Tin tức

Hỏi đáp: Chụp cộng hưởng từ giá có đắt không?

Ngày 14/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Một trong những phương pháp chẩn đoán hình ảnh cận lâm sàng hiện đại và đang được áp dụng phổ biến hiện nay là kỹ thuật chụp cộng hưởng từ. Vậy nguyên lý thực hiện của phương pháp này là gì? Chụp cộng hưởng từ giá như thế nào? Nếu bạn quan tâm thì đừng bỏ qua những thông tin hữu ích trong bài viết nhé.

1. Tổng quát về phương pháp chụp cộng hưởng từ

Bạn có biết chụp cộng hưởng từ là gì?

Chụp cộng hưởng từ là phương pháp chẩn đoán hình ảnh cận lâm sàng mới đang được áp dụng phổ biến hiện nay. Kỹ thuật này còn được gọi là kỹ thuật MRI (viết tắt của của cụm Magnetic Resonance Imaging). Chụp cộng hưởng từ có khả năng chụp được đa mặt phẳng, thu lại những hình ảnh từ các bộ phận trên cơ thể như: hệ thần kinh, não, cột sống, tim mạch, hệ tiêu hóa, hệ xương khớp,… giúp đem lại những hình ảnh rõ ràng, sắc nét ở từng chi tiết và có độ tương phản cao.

chụp cộng hưởng từ

Phương pháp chẩn đoán hình ảnh cận lâm sàng tiên tiến nhất hiện nay

Nguyên lý thực hiện của phương pháp chụp cộng hưởng từ

Phương pháp này là ứng dụng của hiện tượng cộng hưởng từ hạt nhân. Khi sử dụng kết hợp giữa sóng từ trường và sóng radio sẽ khiến hàng triệu nguyên tử hydrogen trong cơ thể hấp thụ và giải phóng ra một loại năng lượng dưới dạng tín hiệu và truyền về máy tính. Hệ thống máy tính sẽ thu nhận và xử lý năng lượng đó rồi chuyển đổi thành hình ảnh.

Chụp cộng hưởng từ có thể tạo ra được các hình có khả năng tái tạo 3D một cách rõ nét nên rất hữu ích trong việc chẩn đoán hình ảnh hoặc trong phẫu thuật. 

Ưu điểm mà phương pháp này đem lại là gì?

  • An toàn: phương pháp này không sử dụng các tia xạ hay tác động sinh học nên người chụp có thể yên tâm không lo bị ảnh hưởng bởi tia xạ cũng như tác động sinh học sau khi thực hiện phương pháp này.

  • Ít xảy ra tác dụng phụ do ít sử dụng thuốc tương phản, nếu có dùng thì tỉ lệ xảy ra cũng rất ít.

  • Chất lượng hình ảnh tốt: phương pháp này có khả năng chụp đa mặt phẳng, thu lại những hình ảnh rõ nét, có độ phân giải cao giúp bác sĩ quan sát và chẩn đoán bệnh dễ dàng, chính xác hơn.

  • Quá trình thực hiện nhanh gọn, giảm tiếng ồn ở mức tối đa, không gây khó chịu cho người chụp.

Chụp cộng hưởng từ là phương pháp an toàn, không gây ra tác dụng phụ

Chụp cộng hưởng từ là phương pháp an toàn, không gây ra tác dụng phụ

2. Những trường hợp cần chỉ định chụp cộng hưởng từ

Chụp cộng hưởng từ não:

Những người có dấu hiệu mắc các bệnh liên quan đến thần kinh như: u não, u thần kinh sọ não, chấn thương não, viêm não, viêm màng não, động kinh, tai biến, các bệnh liên quan đến mạch máu, mắt hay tai mũi họng,… được chỉ định chụp cộng hưởng từ não.

Chụp cộng hưởng từ khớp:

Chỉ định chụp cộng hưởng từ khớp đối với những người có dấu hiệu mắc bệnh ở xương khớp như: đứt dây chằng chéo ở khớp gối, rách sụn chêm, viêm khớp háng, hoại tử vô khuẩn háng, khớp cổ, khớp vai, khớp khuỷu tay, khớp háng, khớp gối, khớp cổ tay, cổ chân,… 

Chụp cộng hưởng từ cột sống: 

Chụp cộng hưởng từ cột sống được chỉ định để chẩn đoán các bệnh như: thoát vị đĩa đệm, chấn thương cột sống, thoái hóa cột sống, gai cột sống, đau thần kinh tọa, cong vẹo cột sống, u tủy sống, viêm tủy, nhiễm trùng đĩa đệm,… 

