Tin tức

Hỏi đáp: Uống thuốc giảm cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt không?

Ngày 27/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thừa cân, béo phì luôn là nỗi ám ảnh của hầu hết chị em phụ nữ. Để hạn chế tình trạng này nhiều chị em đã sử dụng đến thuốc giảm cân. Tuy nhiên, xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh vấn đề này, trong đó có uống thuốc giảm cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt. Liệu điều này có thật sự chính xác, hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu thông qua bài viết sau đây.

1. Uống thuốc giảm cân ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt không?

Đối với cơ thể phụ nữ, hormon estrogen có vai trò quan trọng trong việc điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Nếu cơ thể tăng cân quá nhanh sẽ khiến cho lượng estrogen tăng cao một cách đột ngột, gây rối loạn kinh nguyệt

Nhiều chị em lựa chọn giảm cân bằng việc uống thuốc

Nhiều chị em lựa chọn giảm cân bằng việc uống thuốc

Ngược lại, việc giảm cân nhanh cũng khiến cho lượng estrogen giảm, không làm cho lớp nội mạc tử cung dày lên được dẫn đến ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

Các ảnh hưởng cụ thể:

  • Gây tắc kinh, trễ kinh: Khi bạn dùng thuốc giảm cân trong thời gian dài có thể làm mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Trễ kinh và tắc kinh là hai dấu hiệu phổ biến của tình trạng này.

  • Vô kinh: Tình trạng này xảy ra khi không có máu kinh trong thời gian dài. Mất cân bằng các hormone trong cơ thể do uống thuốc giảm cân là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng này.

  • Rong kinh: Một số loại thuốc giúp giảm cân bằng cách loại bỏ nước trong cơ thể. Điều này khiến cơ thể mất nước, thiếu nước. Không chỉ thể chu kỳ kinh nguyệt cũng bị ảnh hưởng theo, trong đó rong kinh là tình trạng thường gặp. 

Nói tóm lại, uống thuốc giảm cân có ảnh hưởng kinh nguyệt. Khi bạn sử dụng giảm cân trong thời gian dài, có thể bị tắc kinh, trễ kinh, rong kinh và thậm chí là vô kinh kéo dài.

Uống thuốc giảm cân ảnh hưởng đến kinh nguyệt của nhiều chị em

Uống thuốc giảm cân ảnh hưởng đến kinh nguyệt của nhiều chị em

2. Những tác hại của thuốc giảm cân không phải ai cũng biết

Ngoài uống thuốc giảm cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt thì nó còn mang lại nhiều tác dụng phụ có hại đối với sức khỏe người tiêu dùng. Cụ thể như

Mắc các vấn đề về tim mạch

Thành phần giúp giảm cảm giác thèm ăn có trong thuốc giảm cân thường là những chất gây kích thích thần kinh. Điều này làm gia tăng nguy các bệnh liên quan đến tim mạch, huyết áp. Đặc biệt, những bệnh nhân mắc các bệnh này không nên sử dụng thuốc giảm cân nếu không muốn gặp các biến chứng nguy hiểm.

Gây nghiện

Ít ai biết thuốc giảm cân còn có tác dụng phụ là gây nghiện. Tác nhân chính gây ra tình trạng này là amphetamine. Đây là một chất gây nghiện và cần được hướng dẫn nghiêm ngặt về cách sử dụng. Nếu bạn sử dụng trong thời gian dài sẽ cảm thấy nghiện và phụ thuộc vào chúng.

Gây mất ngủ

Trong thành phần của thuốc giảm cân có chứa một số chất kích thích giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và cung cấp năng lượng để bạn làm việc và học tập. Tuy nhiên, vì tiếp nhận một nguồn năng lượng cao và nhịp tim đập nhanh, bạn sẽ cảm thấy bồn chồn, lo lắng. Điều này rất dễ gây ra tình trạng khó ngủ, mất ngủ. Nếu để tình trạng này kéo dài có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt như:

  • Uể oải, mệt mỏi vào buổi sáng.

