Tin tức

Hướng dẫn cách chữa viêm mũi dị ứng nhanh và hiệu quả

Ngày 08/12/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm mũi dị ứng khiến cho người bị bệnh cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng không nhỏ đến công việc và chất lượng của sống. Bởi thế, những thắc mắc liên quan như nguyên nhân, triệu chứng hay chữa viêm mũi dị ứng như thế nào được nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc làm sáng tỏ thắc mắc này.

1. Viêm mũi dị ứng là bệnh lý gì?

Viêm mũi dị ứng xảy ra khi hệ thống miễn dịch phản ứng với các chất gây dị ứng như phấn hoa, bụi bẩn trong không khí ở mức cao. Nó được biết đến như một loại viêm ở lớp niêm mạc mũi, giống như một cơ chế để phản ứng lại các dị nguyên. 

Theo thời gian bị dị ứng thì viêm mũi dị ứng có thể phân loại theo:

  • Viêm mũi dị ứng theo mùa.

  • Viêm mũi dị ứng quanh năm.

2. Các triệu chứng thường gặp ở viêm mũi dị ứng

Những triệu chứng thường thấy khi gặp tình trạng khi bị dị ứng bao gồm:

  • Hắt hơi nhiều lần.

  • Sổ mũi, ngứa mũi, nghẹt mũi.

  • Khó chịu, ngứa mắt, cổ họng hoặc các vùng da trên cơ thể.

  • Ho. 

  • Chảy nước mắt sống, xuất hiện các quầng thâm dưới bọng mắt 

  • Đau đầu thường xuyên.

  • Nổi mẩn ngứa, phát ban đỏ.

Triệu chứng xảy ra ở người bị viêm mũi dị ứng

Triệu chứng xảy ra ở người bị viêm mũi dị ứng

Những triệu chứng đó có thể khởi phát ngay sau vài phút khi bạn tiếp xúc với chất gây kích ứng. Nó có thể gây nên sự khó chịu, giảm khả năng tập trung vào công việc của bạn và ảnh hưởng đến quá trình nghỉ ngơi.

Đối với những người bị dị ứng phấn hoa hay dị ứng thời tiết thường, những triệu chứng viêm mũi thường chỉ xuất hiện vào một số thời điểm cụ thể trong năm. 

3. Nguyên nhân dẫn đến viêm mũi dị ứng

Các chất gây dị ứng (dị nguyên) có trong môi trường như phấn hoa, khói bụi, lông vật nuôi và nấm mốc gây nên sự kích thích ở viêm mạc mũi. Khi đó, để bảo vệ cơ thể bạn khỏi những tác nhân gây hại thì hệ miễn dịch sẽ tự sản sinh một hóa chất tự nhiên histamine. Mà chất này chính là nguyên nhân gây nên những triệu chứng thường thấy của viêm mũi dị ứng.

Một số các chất có thể gây dị ứng mũi thường gặp như:

  • Phấn hoa. 

  • Khói bụi.

  • Nấm, ẩm mốc.

  • Lông động vật như lông chó, lông mèo.

  • Mùi nước hoa. 

Chữa viêm mũi dị ứng do phấn hoa

Dị ứng do phấn hoa

Ngoài ra, viêm mũi dị ứng có thể xảy ra ở những người có sức đề kháng yếu, không thể chống lại sự tấn công của vi khuẩn gây bệnh bên ngoài. Một tác nhân khác gây nên viêm mũi dị ứng là khoang mũi không được vệ sinh sạch sẽ, đúng cách thường xuyên tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh. 

4. Cách chữa viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng tuy không phải là căn bệnh gây nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe của chúng ta, tuy nhiên nó sẽ gây nên sự khó chịu cho những người nhiễm bệnh. Đặc biệt, nếu không chữa trị đúng cách thì có thể dẫn đến tình trạng nặng hơn. 

