Tin tức

Top 4 các thuốc trị mụn ẩn dạng bôi được bác sĩ da liễu khuyên dùng

Ngày 09/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Mụn ẩn là tình trạng các nốt mụn  trứng cá không viêm, thay vì nổi lên khỏi bề mặt da thì nhân mụn lại nằm sâu dưới lớp biểu bì, khiến cho làn da luôn ở trong trạng thái sần sùi mất thẩm mỹ. Các thuốc trị mụn ẩn sẽ giúp giải quyết vấn đề này nhưng để mang lại hiệu quả tốt nhất thì bạn cần phải tìm hiểu kỹ loại thuốc phù hợp với làn da của mình.

1. Công dụng của thuốc trị mụn ẩn dạng bôi

Trước tiên chúng ta cần phải nhận diện chính xác những nốt mụn ẩn là gì. Đây là tình trạng trên da xuất hiện các vết mụn nhưng không có biểu hiện sưng viêm bởi vì nhân mụn nằm sâu ở dưới da. Ở những vùng có mụn ẩn hình thành sẽ có biểu hiện sần sùi, khi chạm vào sẽ thấy khó chịu và làm giảm đi tính thẩm mỹ trên gương mặt.

Mụn ẩn thường gặp nhiều nhất ở cả nam giới và nữ giới trong độ tuổi dậy thì. Nếu bạn dùng tay để nặn, cạy mụn khi nó chưa chín có thể khiến da bị nhiễm trùng hoặc để lại các vết sẹo rỗ, sẹo thâm khiến làn da trông càng tệ hơn.

Thuốc trị mụn ẩn tại chỗ là giải pháp giúp ngăn ngừa và loại bỏ các nhân mụn hình thành dưới da. Những sản phẩm này thường được bào chế theo dạng gel, kem và thuốc bôi trị mụn với bao bì là dạng tuýp nhỏ gọn, dễ sử dụng có thể mang theo để dùng hàng ngày mọi lúc mọi nơi.

Mụn ẩn không những gây mất  thẩm mỹ trên gương mặt mà còn rất khó điều trị

Mụn ẩn không những gây mất thẩm mỹ trên gương mặt mà còn rất khó điều trị

Đặc điểm chung của những thuốc này đó là:

  • Kiểm soát hoạt động của tuyến bã nhờn, tránh tình trạng bít tắc lỗ chân lông (nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự hình thành của mụn trứng cá và mụn ẩn);

  • Chứa các thành phần kháng khuẩn, kháng viêm nên rất hiệu quả trong việc hạn chế viêm nhiễm và ức chế mụn nhọt phát triển;

  • Kích thích bong sừng để đẩy nhân mụn trồi lên trên lớp biểu bì, thúc đẩy quá trình làm lành vết mụn và hỗ trợ tái tạo da.

Nhờ những tác dụng nêu trên nên thuốc trị mụn ẩn được xem như là phương pháp hiệu quả được nhiều bác sĩ da liễu chỉ định trong việc điều trị dứt điểm tình trạng này.

2. Liệt kê các loại thuốc trị mụn ẩn phổ biến

Sau đây là danh sách 4 loại thuốc thường là lựa chọn ưu tiên trong điều trị mụn ẩn hiện nay:

Thuốc Klenzit C (15g):

Thuốc này được điều chế dưới dạng gel, được chỉ định đối với những trường hợp bị mụn ẩn có nhiều nhân, nổi sần trên da, hiệu quả với cả mụn viêm và mụn mủ. Có thể thoa thuốc lên vùng da mặt và vùng da lưng, da ngực.

Tuy nhiên cần hết sức thận trọng khi dùng Klenzit C vì trong thuốc có chứa thành phần gây kháng kháng sinh nếu duy trì liều dùng đơn độc lâu dài. Do đó cần kết hợp loại thuốc này với các phương pháp trị mụn và sản phẩm dưỡng ẩm khác, đồng thời chỉ được dùng khi có tư vấn từ các chuyên gia y tế.

Thuốc trị mụn ẩn Klenzit-C

Thuốc trị mụn ẩn Klenzit-C

Thuốc Klenzit MS (15g):

Rất nhiều người hay bị nhầm lẫn giữa thuốc Klenzit MS với Klenzit C. Tuy nhiên đây là 2 loại thuốc khác nhau.

