Tin tức

Hồng cầu trong nước tiểu cảnh báo bệnh gì?

Ngày 23/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hồng cầu trong nước tiểu còn được gọi là hồng cầu niệu là dấu hiệu bất thường, cảnh báo một số bệnh lý. Tình trạng này có thể quan sát khi nước tiểu có những thay đổi về màu sắc (chuyển màu đỏ) hoặc nhận biết chính xác bằng phương pháp xét nghiệm. Cần tìm hiểu nguyên nhân khiến hồng cầu xuất hiện trong nước tiểu và điều trị kịp thời. 

1. Phân loại hồng cầu trong nước tiểu

Hồng cầu trong nước tiểu còn gọi là hiện tượng đái máu, tiểu ra máu và có thể phân thành 2 loại như sau:

Nước tiểu đậm màu hơn hoặc chuyển sang hồng nếu có lẫn hồng cầu

Nước tiểu đậm màu hơn hoặc chuyển sang hồng nếu có lẫn hồng cầu

- Đái máu vi thể: Là hiện tượng hồng cầu xuất hiện trong nước tiểu nhưng chỉ có thể nhận biết khi quan sát bằng kính hiển vi. Bằng mắt thường sẽ không thể nhận biết được tình trạng này.

- Đái máu đại thể: Đây là những trường hợp có thể quan sát tình trạng hồng cầu xuất hiện trong nước tiểu bằng mắt thường. Do số lượng hồng cầu quá nhiều khiến nước tiểu đậm hơn bình thường hoặc chuyển sang màu hồng nhạt. Nếu thực hiện xét nghiệm cặn Addis thì kết quả có thể lên tới hơn 5000 hồng cầu/ phút.

2. Hồng cầu trong nước tiểu là do đâu?

Hồng cầu trong nước tiểu có thể do rất nhiều nguyên nhân khác nhau và dưới đây là những nguyên nhân thường gặp:

- Nhiễm trùng đường tiết niệu: Đây được đánh giá là nguyên nhân phổ biến nhất khiến hồng cầu xuất hiện trong nước tiểu. Các chuyên gia giải thích như sau, khi những cơ quan đường tiết niệu bị viêm nhiễm, các tế bào mô lót đường tiểu bị kích ứng và có thể gây xuất huyết. Từ đó dẫn đến tình trạng hồng cầu lẫn trong nước tiểu. Bệnh viêm tuyến tiền liệt ở nam giới hoặc bệnh viêm nhiễm bao quy đầu cũng chính là nguyên nhân gây ra tình trạng hồng cầu lẫn trong nước tiểu.

- Quan hệ tình dục không lành mạnh, chẳng hạn như tần suất quan hệ cao, quan hệ thô bạo cũng có thể làm tổn thương vùng mô tiết niệu xung quanh và dẫn đến chảy máu. Do vậy, trong nước tiểu có thể chứa những tế bào hồng cầu.

- Những trường hợp tập luyện với cường độ cao, nhất là những vận động viên sẽ có nguy cơ hồng cầu niệu cao hơn những đối tượng khác.

- Phụ nữ trong những ngày kinh nguyệt.

- Chấn thương đường niệu ngoài.

Những nguyên nhân trên được đánh giá là nguyên nhân cấp tính dẫn đến xuất hiện hồng cầu trong nước tiểu. Những nguyên nhân này thường không đáng lo ngại vì tình trạng bệnh sẽ được cải thiện sau một thời gian ngắn. Trong khi đó, những nguyên nhân do các bệnh lý mạn tính thường ảnh hưởng nhiều hơn đến sức khỏe của người bệnh. Cụ thể như sau:

- Sỏi hệ tiết niệu: Khi sỏi xuất hiện bên trong các cơ quan đường tiết niệu, nó có thể gây cọ xát và làm tổn thương các tế bào biểu mô tại những cơ quan này. Từ đó dẫn đến tiểu ra máu và kết quả dương tính khi xét nghiệm hồng cầu niệu.

