Tin tức

Hội chứng Goodpasture - Xin đừng chủ quan!

Ngày 21/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hội chứng Goodpasture hay còn gọi là hội chứng phổi thận, là một loại bệnh tự miễn gây sát thương cả ở phổi và thận. Đến nay bệnh lý này vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác, trong khi hậu quả để lại rất nguy hiểm, thậm chí dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

1. Hội chứng Goodpasture là do đâu?

Goodpasture không phải là chứng bệnh hay gặp. Tuy nhiên, đối tượng nguy cơ của hội chứng này lại khá đa dạng, cả nam và nữ đều có thể gặp, đặc biệt ở lứa tuổi trưởng thành.

Như đã nói, y học hiện đại vẫn chưa khẳng định được đâu là nguyên nhân gây ra hội chứng phổi thận. Nhiều ý kiến cho rằng di truyền chính là nguyên nhân gây ra hội chứng này. Tuy nhiên, đây chỉ là phỏng đoán và các nhà khoa học vẫn chưa đưa ra kết luận.

Phổi của người bệnh bị mắc hội chứng Goodpasture

Phổi của người bệnh bị mắc hội chứng Goodpasture

Ngoài ra, hội chứng Goodpasture có thể xuất phát do một số nguyên nhân như: bệnh nhân tiếp xúc trực tiếp và liên tục trong nhiều ngày với không khí chứa nhiều bụi kim loại; hoặc tiếp xúc với các hóa chất độc hại có trong thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ,… 

Hút thuốc cũng được cho là tác nhân gây nên hội chứng Goodpasture. Không những vậy trong khói thuốc lá có rất nhiều thành phần hóa học gây hại đến sức khỏe con người.

2. Những triệu chứng không nên bỏ qua của hội chứng Goodpasture

Là hội chứng phổi thận nên Goodpasture gây ảnh hưởng trực tiếp tới hai bộ phận quan trọng trong cơ thể con người chính là phổi và thận. Đối với phổi, người mắc hội chứng Goodpasture sẽ có một số biểu hiện như: 

  • Khó thở, thở không ra hơi, đôi lúc còn bị hụt hơi.

  • Tức ngực, đau ở vùng ngực.

  • Ho kéo dài nhiều ngày, thậm chí là ho ra máu.

  • Mệt mỏi, sốt ruột, mặt nhợt nhạt, xanh xao, người thiếu sức sống.

  • Chảy máu cam, huyết áp cao, buồn nôn và nôn trớ.

Không chỉ gây ảnh hưởng ở phổi mà hội chứng Goodpasture còn gây nên những triệu chứng nguy hiểm ở thận như: 

  • Đi tiểu buốt, khó đi tiểu, nước tiểu có lẫn bọt và máu.

  • Đau lưng chủ yếu là 2 bên sườn.

  • Sưng, phù nề bàn khắp tay, chân.

Khi có dấu hiệu nghi nhiễm hội chứng Goodpasture cần đi thăm khám ngay

Khi có dấu hiệu nghi nhiễm hội chứng Goodpasture cần đi thăm khám ngay

3. Chẩn đoán hội chứng Goodpasture 

Việc chẩn đoán hội chứng Goodpasture không quá khó khăn. Để chẩn đoán chính xác và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, bác sĩ thường chỉnh định làm một số xét nghiệm chuyên sâu liên quan.

Trước khi tiến hành các thủ tục xét nghiệm, bệnh nhân sẽ được khám lâm sàng, bao gồm đo huyết áp, kiểm tra tim, phổi và theo dõi qua tiền sử bệnh án. Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành làm các xét nghiệm cần thiết như: xét nghiệm máu, nước tiểu, chụp X-quang, sinh thiết,…

  • Phân tích máu: Việc xét nghiệm máu có khả năng sàng lọc cũng như phát hiện sớm hội chứng Goodpasture.

  • Xét nghiệm nước tiểu: Thận chính là cơ quan bài tiết nước tiểu, ngoài ra thận cũng có chức năng lọc thải ra khỏi máu, cũng như bảo tồn protein. Nếu kết quả cho thấy thận bị tổn thương bởi nồng độ protein đang ở mức độ cao thì bệnh nhân phải thận trọng hơn.

