Tin tức

HPV type 11 gây bệnh gì? con đường lây truyền bệnh và cách điều trị

Ngày 08/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
HPV là virus có nhiều chủng khác nhau, gây nên những vấn đề không giống nhau về sức khỏe và chủ yếu lây nhiễm qua đường tình dục. HPV type 11 là một chủng của loại virus này. Vậy virus HPV 11 gây nên bệnh gì, nguy hiểm hay không và điều trị ra sao? Trong nội dung dưới đây, MEDLATEC sẽ cùng bạn tìm hiểu về những vấn đề đó.

1. HPV type 11 là virus gì?

HPV type 11 là một trong số các chủng virus HPV. Đây không phải là type virus có nguy cơ gây ung thư cao nhưng lại có tính phổ biến và tìm thấy ở hầu hết người nhiễm HPV.

Virus HPV type 11

Virus HPV type 11

2. Các bệnh lý do virus HPV type 11 gây ra

Virus HPV type 11 có thể gây nên một số bệnh lành tính sau:

2.1. Mụn cóc sinh dục

HPV 11 có thể gây nên mụn cóc sinh dục ở nam giới và nữ giới. Đặc trưng của mụn là các khối u sần trên da và niêm mạc ở bộ phận sinh dục. Sờ vào khối sần này cảm thấy thô ráp, cứng. Một thời gian sau khi xuất hiện, khối sần phát triển thành từng mảng hoặc tạo thành các nốt xếp lên nhau, da ở vùng này cũng sẽ sần sùi giống như da cóc nhưng không đau hay ngứa 

Mụn cóc sinh dục chủ yếu mọc ở bộ phận sinh dục nhưng cũng có một số trường hợp xuất hiện ở lòng bàn chân, lòng bàn tay. 

2.2. Sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà do virus HPV type 11 gây ra lây qua đường tình dục và có thể truyền từ mẹ sang con trong quá trình đẻ thường. Đặc trưng của nốt sùi mào gà là dạng mảng sùi, nốt sẩn hình giống như súp lơ màu da, hồng hoặc nâu ở hậu môn, miệng, niêm mạc sinh dục. Sau khi xâm nhập vào cơ thể khoảng 3 - 9 tháng thì virus sẽ làm xuất hiện nốt sùi.

2.3. U nhú đường hô hấp

Đây là dạng u nhú lành tính, không có tính phổ biến, do mẹ nhiễm HPV type 11 truyền sang cho con trong quá trình sinh nở. Trẻ sẽ bị nhiễm virus này rồi tiến triển thành u nhú trong đường hô hấp hoặc cổ họng. 

Trẻ sơ sinh bị u nhú đường hô hấp do HPV 11 sẽ có biểu hiện thở khò khè, yếu, khóc khàn. Với trẻ lớn bị u nhú đường hô hấp sẽ có dấu hiệu khàn tiếng, thở rít, phát âm khó. 

U nhú đường hô hấp tái phát là một trong các bệnh lý do HPV 11 gây ra

U nhú đường hô hấp tái phát là một trong các bệnh lý do HPV 11 gây ra

3. Virus HPV type 11 nguy hiểm không, lây nhiễm bằng đường nào?

3.1. HPV 11 có nguy hiểm không?

So với chủng virus gây bệnh ung thư đường sinh dục thì HPV type 11 không nguy hiểm bằng nhưng cũng không hẳn lành tính. Virus này chỉ dừng lại ở 3 dạng bệnh lý nêu trên và ít có trường hợp biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

3.2. Con đường lây nhiễm HPV 11

Đây là virus chủ yếu lây truyền qua đường tình dục. Một số con đường lây nhiễm ít phổ biến hơn là mẹ sang con và qua tiếp xúc. Ngay cả khi không có triệu chứng bệnh thì virus HPV 11 vẫn có thể lây cho người khác.

Tỷ lệ lây truyền virus HPV type 11 qua đường tình dục vào khoảng 40%. Ngoài ra, khi người lành tiếp xúc với vật dụng cá nhân của người bị nhiễm HPV 11 thì cũng có thể lây virus. 