Sỏi đường tiết niệu cũng dẫn đến tình trạng tiểu ra máu

Sỏi đường tiết niệu cũng dẫn đến tình trạng tiểu ra máu

- Bệnh thận đa nang: Khi những cụm u nang trong thận phát triển và vỡ ra sẽ dẫn đến tình trạng xuất huyết vào đường tiểu.

- Các bệnh lý ác tính đường tiết niệu chẳng hạn như ung thư thận, ung thư bàng quang cũng là những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng hồng cầu lẫn trong nước tiểu.

Hồng cầu lẫn trong nước tiểu cũng là dấu hiệu của bệnh hồng cầu hình liềm

Hồng cầu lẫn trong nước tiểu cũng là dấu hiệu của bệnh hồng cầu hình liềm

- Các bệnh lý về máu chẳng hạn như bệnh máu khó đông, bệnh hồng cầu hình liềm,… cũng là nguyên nhân khiến nước tiểu của người bệnh có lẫn máu. Tình trạng này có thể kéo dài hoặc tái phát nhiều lần.

- Thuốc: Một số loại thuốc như thuốc kháng sinh, thuốc aspirin,… có thể gây ra tình trạng tiểu máu. Do đó, khi xuất hiện tình trạng nước tiểu có lẫn máu, bạn cũng cần cung cấp thông tin về một số loại thuốc đang sử dụng cho bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh chính xác.

- Các bệnh lý gây xuất huyết như sốt xuất huyết, xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch,...

3. Phải làm gì khi xuất hiện hồng cầu trong nước tiểu?

Khi xét nghiệm hồng cầu niệu có kết quả dương tính, các bác sĩ có thể thực hiện thăm khám lâm sàng để đưa ra những định hướng rõ ràng hơn về nguyên nhân gây bệnh.

Bên cạnh đó, người bệnh còn được chỉ định thực hiện một số xét nghiệm khác tùy vào từng trường hợp cụ thể, chẳng hạn hư xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu, soi tươi nước tiểu, cấy nước tiểu,… cùng với một số phương tiện chẩn đoán hình ảnh như chụp X-quang hệ tiết niệu, chụp CT cắt lớp, nội soi bàng quang, sinh thiết,…

- Với những trường hợp hồng cầu trong nước tiểu là do nhiễm trùng đường tiểu gây ra, phương pháp có thể chẩn đoán bệnh chính xác nhất là điều trị bằng thuốc kháng sinh. Thời gian và liều lượng dùng thuốc sẽ phụ thuộc vào mức độ nhiễm trùng của người bệnh. Cần lưu ý, bệnh có tỷ lệ tái nhiễm cao nên người bệnh cần tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ và cần thực hiện cấy nước tiểu trước khi kết thúc liệu trình điều trị.

Điều trị bằng thuốc kháng sinh với những trường hợp nhiễm trùng đường tiểu

Điều trị bằng thuốc kháng sinh với những trường hợp nhiễm trùng đường tiểu

- Với những trường hợp bệnh do sỏi đường tiết niệu gây ra, bệnh nhân có thể được chỉ định phẫu thuật để loại bỏ triệt để nguyên nhân gây bệnh.

- Ngoài ra, cần duy trì một lối sống lành mạnh như ăn uống khoa học, vệ sinh cá nhân đúng cách, quan hệ tình dục an toàn, không sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ, tập luyện vừa sức với bản thân,… để đẩy nhanh quá trình hồi phục bệnh và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Trên đây là thông tin về một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng hồng cầu trong nước tiểu và các giải pháp điều trị hiệu quả. Quý khách hàng cần tìm hiểu thêm thông tin và có nhu cầu đặt lịch khám sớm, vui lòng gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC để được tư vấn chi tiết. Ngoài dịch vụ xét nghiệm trực tiếp, MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại nhà, rất thuận tiện và giúp khách hàng tiết kiệm tối đa thời gian kiểm tra sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.