Vì vậy, khi bị viêm mũi dị ứng tốt nhất bạn nên đến các cơ sở ý tế chuyên khoa để được điều trị theo phác đồ phù hợp. Tại đây, bác sĩ có thể kê đơn cho bạn sử dụng những loại thuốc viêm mũi dị ứng như sau:

  • Thuốc kháng histamin, loại thuốc phổ biến khi điều trị viêm mũi. Tác dụng chủ yếu của nó là hạn chế sản sinh histamine khi cơ thể chúng ta tiếp xúc với các dị nguyên. Thuốc có thể ở dạng uống hoặc dạng xịt, một số loại có thể gây tác dụng phụ như buồn ngủ.

  • Dung dịch chống nghẹt mũi dạng xịt.

  • Thuốc xịt mũi có chứa corticosteroid.

Xịt thuốc làm giảm triệu chứng tác nhân gây viêm mũi

Xịt thuốc làm giảm triệu chứng tác nhân gây viêm mũi  

Ngoài ra, bạn có thể phải tiêm thuốc chống dị ứng nếu như bạn đang ở thể nặng. Cách chữa trị này yêu cầu bạn sử dụng liệu trình tiêm thuốc đến khi nào các triệu chứng viêm mũi dị ứng hoàn toàn biến mất.

Có một biện pháp khác được bác sĩ đề nghị cho dạng nặng đó là liệu pháp miễn dịch dưới lưỡi (SLIT). Đối với phương pháp này, thuốc sẽ được đặt dưới lưỡi và bạn cũng sẽ phải sử dụng nó theo liệu trình cho đến khi các triệu chứng biến mất. Trong quá trình áp dụng, bạn có thể gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn như ngứa miệng hoặc tai, đau rát họng.

5. Các biến chứng của viêm mũi dị ứng

Bệnh viêm mũi dị ứng hoàn toàn có thể biến chứng dẫn đến các loại bệnh khác hoặc các triệu chứng nặng hơn, có thể kể đến như sau:

  • Viêm xoang.

  • Viêm tai giữa.

  • Hình thành các polyp ở bên trong khoang mũi và xoang. 

Đây là những biến chứng ở những người bị viêm mũi dị ứng dạng nặng hoặc có những tác nhân đi kèm gây nên. Lúc này, bệnh nhân cần được sự điều trị của bác sĩ. Ở một số trường hợp nặng hơn, bệnh nhân có thể được lời khuyên phẫu thuật.

Viêm mũi dị ứng có thể gây ra tình trạng đau đầu ở người bệnh

Viêm mũi dị ứng có thể gây ra tình trạng đau đầu ở người bệnh

Trong quá trình điều trị viêm mũi dị ứng, sử dụng thuốc kháng histamin có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cho người bệnh như tình trạng đau đầu, mất ngủ, lo âu và gặp những vấn đề về đường tiêu hóa, tiết niệu và hệ tuần hoàn.

6. Biện pháp phòng tránh 

Thật đáng tiếc rằng tình trạng viêm mũi dị ứng không thể được phòng tránh một cách hoàn toàn, và bất kỳ ai cũng có thể gặp phải. Tuy nhiên, bạn có thể chữa viêm mũi dị ứng bằng cách hạn chế các nhân gây dị ứng. 

  • Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, hạn chế bụi bặm, ẩm mốc trong môi trường sống.

  • Vệ sinh khoang mũi sạch sẽ bằng nước muối natri clorid 0.9 để loại bỏ vi khuẩn hoặc các chất gây kích ứng có trong mũi.

  • Đối với những người bị dị ứng phấn hoa thì nên tránh tiếp xúc với các loại hoa tươi, vì đây là nguồn gây ra kích ứng.

  • Tương tự với những ai bị dị ứng với lông của động vật, các bạn nên tránh tiếp xúc với chúng.

Trên đây là một số thông tin, bao gồm nguyên nhân, triệu chứng thường gặp và cách chữa viêm mũi dị ứng cho các bạn tham khảo. Tuy đây không phải là một căn bệnh gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng bạn vẫn cần chú ý theo dõi và tìm đến các cơ sở y tế uy tín để khám và điều trị. 

Hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để nhận được hỗ trợ y tế tốt nhất, hoặc bạn có thể liên hệ để được tư vấn trực tiếp thông qua tổng đài chăm sóc khách hàng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.