Tin tức

Hỏi đáp: khám sức khỏe tổng quát nên khám những gì

Ngày 15/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Hiện nay khám sức khỏe tổng quát ngày càng được mọi người chú trọng bởi nó giúp đánh giá, theo dõi tình trạng cơ thể, phát hiện sớm nhiều bệnh lý nguy hiểm. Tuy nhiên còn nhiều người mơ hồ chưa biết khám sức khỏe tổng quát nên khám những gì. Vì vậy, trong bài viết dưới đây MEDLATEC sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc.

1. Khi nào cần đi Khám sức khỏe tổng quát 

Khám sức khỏe tổng quát là phương pháp hiệu quả giúp mọi người nắm bắt được tình trạng sức khỏe của bản thân. Thông qua kết quả còn giúp bác sĩ chẩn đoán và phát hiện những bệnh lý tiềm ẩn, từ đó đưa ra phương pháp điều trị kịp thời, đem lại hiệu quả cao.

Vậy khi nào cần đi khám sức khỏe tổng quát, khám bao nhiêu là đủ?

Theo các chuyên gia, cơ thể của chúng ta trong một khoảng thời gian nhất định, khoảng 6 tháng là đã có những thay đổi đáng kể. Trong giai đoạn này có thể phát sinh các bệnh lý mà chúng ta không thể biết được. Vì vậy để nắm bắt chính xác tình trạng sức khỏe của bản thân trong từng thời điểm cụ thể, mọi người nên khám sức khỏe tổng quát định kỳ. Đặc biệt những người có nguy cơ mắc bệnh cao, làm việc trong môi trường độc hại nguy hiểm càng phải đặc biệt lưu tâm vấn đề này.

Không phải ai cũng biết khám sức khỏe tổng quát nên khám những gì

Không phải ai cũng biết khám sức khỏe tổng quát nên khám những gì

Dù việc kiểm tra sức khỏe định kỳ có ý nghĩa quan trọng nhưng không nhất thiết phải thực hiện quá nhiều với tần suất dày, gây tốn kém thời gian và tiền bạc. Vì vậy theo lời khuyên từ các bác sĩ, mỗi người nên thực hiện khám sức khỏe tổng quát 6 tháng đến 1 năm/ lần. Tuy nhiên với những trường hợp về tiền sử gia đình, môi trường làm việc, bệnh lý bản thân thì số lần khám có thể thay đổi.

2. Khám sức khỏe tổng quát nên khám những gì

Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu

Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu là một trong những kiểm tra bạn nên thực hiện khi khám sức khỏe tổng quát. Xét nghiệm này giúp xác định, đánh giá các thành phần của máu như bạch cầu, hồng cầu và một số tính chất của chúng. 

Xét nghiệm này còn giúp phát hiện những bất thường trong cơ thể như ung thư máu, bị nhiễm trùng,... Bên cạnh đó, ngoài số lượng bạch cầu, hồng cầu trong cơ thể người ta còn còn biết được số lượng tiểu cầu trong máu.

Xét nghiệm đường máu

Xét nghiệm đường máu giúp xác định nồng độ đường trong máu. Tuy nhiên khi xét nghiệm bạn phải phải nhịn đói ít nhất 8 giờ trước khi lấy máu. Vì vậy tốt nhất nên khám vào buổi sáng, khi đó cơ thể để đã nhịn đói sau một đêm dài và cho kết quả chính xác.

Xét nghiệm đường máu là một trong những xét nghiệm bạn nên thực hiện khi đi khám tổng quát

Xét nghiệm đường máu là một trong những xét nghiệm bạn nên thực hiện khi đi khám tổng quát

Xét nghiệm mỡ máu

Xét nghiệm mỡ máu với mục đích đo hàm lượng Cholesterol và Triglycerid trong cơ thể. Xét nghiệm mỡ máu giúp bác sĩ chẩn đoán tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid.

Xét nghiệm men gan

Men gan trong cơ thể người sẽ được chia làm 4 loại đó là: GGT (Gama glutamyl transpeptidase), AST (Aspart transaminase), Alkaline phosphatase và ALT (Alanin transaminase). Trong đó khi làm xét nghiệm men gan, thông qua AST và ALT sẽ giúp bác sĩ đánh giá được tình trạng của gan.

Xét nghiệm nước tiểu cơ bản

Đây là xét nghiệm cơ bản, không chỉ giúp bác sĩ biết thông tin về hoạt động của thận mà còn nắm bắt được tình trạng của các bộ phận khác trong cơ thể như gan và tụy. Bên cạnh đó thông qua kết quả thu được, bác sĩ sẽ chẩn đoán được trong hệ thống bài tiết nước tiểu có viêm nhiễm hay không.