  • Sinh thiết: Để xác thực sự có mặt của những kháng thể thuộc hội chứng Goodpasture các bác sĩ sẽ lấy ra một lượng rất nhỏ thuộc mô phổi hoặc thận để kiểm tra. Dựa vào quá trình kiểm tra và phân tích mô phổi cũng có thể xác định chính xác mức độ tổn thương của phổi.

  • Chụp X-quang ngực: Không chỉ dựa vào sinh thiết, chụp X-quang ngực cũng góp phần xác định chính xác các tổn thương tại phổi.

 Chụp X-quang tại MEDLATEC 

Chụp X-quang tại MEDLATEC 

4. Điều trị hội chứng Goodpasture

Phương pháp ức chế miễn dịch, được các bác sĩ chỉ định trong điều trị hội chứng Goodpasture bởi đây là một bệnh tự miễn. Corticosteroids, Cyclophosphamide, Azathioprine,... là những loại thuốc thường được sử dụng trong điều trị bệnh. Tuy nhiên, do nhiều tác dụng phụ nên người bệnh không được tự ý sử dụng các thuốc này mà phải được bác sĩ chuyên khoa chỉ định.

Trước đây, khi khoa học kỹ thuật chưa phát triển, máy móc thiết bị trong y học còn lạc hậu nên những người mắc hội chứng Goodpasture thường không có cơ hội sống sót. Tuy nhiên hiện nay, nếu phát hiện ra bệnh sớm và điều trị đúng phác đồ, người bệnh có thể yên tâm và không quá lo lắng.

Ngoài ra, để loại bỏ đi những kháng thể có hại trong máu khi điều trị hội chứng Goodpasture bác sĩ sẽ tư vấn và yêu cầu bệnh nhân làm thủ thuật lọc máu. 

Về biện pháp phòng ngừa, đến nay, y học chỉ có thể đưa ra giải pháp giảm nguy cơ mắc bệnh đối với hội chứng Goodpasture như sau:

  • Bảo vệ phổi và thận tránh nguy cơ viêm nhiễm.

  • Đối với người lao động, người hay phải tiếp xúc với hóa chất và bụi kim loại, để tránh việc hít phải các hóa chất độc hại, phải dùng quần áo bảo hộ lao động và đeo khẩu trang khi làm việc.

  • Những người có thói quen hút thuốc lá, thuốc lào nên bỏ ngay thói quen này. 

  • Khi cơ thể có những triệu chứng bất thường, nghi nhiễm hội chứng Goodpasture, không nên lo lắng quá mà phải kịp thời đưa bệnh nhân đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị sớm.

Trên đây là những thông tin hữu ích về hội chứng Goodpasture, hy vọng sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc phòng ngừa và phát hiện nhằm sớm điều trị. Nếu nghi ngờ bản thân đang gặp bất cứ vấn đề nào về sức khỏe, bạn có thể đến khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Với hơn 26 năm kinh nghiệm, bệnh viện đã thực hiện chăm sóc, tư vấn và điều trị bệnh cho hàng triệu khách hàng trên cả nước. Có được sự tin tưởng này là nhờ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, tận tâm đang công tác tại các chuyên khoa của bệnh viện. Đồng thời, nhờ hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại được đầu tư đồng bộ, đảm bảo cho các kết quả xét nghiệm, kiểm tra đạt độ chính xác cao và nhanh chóng. Qua đó mang lại sự yên tâm cho khách hàng thăm khám và điều trị tại đây.

Bệnh viện MEDLATEC được đông đảo khách hàng lựa chọn khi cần chăm sóc sức khỏe

Bệnh viện MEDLATEC được đông đảo khách hàng lựa chọn khi cần chăm sóc sức khỏe

Để tìm hiểu thêm thông tin về hội chứng Goodpasture và cập nhật các thông tin y tế, sức khỏe mới nhất, quý khách đừng quên theo dõi các bài viết mới trên chuyên trang của bệnh viện. Ngoài ra, Quý vị có thể gọi điện đến Tổng đài chăm sóc khách hàng của MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên tư vấn, hỗ trợ nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.