Klenzit MS giúp điều trị mụn trứng cá, mụn ẩn ở mức độ nhẹ và trung bình. Thành phần Adapalene chứa trong thuốc có công dụng giảm viêm, kháng khuẩn và ngăn cản sự xuất hiện của mụn trứng cá.

Bạn nên bôi thuốc từ 1 - 2 lần/ngày, thoa trực tiếp lên vùng da bị mụn và không được để thuốc dây vào miệng và mắt.

Thuốc  Klenzit-MS trị mụn ẩn

Thuốc Klenzit-MS trị mụn ẩn

Thuốc Differin 0.1% (30g):

Bác sĩ da liễu thường chỉ định dùng thuốc Differin cho những bệnh nhân bị mụn trứng cá mức độ nặng xuất hiện trên má, dưới cằm, mụn ẩn vùng lưng, ngực, da mặt. Bên cạnh việc giúp giảm thiểu số mụn mới hình thành, thuốc còn hỗ trợ thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da, nhanh chóng chữa lành các vùng da bị thương tổn do mụn gây nên.

Thuốc nên được sử dụng trước khi đi ngủ (1 lần/ngày) và phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của mụn cũng như cơ địa của mỗi người mà thời gian điều trị có thể kéo dài từ 8 - 12 tuần mới đạt được hiệu quả tốt.

Thuốc Differine

Thuốc Differine

Thuốc Megaduo (15g):

Thuốc có tác dụng đẩy nhanh quá trình khô cồi mụn, ngăn chặn sự hình thành mụn ẩn, mụn trứng cá, mụn đầu đen, trứng cá seo, nang bã và làm mờ vết thâm do mụn để lại.

Bệnh nhân nên duy trì liều dùng 2 lần/ngày sáng tối. Trước khi thoa thuốc cần nhớ vệ sinh da mặt sạch sẽ.

Thuốc Megaduo

Thuốc Megaduo

3. Làm thế nào để tăng hiệu quả khi dùng các thuốc trị mụn ẩn?

Ngay cả khi loại kem mà bạn dùng là sản phẩm phù hợp nhất, chất lượng nhất thì vẫn sẽ tiềm ẩn những tác dụng phụ không mong muốn. Do vậy để đảm bảo thuốc trị mụn ẩn phát huy được tối đa công dụng, bạn nên ghi nhớ những điều sau:

  • Dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ và hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất: không dùng thuốc quá liều vì thành phần của thuốc trị mụn ẩn có thể làm tăng phản ứng bong sừng, gây khô da, kích ứng. Ngoài ra không được ngừng thuốc đột ngột vì mụn có thể dễ dàng quay trở lại nhanh chóng;

  • Kiên trì khi điều trị mụn ẩn: đấu tranh loại bỏ những nốt mụn ẩn xấu xí là một hành trình dài và gian nan, vì vậy người bệnh cần phải có sự kiên nhẫn và tuân thủ phác đồ điều trị;

  • Bên cạnh thuốc trị mụn ẩn, bạn cần dùng kết hợp thêm với các sản phẩm chăm sóc da khác như kem dưỡng ẩm, serum, kem chống nắng để bảo vệ da dưới tác động từ môi trường bên ngoài;

  • Có những trường hợp sau vài tuần đầu điều trị thì mụn xuất hiện còn rầm rộ hơn, không những gia tăng về số lượng mà còn bị sưng và viêm đỏ, kích ứng, khô da, châm chích, ngứa rát,... Đây có thể không phải là do bị nhiễm trùng mà là hiện tượng cơ thể phản ứng quá mức với các dược chất trong thuốc. Khi xuất hiện tình trạng này bạn nên thông báo ngay cho bác sĩ để có phương án điều chỉnh, xử lý phù hợp.

Bệnh nhân dùng thuốc trị mụn ẩn cần theo hướng dẫn của các chuyên gia da liễu

Bệnh nhân dùng thuốc trị mụn ẩn cần theo hướng dẫn của các chuyên gia da liễu

Nếu bạn đang có quá nhiều mụn ẩn và không biết làm cách nào để loại bỏ chúng, hãy đi khám tại các cơ sở y tế uy tín có chuyên khoa da liễu để được bác sĩ thăm khám và điều trị. Các chuyên gia da liễu sẽ giúp bạn lựa chọn được loại thuốc trị mụn ẩn phù hợp và đem đến hiệu quả khả quan nhất cho tình trạng da của bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.