Ngoài những xét nghiệm kể trên, khi đi khám sức khỏe định kỳ bạn cũng nên kiểm tra chức năng của thận, thực hiện xét nghiệm chẩn đoán ung thư sớm và kiểm tra nồng độ axit uric.

Tùy thuộc vào kết quả của những xét nghiệm kể trên bác sĩ sẽ quyết định có cần thực hiện thêm hay không.

Tùy thuộc vào kết quả của các xét nghiệm trước để bác sĩ quyết định có cần thực hiện thêm hay không

Tùy thuộc vào kết quả của các xét nghiệm trước để bác sĩ quyết định có cần thực hiện thêm hay không

3. Khám sức khỏe tổng quát có cần nhịn ăn không

Ngoài Khám sức khỏe tổng quát nên khám những gì thì có cần nhịn ăn không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm đặt ra. 

Khám sức khỏe tổng quát sẽ bao gồm cả khám lâm sàng và và các xét nghiệm siêu âm, nội soi. Mỗi hoạt động kiểm tra sẽ có những lưu ý riêng mà bạn cần tuân thủ để đảm bảo quá trình thăm khám diễn ra suôn sẻ, cho kết quả chính xác. 

Khám sức khỏe tổng quát có cần nhịn ăn không sẽ phụ thuộc vào từng xét nghiệm. Một số kiểm tra cần nhịn ăn trước đó nhiều giờ như: xét nghiệm đường máu, nhưng cũng có xét nghiệm có thể ăn uống bình thường. Do vậy trước khi khám sức khỏe tổng quát bạn nên tìm hiểu về xét nghiệm mà mình sẽ thực hiện để lưu ý.

Bên cạnh đó có một số loại thức ăn đồ uống ảnh mà bạn nên hạn chế trước khi đi khám sức khỏe tổng quát như:

  • Các loại đồ ăn quá giàu chất béo, nhiều giàu mỡ không tốt cho sức khỏe như như khoai tây chiên, phô mai,...

  • Các loại đồ uống có chất kích thích như rượu, bia, cà phê,...

  • Các loại đồ ăn, thức uống, bánh kẹo, thực phẩm quá ngọt.

Ngoài ra khi đi khám sức khỏe tổng quát bạn nên uống đủ nước. Không chỉ tốt cho cơ thể mà nước còn hỗ trợ đem lại kết quả xét nghiệm chính xác hơn, đặc biệt cần nhịn tiểu trước khi siêu âm bụng.

Nên uống nhiều nước khi đi khám sức khỏe

Nên uống nhiều nước khi đi khám sức khỏe

4. Nên khám sức khỏe tổng quát ở đâu nhanh chóng, chính xác

Khi biết được khám sức khỏe tổng quát nên khám những gì thì khám ở đâu cũng là vấn đề khiến nhiều người đau đầu. Hiện nay việc lựa chọn một địa chỉ để thực hiện khám sức khỏe tổng quát là điều không khó. Tuy nhiên để lựa chọn được bệnh viện, cơ sở uy tín lại là điều không hề dễ dàng. Nếu bạn cũng đang đau đầu tìm kiếm địa chỉ uy tín chất lượng để khám sức khỏe tổng quát thì MEDLATEC là một trong những lựa chọn chọn phù hợp.

Vượt qua sự sàng lọc của rất nhiều bệnh viện, cơ sở y tế thế trên toàn quốc. MEDLATEC tự hào trở thành thành một trong những địa chỉ uy tín được nhiều người biết đến đến và và tin tưởng lựa chọn để thăm khám sức khỏe.

  • Đến với MEDLATEC khách hàng sẽ được thăm khám bộ đội ngũ y bác sĩ lành nghề, chuyên môn cao, đảm bảo tận tình, luôn xem người bận như người nhà.

  • Các bác sĩ, giáo sư đầu ngành quy tụ tại MEDLATEC trực tiếp trong khám và chẩn đoán cho khách hàng.

  • Quy trình khám sức khỏe tổng quát phát tại bệnh viện được thực hiện khép kín nhanh chóng cho kết quả chính xác, giúp người bệnh tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại.

  • Đặc biệt khi khám sức khỏe tại MEDLATEC bạn sẽ không phải lo lắng về vấn đề chi phí bởi giá luôn được công khai niêm yết.

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích và biết được khám sức khỏe tổng quát nên khám những gì giúp mọi người chủ động hơn. Nếu còn bất kỳ câu hỏi nào về vấn đề này, hãy liên hệ tới số hotline 1900.56.56.56 của MEDLATEC để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.