Hình ảnh chụp cộng hưởng từ cột sống

Hình ảnh chụp cộng hưởng từ cột sống

Chụp cộng hưởng từ ổ bụng: 

Chụp cộng hưởng từ ổ bụng được chỉ định đối với những người có dấu hiệu mắc các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa, các cơ quan nội tạng như: gan, mật, tụy, lách, phát hiện u buồng trứng, u tử cung, ung thư trực tràng, ung thư tiền liệt tuyết, ung thư cổ tử cung, ung thư tiền liệt tuyến, ung thư nội mạc tử cung,…

Với những thông tin cung cấp trên, chắc hẳn bạn đã nhận ra được ưu điểm vượt trội của phương pháp chẩn đoán hình ảnh này so với các phương pháp chẩn đoán hình ảnh thông thường như chụp X - quang, chụp CT,… Vì thế, có nhiều người sẽ đắn đo về vấn đề chụp cộng hưởng từ giá có đắt hay không. Hãy tiếp tục theo dõi để được giải đáp thắc mắc nhé!

3. Chụp cộng hưởng từ giá như thế nào?

Mức giá thông thường cho phương pháp chụp cộng hưởng từ dao động từ 1,5 - 2,5 triệu đồng. Chụp cộng hưởng từ giá như thế nào còn phụ thuộc vào các yếu tố như: loại máy, bộ phận chụp cộng hưởng từ và cơ sở vật chất của bệnh viện. Cụ thể như sau:

Phụ thuộc vào loại máy: 

Máy chụp cộng hưởng từ có nhiều thế hệ khác nhau: 0.5 Tesla, 1.5 Tesla hay 0.3 Tesla (tesla là đơn vị dùng để biểu thị độ chính xác của máy). Những loại máy có độ tesla càng cao tức là độ chính xác càng cao. Điều này cũng đồng nghĩa với việc giá thành của máy cũng có sự chênh lệch. Trong đó, máy chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla là loại máy được sử dụng phổ biến nhất trong chẩn đoán hình ảnh ở các cơ sở y tế tại Việt Nam hiện nay.

Máy chụp cộng hưởng từ có độ chính xác càng cao thì mức giá càng cao

Máy chụp cộng hưởng từ có độ chính xác càng cao thì mức giá càng cao

Phụ thuộc vào bộ phận chụp cộng hưởng từ:

Phương pháp chụp cộng hưởng từ được ứng dụng rộng rãi trong chẩn đoán các bệnh liên quan đến hệ thần kinh, não, cột sống, tim mạch, hệ tiêu hóa, hệ xương khớp,… Tuy nhiên giá thành chụp ở các bộ phận này không giống nhau. Những bộ phận đòi hỏi kỹ thuật chụp cao hơn, độ rõ nét hơn hoặc cần sự hỗ trợ của thuốc tương phản sẽ khiến giá thành chụp tăng lên.

Phụ thuộc vào cơ sở vật chất của cơ sở thực hiện:

Mỗi bệnh viện có cơ sở vật chất, thiết bị khám chữa bệnh và đội ngũ nhân viên y tế khác nhau. Vì thế mỗi phòng khám sẽ có mức giá khác nhau cho dịch vụ chụp này. Tuy nhiên, sự chênh lệch giữa các phòng khám là không đáng kể.

Nếu bạn chưa tìm được địa chỉ khám chữa bệnh, hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Với hơn 24 năm kinh nghiệm trong khám và điều trị bệnh, MEDLATEC đã và đang nhận được nhiều phản hồi tích cực từ bệnh nhân. Bệnh viện sở hữu đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa giỏi, có chuyên môn cao và kinh nghiệm dày dặn. Cùng với đó, bệnh viện còn luôn phát triển không ngừng hệ thống cơ sở vật chất, đẩy mạnh đầu tư trang thiết bị khám chữa bệnh hiện đại nhằm đem lại những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất, phục vụ tối đa cho việc khám và chữa bệnh. 

Ngoài ra, MEDLATEC cũng áp dụng kỹ thuật chụp cộng hưởng từ trong quá trình khám bệnh cho bệnh nhân. Tại đây, chụp cộng hưởng từ giá được niêm yết công khai để bạn có thể tham khảo và quyết định thăm khám tùy thuộc vào khả năng tài chính.

Địa chỉ chụp cộng hưởng từ uy tín chất lượng tại Việt Nam

Địa chỉ chụp cộng hưởng từ uy tín chất lượng tại Việt Nam

Chụp cộng hưởng từ giá có sự chênh lệch giữa các cơ sở khác nhau nhưng không đáng kể. Nếu cần cung cấp thêm bất cứ thông tin nào khác, hãy gọi điện cho chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ thêm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.