Tin tức

Hỏi đáp dinh dưỡng: Người bị gout có ăn được cá hồi không

Ngày 07/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nếu bạn hoặc người thân trong gia đình đang phải đối mặt với bệnh gout thì việc nắm được các nguyên tắc ăn uống là điều rất cần thiết. Bởi với người mắc phải căn bệnh này, không phải thực phẩm nào cũng ăn được. Vậy người bị gout có ăn được cá hồi không? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác nhất.

1. Tác dụng của cá hồi đối với sức khỏe con người

Cá hồi được biết đến là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe  được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. Có rất nhiều thành phần dinh dưỡng được tìm thấy trong cá hồi như axit béo Omega-3, protein, vitamin các nhóm B, A, D,… đều là những chất giúp cho sức khỏe được duy trì, phát triển khỏe mạnh và ngăn ngừa hiệu quả một số loại bệnh tật. 

Trước khi tìm hiểu người bị gout có ăn được cá hồi không, hãy cùng MEDLATEC khám phá những tác dụng không ngờ đến của cá hồi đối với sức khỏe của con người như sau:

Giảm tình trạng sưng, viêm hiệu quả

Hàm lượng Omega-3 có trong cá hồi là thành phần giúp giảm viêm sưng khớp, làm tăng cường lượng dịch bôi trơn, là công cụ hỗ trợ điều trị các bệnh về xương khớp.

Tạo thuận lợi cho quá trình trao đổi chất

Quá trình trao đổi chất trong cơ thể sẽ được diễn ra trơn tru, tốt hơn nhờ nguồn vitamin và khoáng chất.

Làm tăng khả năng tập trung

Tăng cường trí não, giúp tăng cường khả năng tập trung, ghi nhớ. Không chỉ là nguồn thực phẩm bổ dưỡng cho người lớn, việc bổ sung cá hồi vào thực đơn của bé cũng rất cần thiết. giúp tăng nhận thức cho trẻ.

Làm giảm lượng cholesterol

Đây là loại thực phẩm có khả năng làm giảm lượng cholesterol trong máu, hạ huyết áp rất tốt đối với những người mắc các bệnh lý về tim mạch. Từ đó, làm nguy cơ bị đột quỵ.

Cải thiện da và tóc

Ngoài vấn đề bị gout có ăn được cá hồi không thì loại thực phẩm này còn được biết đến với vai trò duy trì sự chắc khỏe cho da và tóc. Lượng protein dồi dào, axit béo Omega-3 và vitamin D có trong thịt cá giúp tăng cường những dưỡng chất cho da và tóc hiệu quả.

Giúp phát triển cơ bắp

Với những người có xu hướng phát triển những nhóm cơ trên cơ thể để có thân hình săn chắc thì cá hồi là lựa chọn không thể bỏ qua. Thành phần protein, axit béo và Omega-3 cao trong cá hồi có tác dụng làm giảm nguy cơ phân hủy protein cho hệ cơ.

Người bị gout có ăn được cá hồi không

Cá hồi chứa hàm lượng chất dinh dưỡng rất cao và là thực phẩm tốt cho sức khỏe

Ngoài ra, các thành phần có trong cá hồi còn góp phần làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, bảo vệ đôi mắt được khỏe và sáng hơn, tốt cho hệ tiêu hóa, giúp cải thiện rõ rệt triệu chứng mất ngủ. Từ đó có thể thấy, cá hồi thực sự là loại thực phẩm tốt cho toàn bộ cơ thể. Tuy nhiên, với hàm lượng chất đạm lớn trong cá hồi, liệu những người bị bệnh, đặc biệt là bị gout có ăn được cá hồi không vẫn là điều thắc mắc của nhiều người bệnh.

2. Những người bị gout có ăn được cá hồi không?

Như chúng ta đã biết, cá hồi rất giàu chất dinh dưỡng, tuy nhiên hàm lượng purin có trong cá hồi lại có thể chuyển hóa thành acid uric, một chất dẫn đến bệnh gout. Điều này khiến nhiều người bị mắc phải căn bệnh gout hoang mang, lo ngại, không biết việc bổ sung loại thực phẩm này có gây hại cho sức khỏe hay không. 