  • Tâm trạng nóng nảy, khó chịu.

  • Muốn sử dụng thêm thuốc giảm cân để đạt được hiệu quả nhanh chóng.

Một trong những tác dụng phụ thường gặp của việc uống thuốc giảm cân là mất ngủ

Một trong những tác dụng phụ thường gặp của việc uống thuốc giảm cân là mất ngủ

Ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá

Đây là tác dụng phụ thường thấy ở những người sử dụng thuốc giảm cân. Nguyên nhân là do cơ chế hoạt động của một số loại thuốc giảm cân là hạn chế tối đa lượng chất béo được thu vào cơ thể. Từ đó làm đảo lộn hoạt động của cơ quan tiêu hoá, hiểu hiện là:

  • Ăn không tiêu, đầy hơi, chướng bụng.

  • Buồn nôn, mệt mỏi.

  • Đại tiện mất kiểm soát 

  • Tiêu chảy hoặc táo bón.

3. Uống nước đúng cách để giảm cân

Có thể thấy tác hại của  thuốc giảm cân gây ra còn nhiều hơn lợi ích mà chúng mang lại. Vì thế, MEDLATEC chia sẻ đến bạn một phương pháp giảm cân hiệu quả nhưng lại vô chúng đơn giản là uống nước. Vậy cụ thể là như thế nào?

Uống nhiều nước

Việc uống nhiều nước sẽ tạo cảm giác no bụng và giảm các cơn thèm ăn. Từ đó hạn chế được việc thu nạp những đồ ăn thức uống nhiều calo như: trà sữa, nước ngọt, đồ ăn nhanh,... Để phương pháp này đạt hiệu quả hơn, bạn nên:

  • Nhắc nhở uống nước đúng giờ bằng ứng dụng trên điện thoại. 

  • Nếu uống nước lọc nhiều dẫn tới nhàm chán bạn có thể thay thế bằng nước có vị nhưng không có calo.

  • Hãy đặt bình nước 1 - 2 lít nước xung quanh nơi học tập, làm việc để bạn có thể uống bất kỳ khi nào.

Uống nước trước khi ăn

Uống 1 cốc nước trước khi ăn có thể giúp bạn cảm thấy no. Từ đó lượng thức ăn mà bạn hấp thụ sẽ ít hơn. Một công bố đã chỉ ra rằng, việc uống nước này giúp giảm tới 75 calo trong 1 bữa ăn. Ước tính mỗi năm bạn sẽ giảm được 27,000 calo. Đây là một cách giảm cân hiệu quả phải không nào.

Uống nước trước khi ăn là một cách giảm cân hiệu quả mà chị em nên thực hiện

Uống nước trước khi ăn là một cách giảm cân hiệu quả mà chị em nên thực hiện

Uống nước lạnh

Uống nước lạnh khiến cơ thể cần hoạt động nhiều hơn để làm ấm nước đồng nghĩa cơ thể sẽ tiêu hao năng lượng và đốt cháy nhiều calo hơn. Đây sẽ là một phương pháp giảm cân hiệu quả cho bạn, hãy thực hiện nhé. Tuy nhiên, uống nước lạnh thường xuyên có thể ảnh hưởng đến sức khỏe vì thế bạn chỉ nên thực hiện cách này trong thời gian ngắn.

Để có một vóc dáng đẹp, nhiều chị em đã lựa chọn sử dụng thuốc giảm cân. Tuy nhiên, trên thị trường có nhiều loại thuốc giảm cân có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Thay vào đó, chúng tôi chia sẻ đến bạn một phương pháp giảm cân hiệu quả đó là uống nước đúng cách. Chỉ cần thực hiện trong thời gian ngắn, bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt. 

Trên đây là những thông tin nhằm giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc “uống thuốc giảm cân có ảnh hưởng kinh nguyệt không?”. Nếu vẫn còn những câu hỏi liên quan đến sức khỏe, y tế, xin vui lòng liên hệ MEDLATEC qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.