Tin tức

Phương pháp chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng có ưu điểm gì?

Ngày 24/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Tình trạng đau nhức ở vùng lưng xảy ra khá phổ biến ở những người lớn tuổi đã làm ảnh hưởng không ít đến cuộc sống thường ngày. Y học cho ra đời nhiều phương pháp, kỹ thuật y học giúp chẩn đoán bệnh chính xác, nhanh chóng trong đó có chụp cộng hưởng từ. Hãy cùng tìm hiểu về phương pháp chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng qua bài viết dưới đây nhé.

1. Chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng là gì?

Chụp cộng hưởng từ được xem là một bước tiến mới ghi dấu sự phát triển trong lĩnh vực y học. Thông thường, chúng ta sẽ sử dụng tia X-quang để chẩn đoán nhưng ngày nay y học ưu tiên lựa chọn chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng hơn. Cộng hưởng từ với nguyên lý từ trường cho ra hình ảnh rõ nét, chi tiết và có thể tái tạo hình ảnh không gian 3 chiều. MRI đã tạo ra hiệu quả tốt trong chẩn đoán và hỗ trợ điều trị thành công vượt trội.

Chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng giúp chẩn đoán bệnh chính xác hơn

Chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng giúp chẩn đoán bệnh chính xác hơn

Đặc biệt, đối với khoa cơ xương khớp, cộng hưởng từ cho ra hình ảnh sắc nét, chi tiết của những đơn vị giải phẫu ví dụ như xương, sụn khớp, gân cơ, mạch máu,... Trong khi các kỹ thuật thông thường khác không thể làm được.

Đối với các khớp cột sống, MRI là phương pháp duy nhất chẩn đoán được căn bệnh thoát vị đĩa đệm. Ngoài ra, chụp MRI có thể chẩn đoán được các căn bệnh như lao cột sống, khối u, chấn thương, viêm nhiễm,...

2. Khi nào bác sĩ chỉ định chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng?

Trong quá trình thăm khám, các bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân chụp MRI cột sống thắt lưng khi có một số triệu chứng sau:

  • Các cơn đau trên cột sống, diễn ra đột ngột hoặc kéo dài.

  • Từ thắt lưng đến hai chân bị đau nhức.

  • Cột sống bị cong vẹo, biến dạng.

  • Sau chấn thương, va đập , té ngã vùng cột sống thắt lưng.

  • Có khối u bướu.

  • Có khối viêm nhiễm.

  • Rối loạn cảm giác xảy ra từ từ hoặc đột ngột từ thắt lưng lan đến hai chân.

  • Rối loạn chức năng cơ vòng và chức năng sinh dục.

  • Rối loạn bất thường trên phim X-quang vùng cột sống thắt lưng.

  • Theo dõi những biến chứng, bất thường xảy ra sau khi can thiệp vùng cột sống thắt lưng.

3. Quy trình chụp MRI cột sống thắt lưng

Chụp MRI là phương pháp can thiệp bằng hình ảnh không xâm lấn sâu nên không gây đau đớn hay tổn hại trên cơ thể bệnh nhân. Thế nhưng, trước khi chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng cần phải kiểm tra kỹ lưỡng bệnh nhân và những trường hợp sau đây sẽ không thể áp dụng MRI:

  • Bệnh nhân sử dụng thiết bị hỗ trợ tim mạch bên trong cơ thể (loại thiết bị đặt vĩnh viễn) hoặc những thiết bị có chi tiết làm bằng kim loại. 

  • Người mắc hội chứng tâm lý sợ không gian kín.

  • Bệnh nhân có thể trạng béo phì, cân nặng và kích thước cơ thể không vừa so với lồng chụp.

Bệnh nhân béo phù không phù hợp chụp MRI

Bệnh nhân béo phù không phù hợp chụp MRI

Sau khi hoàn tất kiểm tra và xác định bệnh nhân phù hợp chụp MRI, các y bác sĩ sẽ giải thích cách tiến hành cũng như thời gian thực hiện cho bệnh nhân. Đối với chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng bệnh nhân không cần nhịn ăn, được phát trang phục đơn giản và không mang theo bất cứ vật dụng nào vào phòng chụp. Tiếp đó, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn nằm trên mặt phẳng của máy và được tự động đẩy vào lồng chụp.

Trong khi đó, người bệnh được đeo tai nghe giúp giảm thiểu tiếng ồn, là phương tiện liên lạc với các kỹ thuật viên bên ngoài và giúp bệnh nhân ổn định tinh thân. Khi cơ thể bệnh nhân thả lỏng, thoải mái, các khớp cột sống giữ trong tư thế cố định mới cho được hình ảnh chất lượng, rõ nét, giảm thiểu sai lệch ảnh hưởng đến kết quả chẩn đoán.

4. Ưu điểm chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng

Phương pháp chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng có điểm cộng lớn ở chỗ cho ra hình ảnh khách quan, chân thực, rõ nét giúp định hướng điều trị, xác định có cần phẫu thuật hay không. Hình ảnh thu được không chỉ dễ dàng quan sát, đọc hình ảnh mà còn có thể tái cấu trúc hình ảnh không gian 3 chiều. Những tổn thương, bất thường sẽ được phát hiện sớm hơn so với chụp X-quang thông thường.

Chụp MRI hoạt động dựa trên nguyên lý điện từ, không có tia X nên không gây nguy hiểm cho người bệnh. Phương pháp này đảm bảo an toàn, không xâm nhập, không gây đau cho bệnh nhân. Sau khi chụp xong, người bệnh chỉ cần theo dõi khoảng 15 phút và có thể về trong ngày.

5. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ khám chữa bệnh uy tín

Ra đời hơn 24 năm với kinh nghiệm dày dặn, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ là địa chỉ thăm khám, điều trị bệnh tốt nhất cho mọi người. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã đẩy mạnh hệ thống khắp các tỉnh thành trên cả nước nhằm kịp thời đáp ứng mọi nhu cầu khám chữa bệnh. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn cố gắng không ngừng đem lại những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất và phục vụ tận tâm, hết mình..

Hệ thống Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn không ngừng xây dựng, hoàn thiện cả về nhân lực và cơ sở vật chất. Đội ngũ y bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng,... là những người có chuyên môn cao và kinh nghiệm trong lĩnh vực y học. Cùng với đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn không ngừng phát triển hệ thống cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị hiện đại nhằm phục vụ tối đa cho việc khám chữa bệnh. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi khám chữa bệnh uy tín được nhiều người lựa chọn

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi khám chữa bệnh uy tín được nhiều người lựa chọn

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã áp dụng chính sách bảo lãnh viện phí đã tạo thêm nhiều có hội cho nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Một số đơn vị bảo hiểm liên kết với bệnh viện có thể kể đến như: Bảo Minh, Bảo Việt, Pacific Cross Vietnam, BIDV, AIA,... Nhờ vào chính sách này mà nhiều người đã có cơ hội được khám chữa bệnh và cảm thấy hài lòng với dịch vụ tại đây.

Đặc biệt, Trung tâm Xét nghiệm thuộc hệ thống Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn vinh dự được nhận chứng chỉ ISO 15189:2012. Đây chính là bảo chứng cho chất lượng dịch vụ của bệnh viện và là địa chỉ tin cậy cho mọi bệnh nhân.

Hãy tìm hiểu và lựa chọn thật kỹ càng địa chỉ khám chữa bệnh uy tín để được chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng chính xác, đến ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bạn có thể liên hệ với hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ thêm

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.