Trên thực tế cho thấy, người bị gout nên hạn chế sử dụng hải sản trong các bữa ăn hàng ngày của mình. Bởi theo các bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, cứ trong 100g thực phẩm nhóm này có chứa hàm lượng purin cao từ 150 - 825 mg. Do đó, đối với những người có chỉ số axit uric từ 400 - 500 mmol/l nên hạn chế tối đa cá hồi, hoặc có thể ăn dưới 50 - 100 mg/ngày. Với những người cơn gout cấp tính hoặc chỉ số axit uric rất cao thì nên kiêng tuyệt đối. Ngoài ra, những loại cá như cá trích, cá thu,… được khuyên là nên hạn chế, kể cả đồ tươi, đồ khô, đồ đóng hộp cũng không nên sử dụng. 

Người bị gout có ăn được cá hồi không -  Tùy thuộc vào tình trạng bệnh mà người bệnh có thể ăn ít hoặc kiêng hoàn toàn

Người bị gout có ăn được cá hồi không -  Tùy thuộc vào tình trạng bệnh mà người bệnh có thể ăn ít hoặc kiêng hoàn toàn

3. Người bệnh gout nên hay không nên ăn những loại cá nào

Đối với những người đang mắc phải bệnh gout, nên chủ động tìm hiểu thật kỹ những loại cá, các loại thực phẩm nên hay không nên ăn. Bởi chế độ ăn uống rất quan trọng trong việc điều trị bệnh, giúp làm giảm những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra, đảm bảo sức khỏe của người bệnh được tiến triển tốt hơn.

Các loại cá nên ăn

Những loại cá có chứa nhân purin ít thì người bệnh gout vẫn có thể ăn được. Chủ yếu là các loại cá có thịt màu trắng, sống chủ yếu ở sông. Những loại cá có hàm lượng purin dưới 100mg được kể đến như diêu hồng, cá quả, cá trắm cỏ, cá chép,… Tuy nhiên, người bệnh cũng cần chú ý đến liều lượng và cách chế biến sao cho phù hợp.

Cá diêu hồng, cá quả, cá trắm cỏ là những loại cá mà người bị gout có thể ăn

Cá diêu hồng, cá quả, cá trắm cỏ là những loại cá mà người bị gout có thể ăn

Các loại cá không nên ăn

Người bệnh gout cần kiêng, hạn chế tối đa các loại cá giàu đạm, có chứa nhân purin cao ở cá biển. Những loại cá có chứa lượng purin cao từ 150 - 825mg/ 100g cá như cá ngừ, cá cơm, cá trích,… thì người bệnh không nên đưa vào thực đơn của mình.

Cách chế biến cá cho người bị gout

Đối với người bị gout, thức ăn nhiều dầu mỡ sẽ gây ảnh hưởng không tốt. Do đó, thay vì chiên cá thì chúng ta có thể chuyển thành nướng hoặc hấp.Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người bệnh chỉ nên ăn tối đa 2 lần/ tuần cá.

4. Một số lưu ý đối với người mắc phải bệnh gout

Ngoài việc quan tâm đến vấn đề bị gout có ăn được cá hồi không, hạn chế các loại thịt đỏ, hải sản,… thì người bị bệnh gout cũng cần đặc biệt lưu ý đến một số vấn đề sau đây:

  • Bổ sung cho cơ thể các loại thực phẩm chứa ít nhân purin như ngũ cốc, các loại hạt, sữa, bắp cải, bông cải xanh,… Đây là những thực phẩm rất tốt cho người bị gout, cần đưa vào thực đơn các món ăn hàng ngày.

  • Tăng cường sự vận động, tập luyện thể dục, thể thao nâng cao sức khỏe hàng ngày. 

  • Người bệnh gout cần được nghỉ ngơi hợp lý, tránh thức khuya, căng thẳng,… để tránh những cơn đau trở nên trầm trọng hơn.

Bạn có thể bổ sung ngũ cốc vào thực đơn các món ăn tốt cho người bị gout

Bạn có thể bổ sung ngũ cốc vào thực đơn các món ăn tốt cho người bị gout

Trên đây là những thông tin giải đáp cho vấn đề bị gout có ăn được cá hồi không, các loại cá nên và không nên ăn. Hi vọng bạn đọc đã có câu trả lời cho mình, từ đó áp dụng chế độ ăn uống khoa học vào thực đơn hàng ngày, giúp cải thiện tình trạng bệnh. Ngoài ra, cần bổ sung những thực phẩm cần thiết, tăng cường sự vận động và duy trì chế độ nghỉ ngơi hợp lý,… nhằm phối hợp tốt nhất cho quá trình điều trị.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào về vấn đề trên, bạn có thể liên hệ 1900 56 56 56 để được tư vấn, hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.