Tin tức

Hướng dẫn cách phân biệt tiền ung thư với ung thư

Ngày 24/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Tầm soát ung thư có thể phát hiện sớm những tế bào tiền ung thư hay tế bào ung thư ngay cả khi cơ thể chưa xuất hiện những triệu chứng bất thường. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn và có thể phân biệt tiền ung thư với ung thư, để có thể phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này một cách hiệu quả hơn.

1. Phân biệt tiền ung thư với ung thư

1.1. Thế nào là tế bào ung thư?

Dưới đây là một số đặc điểm của tế bào ung thư: 

Tế bào ung thư có sự tăng trưởng liên tục và bất thường

Những tế bào ung thư không có cơ chế tự ngừng lại khi đã sản xuất đủ nhu cầu tế bào của cơ thể. Chúng phát triển một cách liên tục, không ngừng nghỉ và sẽ tạo ra những cụm tế bào hay còn gọi là những khối u ung thư. 

Tốc độ tăng trưởng của những tế bào ung thư là rất nhanh chóng và gần như không thể dừng lại. Hơn nữa, những tế bào ung thư thường chưa trưởng thành đã có thể sản sinh ra nhiều tế bào khác. 

phân biệt tiền ung thư với ung thư

Những tế bào ung thư có khả năng tăng trưởng bất thường

Tế bào ung thư không đáp ứng với tế bào khác

Khi tế bào phát triển đến một ngưỡng nhất định, có nguy cơ làm ảnh hưởng đến các tế bào bên cạnh, những tế bào bên cạnh sẽ phát tín hiệu. Khi đó, các tế bào đang phát triển sẽ có khả năng phản ứng lại và ngừng tăng trưởng. Nhưng tế bào ung thư sẽ không có khả năng đáp ứng với các tế bào khác. 

Tế bào ung thư không có khả năng tự sửa và tự chết theo chu trình

Khi những tế bào ung thư bị già đi hoặc bị “hỏng”, nó không có khả năng tự sửa chữa hoặc chết theo chu trình như tế bào bình thường mà nó có thể vẫn tiếp tục quá trình sinh sản và dẫn tới việc hình thành những khối u ung thư. 

Tế bào ung thư không có độ kết dính nên có thể lan tràn khắp cơ thể

Những tế bào ung thư không có độ kết dính nên nó sẽ “không ngồi yên một chỗ” giống như những tế bào bình thường. Các tế bào này có thể lan tràn khắp cơ thể và đây còn có thể gọi là khả năng di căn của những tế bào ung thư. 

Tế bào ung thư có hình dạng bất thường

Tế bào ung thư có hình dạng bất thường, kích thước có thể rất lớn, nhưng đôi khi lại rất nhỏ. Ngoài ra, bộ nhiễm sắc thể của tế bào ung thư cũng không được sắp xếp theo tổ chức nhất định. 

Khả năng tránh được hệ thống miễn dịch

Tế bào ung thư có khả năng tiết ra một số hóa chất khiến hệ thống miễn dịch của chúng ta không thể phát hiện ra và tạo cơ hội cho nó có thể phát triển thành khối u ác tính.

Mất đi chức năng vốn có

Mỗi tế bào trong cơ thể sẽ luôn đảm nhiệm một chức năng nhất định. Nhưng tế bào ung thư không như vậy. Dù số lượng tăng lên rất nhanh chóng nhưng những tế bào ung thư thường mất đi chức năng vốn có của mình. 

Sự hình thành mạch máu nuôi

Những tế bào ung thư có khả năng kích thích tạo mạch máu nuôi dù không có nhu cầu tăng trưởng hoặc sửa chữa. Vì thế, những thuốc điều trị ung thư được bào chế nhằm mục đích ức chế sự hình thành mạch và để từ đó ngăn ngừa những khối u ung thư được phát triển thông qua những mạch máu nuôi này.

Những tế bào ung thư có thể kéo dài vô thời hạn

Những tế bào ung thư có thể sống vô thời hạn, thậm chí nó gần như bất tử. 

