Tin tức

Hỏi đáp: Chi phí xét nghiệm ung thư di truyền

Ngày 06/08/2021
BS Đinh Văn Chỉnh
Xét nghiệm giải trình tự gen để tìm các đột biến là một trong những công nghệ kỹ thuật cao hàng đầu và cũng mới được triển khai rộng rãi trên toàn thế giới, chính vì vậy chi phí của một lần xét nghiệm khá đắt. Trong bài viết này hãy cùng Medlatec cùng tìm hiểu về

Ung thư là tình trạng một số tế bào của cơ thể phát triển và phân chia mất kiểm soát. Theo các chuyên gia về Di truyền, nguyên nhân sinh ra ung thư là do các đột biến Gen.

Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, con người đã phát hiện ra những đột biến Gen có tính chất di truyền làm tăng nguy cơ mắc ung thư, và điều đáng mừng hơn là chúng ta hoàn toàn có thể xét nghiệm để tìm ra các đột biến đó ngay từ khi chúng chưa biểu hiện thành các tế bào ung thư. Tuy nhiên đây là một xét nghiệm kỹ thuật cao và hoàn toàn mới tại Việt Nam, do đó rất nhiều người có nguy cơ cao cần xét nghiệm hoặc có nhu cầu đều thắc mắc chi phí xét nghiệm ung thư di truyền là bao nhiêu, hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết này nhé.

Chi phí xét nghiệm ung thư di truyền là bao nhiêu?

1.   Xét nghiệm gen ung thư di truyền sàng lọc cho những loại ung thư nào?

Xét nghiệm gen ung thư di truyền là một công cụ có thể được sử dụng để tìm các đột biến làm nguy cơ ung thư di truyền. Một số bệnh ung thư trong đó các đột biến gen cụ thể đã được các nhà khoa học khảo sát và chứng minh chúng làm tăng nguy cơ phát sinh ung thư gồm:

1.      Ung thư vú

2.      Ung thư đại trực tràng

3.      Ung thư tuyến tiền liệt

4.      Ung thư buồng trứng

5.      Ung thư tuyến tuỵ

6.      Ung thư tử cung

7.      Ung thư thận

8.      Ung thư da

9.      Ung thư tuyến giáp

Các nghiên cứu ước tính rằng các biến thể gen di truyền góp phần gây ra khoảng 10% tất cả các bệnh ung thư.

Ung thư Đại trực tràng cũng có thể do đột biến Gen di truyền

2. Ai nên làm xét nghiệm di truyền?

Các bác sỹ có thể chỉ định xét nghiệm gen ung thư di truyền khi bạn hoặc người thân trong gia đình bạn có những yếu tố sau:

  • Nhiều trường hợp trong gia đình mắc cùng một loại ung thư (đặc biệt nếu nó là một loại ung thư không phổ biến hoặc hiếm gặp)
  • Ung thư xảy ra ở độ tuổi trẻ hơn bình thường (như ung thư ruột kết ở người 20 tuổi)
  • Nhiều loại ung thư ở cùng một người (như phụ nữ bị cả ung thư vú và ung thư buồng trứng)
  • Ung thư xảy ra ở cả hai cơ quan (như cả hai mắt, cả hai thận hoặc cả hai vú)
  • Nhiều hơn một bệnh ung thư tuổi trẻ ở anh chị em ruột (như sarcoma ở cả anh trai và em gái)
  • Ung thư xảy ra ở giới tính thường không bị ảnh hưởng (như ung thư vú ở nam giới)
  • Ung thư xảy ra ở nhiều thế hệ (như ở ông, cha và con trai)

Tuy nhiên đột biến Gen có thể xảy ra trong quá trình hình thành trứng và tinh trùng trước khi có sự hình thành hợp tử, các trường hợp như vậy có thể thế hệ cha mẹ không phát hiện đột biến nhưng con lại có và dần dần di truyền sang các thế hệ sau. Vì vậy các trường hợp muốn tìm hiểu xem bản thân có đột biến Gen ung thư di truyền nào không thì vẫn có thể làm xét nghiệm để sàng lọc bình thường.

3. Xét nghiệm đột biến Gen ung thư di truyền có chính xác không?

Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, công nghệ giải trình tự gen thế hệ mới. Nếu bạn nhận được kết quả xét nghiệm dương tính với một biến thể gen cụ thể, điều đó không có nghĩa là bạn sẽ bị ung thư hoặc bạn đang bị ung thư. Nó chỉ có nghĩa là nguy cơ mắc ung thư của bạn tăng lên. Tỷ lệ nguy cơ gia tăng nếu mang gen đôt biến được thể hiện trong bảng dưới đây:

Biểu đồ nguy cơ mắc ung thư di truyền khi mang gen đốt biến

Ngoài ra, hãy nhớ rằng tất cả các bệnh ung thư đều khác nhau. Do đó, các loại đột biến khác nhau có liên quan đến các mức độ rủi ro khác nhau. Các chuyên gia di truyền của bạn sẽ tư vấn điều này với bạn khi bạn nhận được kết quả.

