn nào, bệnh ung thư gì, loại thuốc hóa chất,...

Tuy nhiên, theo phác đồ chung thì hóa trị trong điều trị ung thư được chia thành từng đợt. Bệnh nhân sẽ có thời gian nghỉ giữa các đợt để phục hồi sức khỏe. Thời gian này sẽ được quy định chặt chẽ làm sao cho các tế bào ung thư chưa trỗi dậy. 

Mặc dù hiện nay có nhiều phương pháp, loại thuốc điều trị ung thư khác, nhưng hóa trị vẫn giữ được vai trò quan trọng  trong chiến lược điều trị.

5. Những lưu ý trong quá trình hóa trị điều trị ung thư

Khi thực hiện hóa trị bạn nên lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Hóa trị trong điều trị ung thư còn tùy thuộc vào chỉ định của bác sĩ. Vì vậy bệnh nhân nên tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị. Việc truyền hóa chất thường được chia thành các chu kỳ để bệnh nhân có thời gian nghỉ ngơi, hồi sức.

  • Nghỉ ngơi giữa các đợt hóa trị giúp người bệnh có thể sản sinh ra tế bào mới thay thế tế bào bị tổn thương do truyền hóa chất.

  • Nếu bệnh nhân thực hiện truyền hóa chất thông qua tiêm tĩnh mạch thì thời gian bao lâu còn phụ thuộc vào chỉ định của bác sĩ. Trong thời gian này bác sĩ sẽ theo dõi kỹ để biết được thời gian phù hợp để hóa trị cho bệnh nhân. 

  • Khi thực hiện hóa trị trong điều trị ung thư, bệnh nhân không cần chế độ ăn uống đặc biệt. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn thì nên tránh thực phẩm sống để không bị nhiễm khuẩn.Ngoài ra bác sĩ cũng sẽ có lời khuyên về chế độ ăn sao cho phù hợp với từng đối tượng cụ thể.

Bệnh nhân nên thực hiện theo đúng hướng dẫn của bác sĩ

Bệnh nhân nên thực hiện theo đúng hướng dẫn của bác sĩ

Với những thông tin trên đây, hy vọng các bạn đã có thêm kiến thức về hóa trị trong điều trị ung thư. Nếu có câu hỏi cần được giải đáp hay thắc mắc muốn hỗ trợ, hãy gọi ngay cho Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 để được nhân viên tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.