Tin tức

Hỏi đáp: Ăn đậu vô sinh đúng hay sai?

Ngày 31/10/2019
BS. Nguyễn Thị Ly, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Nhiều người vẫn thường hay nói với nhau rằng “ăn đậu vô sinh”. Tuy nhiên, thực hư về quan niệm này như thế nào? Hôm nay hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu về những lợi ích của họ nhà đậu đối với sức khỏe con người cũng như giải đáp thắc mắc ăn đậu vô sinh là đúng hay sai nhé.

1. Tìm hiểu lợi ích của các loại đậu mang đến cho sức khỏe con người:

Một trong những lợi ích của các loại đậu là những thực phẩm chứa nhiều chất đạm thực vật và là nguồn vitamin nhóm B phong phú cung cấp cho người sử dụng. Cụ thể:

- Là nguồn protein hoàn chỉnh, chứa đầy đủ 9 loại axit amin thiết yếu.

- Là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng: Đậu chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng. Ngoài ra, trong đậu còn chứa các yếu tố khác như: Sắt, Kẽm, Magie, chất xơ,…

- Là nguồn cung cấp vitamin nhóm B: hầu hết các loại đậu đều cung cấp vitamin B1, B2, B3, B5, B6, B9, B12,… trong đó:

  • Vitamin B1: Hỗ trợ hệ thống miễn dịch, tăng quá trình hình thành tế bào cơ thể.

  • Vitamin B2: Chất chống oxy hoá, có khả năng kết hợp với các gốc tự do trong cơ thể; giúp ngăn ngừa lão hoá; cần thiết cho quá trình sản xuất các tế bào máu.

  • Vitamin B3: Gia tăng và tăng hoạt động của các cholesterol có lợi trong cơ thể, hỗ trợ sản xuất nhiều loại hormon.

  • Vitamin B5: Tham gia chuyển hóa chất béo và carbohydrate, hỗ trợ sản xuất các hormone đặc biệt là testosterone.

  • Vitamin B6: Ngăn ngừa bệnh tim, điều hoà thần kinh, quá trình viêm.

  • Vitamin B9: Phát triển não bộ.

  • Vitamin B12: Hỗ trợ tạo máu, sản sinh các tế bào hồng cầu, huyết sắc tố, các protein vận chuyển oxy trong máu.

- Kiểm soát thèm ăn: chất xơ có trong đậu giúp kiểm soát sự thèm ăn, điều này có ý nghĩa đặc biệt đối với những người đang ăn kiêng, thậm chí là giảm cân.

Như vậy, đậu là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, rất nhiều ý kiến cho rằng ăn đậu vô sinh, đặc biệt là đậu nành. Điều này làm không ít đấng mày râu hoang mang và “từ mặt” đậu nành. Vậy những ý kiến nói rằng ăn đậu vô sinh có đúng không? Bài viết dưới đây sẽ trả lời cho bạn.

ăn đậu vô sinh là quan điểm sai lầm của nhiều cánh mày râu

Đậu - nguồn dinh dưỡng phong phú cho người dùng

2. Ăn đậu vô sinh - Đúng hay Sai?

Đúng: 

Đối với nam giới, các nội tiết tố nam và các hormone đặc biệt là testosterone quyết định đến sức mạnh và sự quyến rũ của phái mạnh. Sự thay đổi bất thường về nội tiết tố nam hoặc hoạt động không bình thường của các tuyến sinh dục dẫn đến thay đổi hormone nam giới có thể dẫn đến các vấn đề sinh lý sinh sản ở nam giới.

Ở nam giới, việc ăn quá nhiều đậu nành và các sản phẩm của nó sẽ dẫn đến suy giảm khả năng sinh sản, có thể dẫn đến vô sinh. 

Theo các nghiên cứu gần đây của Học viện Y tế cộng đồng, trường Đại học Harvard, nếu các đấng mày râu thường xuyên ăn đậu nành và các sản phẩm từ chúng bao gồm: đậu hủ, sữa đậu nành,… thì nguy cơ cao sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Nguyên nhân là do trong đậu nành có chứa chất Isoflavone Phytoestrogen.