Tế bào ung thư làm mất đi sự ổn định bộ gen

Tế bào ung thư làm mất đi sự ổn định bộ gen

Mất đi sự ổn định bộ gen

Số lượng nhiễm sắc thể trong tế bào ung thư thường biến đổi thất thường, bộ gen bị mất ổn định gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe. 

1.2. Thế nào là tế bào tiền ung thư?

Như chúng ta đã biết, căn bệnh ung thư thường được chia thành nhiều giai đoạn. Nếu như ở giai đoạn muộn, bệnh ung thư rất khó điều trị thì ở giai đoạn tiền ung thư, việc điều trị không những đơn giản hơn mà hiệu quả điều trị cũng cao hơn rất nhiều. Thực tế là nhiều người đã được chữa khỏi ung thư khi phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời. 

Những tế bào tiền ung thư là những tế bào trong cơ thể có dấu hiệu phát triển bất thường, nó có thể phát triển rất nhanh, ngược lại cũng có thể phát triển rất chậm. Tuy nhiên, trong số những tế bào tiền ung thư sẽ có những tế bào phát triển thành tế bào ung thư và có những tế bào không phát triển thành ung thư. Vì thế, cơ thể người bệnh sẽ có những lúc tồn tại cả tế bào tiền ung thư và tế bào ung thư. 

Thời gian để tế bào tiền ung thư phát triển thành ung thư phụ thuộc và mức độ bất thường của chúng. 

Cần thực hiện xét nghiệm mới có thể nhận biết tế bào tiền ung thư

Cần thực hiện xét nghiệm mới có thể nhận biết tế bào tiền ung thư

Một số yếu tố có thể khiến tế bào tiền ung thư dễ dàng phát triển thành ung thư:

  • Những yếu tố bất lợi của môi trường có thể tác động đến khả năng sao chép AND và dễ làm sản sinh ra những tế bào mang bệnh. 
  • Tình trạng viêm nhiễm virus hay vi khuẩn cũng khiến tế bào tiền ung thư nhanh chóng chuyển thành tế bào ung thư. 
  • Viêm mạn tính: Tình trạng viêm kéo dài cũng là một trong số những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ung thư.

2. Tầm soát ung thư để phát hiện tế bào tiền ung thư và tế bào ung thư

Rất khó để nhận biết trong cơ thể đang có tế bào tiền ung thư hay tế bào ung thư bằng các triệu chứng biểu hiện ra bên ngoài cơ thể. Cách nhanh chóng và chính xác nhất để nhận biết các tế bào nguy hiểm này là kiểm tra sức khỏe bằng các xét nghiệm hay các phương pháp chẩn đoán hình ảnh cần thiết. 

Nên duy trì thói quen khám sức khỏe định kỳ để bảo vệ cơ thể trước nguy cơ bệnh tật

Nên duy trì thói quen khám sức khỏe định kỳ để bảo vệ cơ thể trước nguy cơ bệnh tật

Trong trường hợp phát hiện ra những tế bào tiền ung thư, các bác sĩ có thể áp dụng một số biện pháp để ngăn chặn những tế bào này phát triển thành ung thư. Chẳng hạn như: 

  • Phương pháp phẫu thuật.

  • Liệu pháp đóng băng tế bào.

  • Nếu tế bào tiền ung thư có mức độ bất thường cao, bệnh nhân có thể được áp dụng hóa trị, xạ trị. 

Tùy vào mỗi trường hợp, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Sau đó, bệnh nhân vẫn cần duy trì thói quen thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm bất thường trong cơ thể. 

Trên đây là những hướng dẫn giúp bạn phân biệt tiền ung thư với ung thư. Nếu còn thắc mắc, bạn hãy gọi đến số 1900565656, để được các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn, hỗ trợ bạn. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một đơn vị y tế uy tín với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và cơ sở vật chất quy mô lớn hàng đầu miền Bắc sẽ mang đến những chất lượng dịch vụ tốt nhất dành cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.