Tin tức

Hỏi đáp y khoa: Bệnh ung thư di căn phát triển như thế nào?

Ngày 14/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư di căn phát triển như thế nào là câu hỏi của những bệnh nhân không may mắc phải căn bệnh hiểm nghèo này. Sự di căn của bệnh lý được lý giải khi các tế bào ung thư đã, và đang lan sang các bộ phận khác của cơ thể ngoài vị trí ban đầu. Hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này cùng với các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua bài viết dưới đây.

1. Bệnh ung thư di căn phát triển như thế nào?

Ung thư là căn bệnh có mức độ nguy hiểm nghiêm trọng bởi khả năng lây lan của các tế bào trong cơ thể. Những tế bào mang theo căn bệnh này có thể lây lan cục bộ bằng việc di chuyển vào các mô gần đó. Ngoài ra, nó cũng có thể lây lan theo vùng, đi đến các hạch bạch huyết, mô hoặc cơ quan lân cận và từ đó sẽ phát triển và phá hủy các bộ phận của cơ thể. Khi xuất hiện những điều kể trên, người ta gọi là ung thư di căn.

Như chúng ta đã biết, máu và bạch huyết là những chất lỏng có chức năng đi khắp cơ thể, điều này đồng nghĩa với việc các tế bào ung thư sẽ được đưa đi xa khối u ban đầu, đến các bộ phận khác và hình thành những khối u mới. 

Bất kỳ một loại bệnh ung thư nào cũng đều có thể di căn qua các bộ phận khác trên cơ thể. Điều này sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng khi các tế bào ung thư di chuyển đến màng bụng hoặc màng phổi, gồm các triệu chứng như tràn dịch màng phổi, khó thở,… Một số vị trí di căn điển hình mà người bệnh cần lưu ý bao gồm:

  • Người mắc ung thư vú có thể lan đến các bộ phận khác như xương, gan, phổi, não.

  • Người mắc ung thư phổi có xu hướng lây lan lên đến não, xương, gan.

  • Người mắc ung thư tuyến tiền liệt có khả năng di căn đến xương.

  • Người mắc phải bệnh ung thư đại tràng hoặc trực tràng, tế bào ung thư sẽ di căn đến gan và phổi.

Ung thư di căn phát triển như thế nào

Bất cứ loại bệnh ung thư nào cũng có thể lây lan qua bộ phận khác

Khi tình trạng bệnh ung thư đang bắt đầu hoặc đã di căn thì có nghĩa là bệnh đã ở những giai đoạn sau, mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe không chỉ là từ khối u ở vị trí chính mà còn là những triệu chứng của các bộ phận khác trên cơ thể. Khi các tế bào ung thư đã di căn, tốc độ phát triển sẽ nhanh hơn so với khi ở khối u chính. Người bệnh phải đối mặt với những sa sút về cả tinh thần lẫn thể chất.

2. Cách chẩn đoán tình trạng ung thư di căn

Để biết được tình trạng ung thư di căn phát triển như thế nào, người bệnh cần phải được kiểm tra tình trạng sức khỏe một cách thường xuyên. Thực hiện các xét nghiệm để kiểm tra, tìm kiếm các tế bào ung thư di căn. Có một số trường hợp, bệnh nhân được phát hiện ngày ung thư di căn khi thực hiện chẩn đoán mắc bệnh. 

Nhìn chung, khi bệnh ung thư đã di căn sẽ không biểu hiện rõ những triệu chứng cụ thể. Các triệu chứng xuất hiện phụ thuộc vào vị trí và kích thước của khối u hình thành trong cơ thể. Dưới đây là những triệu chứng phổ biến nhất của ung thư di căn:

  • Di căn đến xương: Xuất hiện tình trạng đau mỏi hoặc gãy xương.

  • Di căn lên não: Gây ra cảm giác đau đầu, chóng mặt và có thể lên cơn co giật.

  • Di căn ở gan: Khiến cho làn da của người bệnh chuyển vàng, tràn dịch trong bụng.

  • Di căn đến phổi: Người bệnh phải đối mặt với tình trạng khó thở, ho ra máu. 

Ung thư di căn lên não sẽ gây chóng mặt

Ung thư di căn lên não sẽ gây chóng mặt

3. Thực hiện điều trị tình trạng ung thư di căn

Việc điều trị bệnh ung thư đã di căn phụ thuộc vào những yếu tố sau đây:

  • Xuất phát từ bộ phận nào trên cơ thể bị ung thư.

  • Sự di căn của những tế bào gây ung thư đã đi đến đâu.

  • Tình trạng sức khỏe hiện tại của người bệnh có đáp ứng được nhu cầu điều trị hay không.

  • Người bệnh lựa chọn phương pháp điều trị nào.

Sự di căn của tế bào ung thư đã đi đến đâu là một trong những yếu tố quyết định phương pháp điều trị

Sự di căn của tế bào ung thư đã đi đến đâu là một trong những yếu tố quyết định phương pháp điều trị

Trong một số tình huống khác nhau, ung thư di căn sẽ được tiến hành điều trị theo các cách khác nhau. Cụ thể như sau:

Đối với ung thư di căn não

Các bác sĩ sẽ căn cứ vào số lượng khối u, kích thước hiện tại của chứng và mức độ bệnh ở các vị trí khác trên cơ thể mà khuyến cáo người bệnh nên lựa chọn phương pháp nào phù hợp. Một số phương pháp được sử dụng đến như xạ trị, phẫu thuật gamma, hóa trị,…

Đối với ung thư di căn xương

Có thể được tiến hành điều trị bằng phương pháp như thuốc chống hủy xương, thực hiện các cuộc phẫu thuật hoặc xạ trị nhằm làm giảm cơn đau cho người bệnh.

Đối với ung thư di căn phổi

Chọc hút dịch màng phổi trong trường hợp ung thư di căn gây tràn dịch màng phổi là lựa chọn hàng đầu để người bệnh cảm thấy dễ thở hơn. Việc điều trị ung thư di căn trong trường hợp này là tương tự như phác đồ ung thư nguyên phát.

Nhìn chung, việc điều trị ung thư di căn là rất khó khăn, người bệnh cần phải chuẩn bị sẵn sàng tâm lý để đối mặt với nó lâu dài. Bởi khi đã di căn, tức là các tế bào ung thư đã phát triển một cách mạnh mẽ trong cơ thể người bệnh, việc kiểm soát và làm giảm tốc độ lây lan là điều không phải ngày một ngày hai mà làm được, đó là cả một chặng đường dài đầy những rủi ro. 

Hóa trị trong điều trị ung thư di căn

Hóa trị trong điều trị ung thư di căn

Trên đây là những chia sẻ về vấn đề ung thư di căn phát triển như thế nào, cũng như các triệu chứng, phương pháp điều trị tình trạng ung thư đã di căn phổ biến hiện nay. Khi phải đối mặt với tình trạng này, người bệnh cần tìm hiểu nhiều hơn, có thể chia sẻ với chuyên gia tâm lý để có thể đối mặt và vượt qua nỗi sợ của căn bệnh hiểm nghèo này.

Nếu bạn đang cảm thấy khó khăn quá, hãy gọi cho chúng tôi qua số điện thoại 1900565656 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Nơi có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ lắng nghe và giải đáp những thắc mắc của bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.