Tác dụng của Isoflavone phytoestrogen:

Isoflavone Phytoestrogen ức chế sự sản sinh testosterone: Nhiều người nghĩ rằng Phytoestrogen gần giống với hormon estrogen ở nữ giới. Nhưng thực tế không phải như vậy, phytoestrogen và estrogen là 2 chất hoàn toàn khác nhau. Phytoestrogen có tác dụng tiêu cực đến nội tiết tố và hormone nam giới. Nếu ăn quá nhiều đậu nành hoặc các sản phẩm của chúng (chứa Isoflavone phytoestrogen) thì các đấng mày râu có khả năng suy giảm nội tiết tố dẫn đến hàng loạt các hậu quả xấu, chứ không gây nữ hoá hormone nam giới.

Đậu nành gây suy giảm sinh lực ở nam giới

Đậu nành gây suy giảm sinh lực ở nam giới

Isoflavone phytoestrogen ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng chứ không ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng: cũng theo nghiên cứu trên, nam giới ăn nhiều đậu nành và các sản phẩm có nguồn gốc từ đậu nành có lượng tinh trùng giảm đáng kể so với người có chế độ ăn bình thường (hiện tượng loãng tinh trùng). Tuy nhiên, một số ý kiến lại cho rằng phytoestrogen có trong đậu nành lại có khả năng cải thiện số lượng tinh trùng, giúp điều trị vô sinh. Vì thế, vấn đề tranh cãi này vẫn chưa có giải đáp cụ thể.

Sai: 

- Không phải tất cả các loại đậu đều chứa các chất ảnh hưởng đến quá trình sinh sản của nam giới. Một trong số những loại đậu không tốt cho sinh dục nam là đậu nành. Do đó, nếu nói “ăn đậu vô sinh” là một câu nói sai.

- Như đã biết ở trên, đậu là nguồn thực phẩm vô cùng bổ dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng. Vấn đề ăn đậu vô sinh hay không vẫn chỉ có kết luận mang tính chất tương đối, tuy nhiên nhiều đàn ông phương tây vẫn bổ sung các loại đậu vào khẩu phần ăn của mình nhằm giúp giảm lượng cholesterol có hại, chuyển hoá các chất không tốt cho sức khỏe.

- Đối với nữ giới, việc ăn các loại đậu và sản phẩm từ chúng không những không gây vô sinh mà còn tốt cho cả sức khỏe lẫn sinh sản. Các chất có trong đậu nành giúp kích thích sản sinh nội tiết tố nữ tự nhiên, đẹp da, vóc dáng cân đối.

Nên bổ sung các loại đậu vào khẩu phần ăn hằng ngày để được một sức khỏe tốt

Nên bổ sung các loại đậu vào khẩu phần ăn hằng ngày để được một sức khỏe tốt

3. Lời khuyên khi sử dụng đậu và các sản phẩm từ đậu

Các công dụng mà đậu đem lại là không thể chối cãi. Bổ sung đậu và các sản phẩm từ đậu vào bữa ăn hằng ngày là một trong những giải pháp sống khỏe, sống đẹp, giúp ngăn ngừa ung thư và cho một cơ thể thanh lọc.

Đặc biệt ở nữ giới, với các lợi ích nêu trên thì việc bổ sung đậu vào khẩu phần ăn là một việc nên làm thường xuyên.

Tuy nhiên, thực phẩm nào được dùng nhiều nhiều quá cũng chưa chắc tốt, thậm chí có hại. Theo bác sĩ, nên bổ sung không quá 100 gam đậu mỗi ngày.

Đặc biệt ở nam giới, không nên ăn nhiều đậu nành và sử dụng nhiều sản phẩm từ đậu nành. Tuy chưa có căn cứ rõ ràng về việc ăn đậu vô sinh có đúng không, nhưng phòng vẫn hơn chữa nhé ! Thay vào đó, cánh mày râu vẫn nên bổ sung các loại đậu khác để đảm bảo cung cấp đủ các dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

Cần lưu ý khi sử dụng đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành

Cần lưu ý khi sử dụng đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành

Qua vấn đề tìm hiểu “ăn đậu vô sinh” đúng hay sai? Hi vọng các quý bạn đọc đã  được giải đáp thắc mắc và hiểu hơn về các công dụng và hạn chế của các loại đậu. 

Mọi thắc mắc muốn giải đáp, các bạn vui lòng liên hệ với MEDLATEC chúng tôi thông qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được giải đáp và tư vấn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.