4. Lợi ích của xét nghiệm đột biến gen ung thư di truyền là gì?

Xét nghiệm đột biến gen ung thư di truyền cho bệnh ung thư có thể có một số lợi ích to lớn. Chúng có thể bao gồm:

  • Sống an tâm: Nếu một loại ung thư nhất định xuất hiện trong gia đình bạn, kết quả xét nghiệm âm tính có thể giúp bạn yên tâm rằng bạn không bị di truyền một số đột biến di truyền nhất định.
  • Có sự chuẩn bị phòng ngừa: Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy bạn có một biến thể làm tăng nguy cơ ung thư, điều này có thể giúp bạn sớm thực hiện các bước phòng ngừa định kỳ, giúp phát hiện sớm ung thư nếu chúng thực sự phát triển. Sự phát hiện sớm tế bào ung thư có vai trò cực kỳ quan trọng trong điều trị, có thể được loại bỏ hoàn toàn các tế bào ác tính.
  • Nguy cơ trong gia đình: Các thành viên trong gia đình ngay lập tức có thể biết về nguy cơ ung thư của họ từ kết quả của bạn. Nó cũng có thể khuyến khích họ đi kiểm tra.

5. Xét nghiệm đột biến gen ung thư di truyền tại nhà được không?

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được giới chuyên môn công nhận là Trung tâm Xét nghiệm hiện đại hàng đầu với hệ thống trang thiết bị đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, phân tích bằng Công nghệ giải trình tự gen thế hệ mới, khách hàng làm xét nghiệm gen ung thư di truyền tại đây sẽ được sở hữu các dịch vụ sau:

  • Khách hàng được CHUYÊN GIA tư vấn kết quả MIỄN PHÍ (nếu có kết quả bất thường);
  • Lấy mẫu và trả kết quả TẬN NƠI giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho khách hàng;
  • Thực hiện đơn giản bằng cách lấy mẫu máu (từ 3-4ml)
  • Thời gian trả kết quả nhanh (từ 14 ngày)
  • Phạm vi áp dụng RỘNG: Bệnh viện/Phòng khám Đa khoa MEDLATEC hoặc tại chuỗi văn phòng ở Hà Nội/mạng lưới chi nhánh các tỉnh, hoặc sử dụng DỊCH VỤ LẤY MẪU XÉT NGHIỆM TẬN NƠI phủ trên khắp 50 tỉnh thành.

6. Các bước để xét nghiệm đột biến gen ung thư di truyền

Bước 1: Đăng ký dịch vụ: khách hàng có thể liên hệ MEDLATEC thông qua các hình thức:

  • Gọi điện đến tổng đài 1900 56 56 56
  • Truy cập Website: medlatec.vn 
  • Đăng ký thông qua app MEDON

Bước 2: Lấy mẫu xét nghiệm: 

  • Mẫu máu: Từ 3-4ml máu
  • Lấy mẫu xét nghiệm trực tiếp tại bệnh viện/phòng khám/văn phòng đại diện/chi nhánh các tỉnh hoặc dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi.

Bước 3: Phân tích mẫu

  • Mẫu được vận chuyển về trung tâm xét nghiệm và thực hiện phân tích bằng công nghệ giải trình tự Gene thế hệ mới 

Bước 4: Trả cứu kết quả xét nghiệm:

Khách hàng được nhận kết quả theo thời gian đã hẹn qua các hình thức:

  • Trả kết quả tận nơi
  • Tra cứu kết quả trực tuyến qua: website medlatec.vn hoặc qua ứng dụng MEDON
  • Qua Email, tin nhắn điện thoại.

Bước 5: Tư vấn kết quả:

  • Sau khi có kết quả đầy đủ, khách hàng được Bác sĩ Di truyền giàu kinh nghiệm của MEDLATEC tư vấn kết quả xét nghiệm và chế độ sinh hoạt hợp lý
  • Trường hợp có kết quả Gene bất thường, Khách hàng được tư vấn miễn phí trực tiếp bởi PGS.TS Đoàn Hữu Nghị/Chuyên gia khác.

7. Chi phí xét nghiệm di truyền bao nhiêu?

Xét nghiệm giải trình tự gen để tìm các đột biến là một trong những công nghệ kỹ thuật cao hàng đầu và cũng mới được triển khai rộng rãi trên toàn thế giới. Tại Việt Nam khá ít nơi có thể thực hiện loại xét nghiệm này. 

Khi công nghệ chưa phát triển, để thực hiện giải trình tự gen như vậy có thể hết hàng chục nghìn đô khiến khả năng tiếp cận đối với những khách hàng có nhu cầu là rất khó khăn.

Hiện nay dựa trên công nghệ giải trình tự Gen thế hệ mới, Bệnh viện đa khoa MEDLATEC đã và đang triển khai dịch vụ xét nghiệm sàng lọc đột biến Gen ung thư di truyền với giá thành cực kỳ dễ tiếp cận, các gói xét nghiệm Gen được phân thành các nhóm sau đây:

Bảng giá xét nghiệm ung thư di truyền của bệnh viện Medlatec "Link tham khảo thêm"

Nếu khách hàng có bất kỳ thắc mắc nào về dịch vụ xét nghiệm đột biến Gen ung thư di truyền, vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 để được các bác sỹ tư vấn kỹ hơn và giải đáp các thắc mắc.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Dịch vụ tốt - Công nghệ cao.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.