Tin tức

Hội chứng Sweet: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Ngày 29/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hội chứng Sweet hay còn gọi là bệnh đa tăng bạch cầu đa nhân trung tính là căn bệnh ít gặp và rất nhiều người chưa biết về căn bệnh này. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản về hội chứng này bao gồm nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị bệnh. 

1. Triệu chứng của hội chứng Sweet 

Hội chứng Sweet có thể gây ra những triệu chứng như sau: 

- Trên da xuất hiện những sẩn cục có màu đỏ, tím, thường liên kết thành những mảnh ranh giới rõ, phần giữa có hình vành khăn hay đa cung. 

Biểu hiện của hội chứng Sweet

Biểu hiện của hội chứng Sweet

- Vị trí thường xảy ra triệu chứng là vùng mặt, cổ và tay. Ở một số trường hợp, triệu chứng bệnh cũng có thể xuất hiện ở phần thân mình và chân. 

- Trên da xuất hiện những tổn thương giống như bọng nước, nhưng thực chất đây là tình trạng phù ở trung bì nông. Những nốt giả bọng nước này thường được hình thành sau đợt nhiễm khuẩn đường hô hấp trên và tăng kích thước rất nhanh chóng, đường kính có thể lên tới 2,5 cm, khiến người bệnh cảm thấy rất đau.

Do đó nếu trên da xuất hiện tình trạng mẩn đỏ với kích thước lớn và lan rộng nhanh, bạn nên đi khám để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn điều trị. 

Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm, có thể kể đến như: 

- Nhiễm trùng do tổn thương trên da. 

- Đối với những trường hợp bệnh nhân mắc hội chứng Sweet do liên quan đến ung thư thì những tổn thương trên da cũng chính là một trong những dấu hiệu của bệnh ung thư.  

2. Hội chứng Sweet là do những nguyên nhân nào?

Phần lớn những trường hợp mắc hội chứng Sweet đều không xác định được nguyên nhân rõ ràng. Theo một số nghiên cứu hội chứng đặc biệt này có thể liên quan đến một số bệnh ung thư như ung thư vú hay ung thư đại tràng. Bên cạnh đó, hội chứng bất thường này cũng có thể xảy ra khi người bệnh sử dụng một số loại thuốc điều trị bệnh, nhất là thuốc kích thích tăng sinh bạch cầu

Dưới đây là một số yếu tố làm tăng nguy cơ hội chứng sweet:

- Giới tính: Trường hợp nữ giới mắc bệnh thường cao hơn nam giới. 

- Độ tuổi: Bất cứ độ tuổi nào cũng có nguy cơ mắc bệnh, dù là trẻ em hay người cao tuổi. Tuy nhiên, độ tuổi dễ mắc bệnh nhất là từ 30 đến 60 tuổi. 

Nữ giới có nguy cơ mắc hội chứng Sweet cao hơn nam giới

Nữ giới có nguy cơ mắc hội chứng Sweet cao hơn nam giới

- Ung thư: Những trường hợp mắc bệnh ung thư, chẳng hạn như ung thư đại tràng, ung thư vú,… cũng có nguy cơ mắc hội chứng Sweet cao hơn những đối tượng khác. 

- Nhiễm khuẩn đường hô hấp trên: Một số bệnh nhân cho biết, trước khi nổi mẩn đỏ, họ đã gặp phải các triệu chứng tương tự như bệnh cúm

- Bệnh viêm đại tràng cũng được đánh giá là yếu tố có liên quan đến hội chứng da liễu này. 

- Ngoài ra, một số chị em cũng gặp phải căn bệnh này trong quá trình mang thai. 

- Phản ứng với một số loại thuốc điều trị cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh, chẳng hạn như thuốc kháng sinh, thuốc kích thích tăng sinh bạch cầu, thuốc chống viêm không steroid.