Mẹ nhiễm HPV 11 có thể lây sang con trong quá trình sinh nở khiến trẻ bị bệnh u nhú đường hô hấp tái phát như đã nói ở trên. Vì thế, nếu có kế hoạch mang thai thì nữ giới cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ về việc tầm soát HPV để an tâm cho kế hoạch mang thai của mình. 

4. Biện pháp điều trị bệnh lý do virus HPV type 11 gây ra

Tuy cùng mắc chủng virus HPV type 11 nhưng biện pháp điều trị ở mỗi bệnh nhân không giống nhau. Tùy vào bệnh lý mắc phải mà người bệnh sẽ được chỉ định phương pháp điều trị phù hợp:

4.1. Điều trị HPV 11 gây mụn cóc sinh dục

Hiện có 3 phương pháp để điều trị bệnh lý này:

- Ni tơ lỏng đóng băng mụn: áp dụng cho các trường hợp không quá nặng, tuy hiệu quả điều trị tốt nhưng sẽ gây đau đớn cho người bệnh trong quá trình chữa trị.

- Phẫu thuật loại bỏ mụn.

- Laser đốt loại bỏ mụn: áp dụng cho các trường hợp nặng, chủ yếu ngăn chặn lây lan, điều trị vấn đề ngoài da, chứ không tiêu diệt virus trong cơ thể nên vẫn có khả năng tái phát cao. 

Khám bác sĩ chuyên khoa giúp chẩn đoán xác định HPV 11 và có biện pháp điều trị phù hợp

Khám bác sĩ chuyên khoa giúp chẩn đoán xác định HPV 11 và có biện pháp điều trị phù hợp

4.2. Điều trị HPV 11 gây sùi mào gà

Tùy theo mức độ tổn thương và thể trạng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị cụ thể:

- Dùng thuốc Podophyllotoxin: thuốc gây độc tế bào tại chỗ thông qua cơ chế làm tế bào nhiễm virus ngừng phân chia để cho mô hoại tử rồi tự tiêu biến dần.

- Liệu pháp lạnh phá hủy khối u: trước khi điều trị người bệnh sẽ được gây tê sau đó bác sĩ dùng ni tơ lỏng ở nhiệt độ -196 độ C để đóng băng tế bào nhiễm virus và làm cho tế bào này bị tổn thương không còn khả năng hồi phục, nhờ đó mà quá trình phát triển sùi mào gà bị cắt đứt.

- Một số phương pháp khác: đốt điện, cắt, nạo, cắt laser CO2,...

4.3. Điều trị HPV 11 gây u nhú đường hô hấp tái phát 

Với bệnh lý này cần phẫu thuật cắt papilloma tại chỗ để khắc phục tình trạng nghẹt thở. Để điều trị đạt hiệu quả cao bác sĩ thường kết hợp điều trị phẫu thuật với điều trị hỗ trợ. Các biện pháp điều trị bệnh thường được áp dụng gồm:

- Điều trị ngoại khoa: phẫu thuật cắt bỏ u nhú và mở khí quản.

- Điều trị nội khoa: dùng thuốc tác động đến hệ thống miễn dịch hoặc virus HPV 11 để u nhú biến mất và ngăn ngừa tái phát hoặc kéo dài khoảng thời gian tái phát bệnh.

Mặc dù HPV type 11 không gây nên bệnh lý quá nguy hiểm nhưng các triệu chứng của bệnh ảnh hưởng đến tâm lý, cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Vì thế, để phòng ngừa các bệnh lý do virus này gây ra, tốt nhất nên tiêm vắc xin phòng virus HPV. Hiện nay có hai loại vắc xin là Gardasil và Gardasil 9 có thể phòng ngừa chủng virus này, quý khách có thể đến cơ sở y tế tiêm chủng để được tư vấn mũi tiêm phù hợp.

Dịch vụ tiêm chủng của Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những dịch vụ được khách hàng đánh giá cao về chất lượng vắc xin được bảo quản đúng tiêu chuẩn và quy trình tiêm chủng an toàn. Quý khách hàng có nhu cầu tiêm phòng HPV có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để đặt trước lịch tiêm cùng MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.