Tin tức

Hồng cầu trong nước tiểu cao là dấu hiệu của bệnh gì?

Ngày 03/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sức khoẻ của người bệnh có thể được phản ánh thông qua trạng thái của nước tiểu. Hồng cầu trong nước tiểu cao là một trạng thái bất thường, đây có thể là dầu hiệu cảnh báo cơ thể của bạn đang gặp vấn đề. Vậy cụ thể vấn đề là gì, hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu thông qua bài viết sau.

1. Tìm hiểu về hồng cầu trong nước tiểu

Hồng cầu trong nước tiểu là tình trạng màu sắc của nước tiểu chuyển sang màu hồng. Tình trạng này được chia làm 2 dạng:

  • Đi tiểu ra máu vi thể: là tình trạng hồng cầu có lẫn trong nước tiểu. Tuy nhiên, rất khó để phát hiện tình trạng này bằng mắt thường mà phải sử dụng máy móc chuyên dụng để quan sát.

  • Đi tiểu ra máu đại thể: lượng hồng cầu lẫn trong nước tiểu khá nhiều, vì thế khiến nước tiểu chuyển sang màu hồng nhạt hoặc đậm hơn. Bằng mắt thường cũng có thể nhận biết được sự thay đổi này.

Tình trạng hồng cầu trong nước tiểu có thể do nhiều yếu tố tạo thành, cụ thể như:

  • Kỳ kinh nguyệt.

  • Luyện tập thể thao, quan hệ tình dục cường độ cao.

  • Gặp các chấn thương.

  • Người thân trong gia đình có tiền sử mắc các vấn đề về thận.

  • Tác dụng phụ của thuốc.

Kỳ kinh nguyệt của chị em phụ nữ cũng là nguyên nhân gây hồng cầu trong nước tiểu

Kỳ kinh nguyệt của chị em phụ nữ cũng là nguyên nhân gây hồng cầu trong nước tiểu

2. Hồng cầu trong nước tiểu cao cảnh báo bệnh gì?

Nếu tình trạng hồng cầu trong nước tiểu cao xuất hiện không thường xuyên thì không quá nguy hiểm, vì thế bạn không nên quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu tình trạng xuất hiện trong nhiều ngày liên tục thì khả năng cao đây là dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang gặp một vấn đề nào đó. Lúc này, bạn cần đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám để điều trị kịp thời.

Một trong những vấn đề mà bạn mắc phải khi gặp tình trạng tiểu ra máu như:

Sỏi đường tiết niệu

Sỏi là tình trạng các tạp chất, cặn bẩn tích tụ trong thời gian dài ở đường tiết niệu gây nên. Vị trí mà các viên sỏi thường xuất hiện là thận, đường niệu đạo, bàng quang. Sự hình thành của sỏi là một trong những nguyên nhân gây ra hồng cầu trong nước tiểu cao.

Tình trạng sỏi cũng có thể gây ra đi tiểu ra máu

Tình trạng sỏi cũng có thể gây ra đi tiểu ra máu

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu do nhiều nguyên nhân gây nên như: vệ sinh sai cách, quan hệ tình dục không lành mạnh, đang hoặc từng bị viêm tiền liệt tuyến, bao quy đầu,...

Khối u

Khối u xuất hiện ở thận hoặc trong bàng quang cũng có thể là nguyên nhân gây tiểu ra máu. Những người trên 40 tuổi có nguy cơ cao mắc gặp tình trạng này.

Ung thư

Ung thư là một căn bệnh nguy hiểm. Ung thư bàng quang, ung thư thận ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động chức năng mà một trong những biểu hiện của tình trạng này là tiểu ra máu. Không chỉ thế, người bệnh còn bị ảnh hưởng tới khả năng sinh sản, thậm chí là cả tính mạng.

Bệnh hồng cầu hình liềm

Đây là một hội chứng di truyền nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và chất lượng cuộc sống. Người mắc hồng cầu hình liềm thường gặp các vấn đề như nhiễm trùng nặng, xuất hiện các cơn đây nghiêm trọng, dễ bị xuất huyết, nguy cơ tử vong cao. Đối tượng có khả năng mắc bệnh cao khi có cả bố và mẹ có đặc điểm của hồng cầu hình liềm.