3. Chẩn đoán và điều trị hội chứng Sweet 

3.1. Phương pháp chẩn đoán

Những biểu hiện của hội chứng Sweet rất rõ ràng. Do đó, các bác sĩ có thể dễ dàng chẩn đoán bệnh thông qua khám lâm sàng. Tuy nhiên, để tránh nhầm lẫn với một số bệnh lý có triệu chứng tương tự, người bệnh nên thực hiện một số xét nghiệm. Các kết quả xét nghiệm giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác và tìm nguyên nhân gây bệnh để có hướng điều trị phù hợp.

Nên đi thăm khám sớm nếu có dấu hiệu tổn thương da

Nên đi thăm khám sớm nếu có dấu hiệu tổn thương da

Dưới đây là một số xét nghiệm thường được chỉ định: 

- Xét nghiệm máu để phát hiện có xảy ra tình trạng tăng sinh bạch cầu bất thường hay không. Đồng thời kết quả xét nghiệm máu cũng có thể nhận biết được những rối loạn bất thường về huyết học. 

- Sinh thiết da: Các bác sĩ sẽ dùng thủ thuật để lấy mẫu mô của phần da bị tổn thương để xác định những tổn thương này có phải là do hội chứng Sweet gây ra hay không. 

3.2. Phương pháp điều trị

Những trường hợp mắc hội chứng Sweet có thể tự khỏi mà không cần can thiệp điều trị. Tuy nhiên, nên áp dụng các phương pháp điều trị thích hợp để bệnh được chữa khỏi nhanh hơn, rút ngắn thời gian mắc bệnh và hạn chế tối đa nguy cơ biến chứng.

Hiện nay, phương pháp điều trị bệnh được áp dụng phổ biến nhất là sử dụng corticosteroid. Tùy từng trường hợp bệnh nhân mà bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc ở nhiều dạng khác nhau, bao gồm thuốc uống, kem bôi, thuốc dạng tiêm. Cụ thể như sau: 

Điều trị bệnh bằng thuốc corticosteroid theo nhiều dạng khác nhau

Điều trị bệnh bằng thuốc corticosteroid theo nhiều dạng khác nhau

- Thuốc corticosteroid dạng uống: Đây là dạng thuốc phổ biến nhất được dùng trong điều trị hội chứng Sweet. Ưu điểm của thuốc dạng uống là cho hiệu quả nhanh chóng. Tuy nhiên, nhược điểm của thuốc là có tác dụng lên toàn thân và có thể dẫn đến một số tác dụng phụ như mất ngủ, tăng cân hoặc tình trạng loãng xương. 

- Kem hay thuốc bôi: Dạng thuốc này sẽ có tác dụng trực tiếp với vị trí da được bôi thuốc. Tuy nhiên, tác dụng không mong muốn của dạng thuốc này là có thể dẫn tới tình trạng mỏng da. 

- Thuốc tiêm: Những bệnh nhân xảy ra những tổn thương nghiêm trọng hoặc lan rộng thì thường được điều trị bằng thuốc dạng tiêm. Bác sĩ sẽ dùng một lượng thuốc nhỏ để tiêm trực tiếp vào vị trí da bị tổn thương. 

Những trường hợp bệnh nhân không thể sử dụng corticosteroid kéo dài, bác sĩ có thể thay thế bằng những loại thuốc khác chẳng hạn như Potassium iodide, Dapson hay Colchicine,…

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về hội chứng Sweet. Nếu phát hiện những tổn thương trên da, bạn nên tới các chuyên khoa Da liễu để được thăm khám và chẩn đoán bệnh kịp thời. 

Chuyên khoa Da liễu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là một địa chỉ y tế đáng tin cậy của khách hàng. Không chỉ quy tụ các bác sĩ giỏi chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm mà MEDLATEC còn đầu tư những thiết bị máy móc hiện đại, đảm bảo kết quả thăm khám chính xác và nhanh chóng. 

Nếu có nhu cầu kiểm tra những bất thường về da hoặc các vấn đề sức khỏe khác, quý khách có thể liên hệ đến MEDLATEC theo đường dây nóng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.