Hồng cầu hình liềm là bệnh lý di truyền nguy hiểm

Hồng cầu hình liềm là bệnh lý di truyền nguy hiểm

Bệnh lý phụ khoa

Hồng cầu trong nước tiểu cao có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn có thể đang gặp vấn đề phụ khoa, như là: viêm âm đạo, viêm lộ tuyến tử cung,... Do đó, khi thấy dấu hiệu này, chị em nên đến bệnh viện thăm khám để phát hiện sớm để có biện pháp xử lý phù hợp.

3. Cần làm gì khi hồng cầu trong nước tiểu cao?

Khi xét nghiệm hồng cầu trong nước tiểu cho ra kết quả dương tính, các bác sĩ sẽ thực hiện thêm các bước khám lâm sàng để xác định nguyên nhân gây ra tình trạng này để việc điều trị thuận lợi hơn.

Tùy thuộc vào tình trạng mà người bệnh gặp phải, các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện các xét nghiệm cần thiết khác. Cụ thể như: cấy nước tiểu, xét nghiệm PCR nước tiểu,,.. kết hợp với các kỹ thuật chẩn đoán bằng hình ảnh như chụp X-quang hệ tiết niệu, chụp CT, sinh thiết, nội soi bàng quang,...

Tùy vào tình trạng của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định các hình thức chẩn đoán

Tùy vào tình trạng của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định các hình thức chẩn đoán

Tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân, nguyên nhân gây ra, bác sĩ sẽ có phương hướng điều trị phù hợp. Ví dụ, nếu tình trạng tiểu ra máu do nguyên nhân nhiễm trùng đường tiết niệu thì có thể điều trị bằng kháng sinh phù hợp là bệnh sẽ khỏi. Tuy nhiên, tình trạng này có khả năng tái phát cao, vì thế bạn cần tuân thủ theo các dưỡng dẫn và chỉ định của bác sĩ trong quá trình điều trị.

Đối với trường hợp người bệnh bị sỏi thận, sỏi đường tiết niệu gây ra tình trạng hồng cầu trong nước tiểu cao, người bệnh có thể phải thực hiện phẫu thuật để loại bỏ sỏi, giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Bên cạnh đó, một lối sống lành mạnh, khoa học cũng là điều cần thiết để hạn chế nguy cơ mắc bệnh và đẩy nhanh quá trình hồi phục sau điều trị. Cụ thể, bạn cần có chế độ ăn uống hợp lý, quan hệ tình dục lành mạnh, vệ sinh đúng cách, hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng một loại thuốc nào đó, lựa chọn các bài tập thể dục thể thao vừa sức,...

Như vậy, màu sắc và trạng thái của nước tiểu có thể phản ánh tình trạng của cơ thể. Nếu nhận thấy nước tiểu chuyển sang màu hồng thì rất có thể bạn đã bị hồng cầu trong nước tiểu cao. Bạn không nên xem nhẹ tình trạng này, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang gặp các vấn đề nguy hiểm như nhiễm trùng đường tiết niệu, u, sỏi, thậm chí là cả ung thư,... Lúc này, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, trong đó Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ bạn có thể lựa chọn.

Khi đến bệnh viện, bạn sẽ hoàn toàn yên tâm vì được đội ngũ các y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm trực tiếp tư vấn, thăm khám. Bên cạnh đó, cùng với sự hỗ trợ của hệ thống máy móc, thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại, đặc biệt là Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC được cấp 2 chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP ( Hoa Kỳ) về chất lượng phòng khám, giúp mang lại kết quả xét nghiệm chính xác, nhanh chóng.

Trên đây là những thông tin liên quan đến hồng cầu trong nước tiểu cao, nếu còn thắc mắc hay hay có nhu cầu đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC, quý khách vui lòng liên hệ đường dây nóng của bệnh viện theo số: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.