Tin tức

Tiền ung thư là gì và cách nhận biết thông qua các biểu hiện của cơ thể

Ngày 19/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Tiền ung thư là gì? Có phải tất cả các trường hợp tiền ung thư đều dẫn đến ung thư hay không? Làm sao để biết cơ thể đang trong giai đoạn này?... Trong bài viết dưới đây, các bác sĩ tại MEDLATEC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các nghi vấn liên quan đến tiền ung thư.

1. Tiền ung thư là gì và phân loại 

Mặc dù có không ít người biết đến giai đoạn tiền ung thư nhưng không phải ai cũng thực sự hiểu về tình trạng này. Vậy tiền ung thư là gì? Các cách phân loại tiền ung thư là gì?

Tiền ung thư là gì?

Ung thư được chia làm nhiều giai đoạn khác nhau dựa vào kích thước, mức độ xâm lấn của các khối u. Trong đó, tiền ung thư là giai đoạn sớm nhất. Tiền ung thư là tình trạng một hoặc nhiều tế bào trong cơ thể phát triển một cách bất thường. Theo thời gian cũng như những biến đổi, các tế bào bất thường này có nguy cơ phát triển thành ung thư. 

Tiền ung thư là sự phát triển bất thường của các tế bào trong cơ thể

Tiền ung thư là sự phát triển bất thường của các tế bào trong cơ thể

Tuy nhiên, không phải tất cả các tế bào tiền ung thư bất thường đều sẽ trở thành tế bào ung thư. Do đó, mọi người cần phải hiểu đúng về giai đoạn tiền ung thư để từ đó có biện pháp ngăn ngừa và điều trị thích hợp cho bản thân. 

Phân loại

Để phân loại tiền ung thư, người ta có thể chia theo mức độ nghiêm trọng hoặc cấp độ. 

Theo mức độ nghiêm trọng sẽ bao gồm: 

  • Mức độ nhẹ là những tế bào tiền ung thư bất thường và hầu hết không tiến triển thành các khối u ác tính. 

  • Mức độ vừa là các tế bào tiền ung thư bất thường có nguy cơ tiến triển thành ung thư. 

  • Mức độ nặng là các tế bào tiền ung thư bất thường có nguy cơ cao tiến triển thành ung thư. 

Theo cấp độ, các tế bào tiền ung thư sẽ bao gồm : 

  • Cấp độ thấp dùng để chỉ các tế bào có những thay đổi ở mức độ thấp và ít có khả năng tiến triển thành ung thư. 

  • Cấp độ cao dùng để chỉ những tế bào có nhiều thay đổi và khả năng tiến triển thành ung thư cao. 

Thông thường, người ta phân loại theo cấp độ để sử dụng trong kỹ thuật sinh thiết nhằm đưa ra những đánh giá chính xác hơn về mức độ ảnh hưởng và những tổn thương của các tế bào tiền ung thư. 

2. Những triệu chứng của cơ thể cảnh báo tiền ung thư là gì? 

Hầu hết các trường hợp tiền ung thư đều rất khó phát hiện bởi triệu chứng rất mơ hồ, không rõ ràng hoặc thậm chí là không có bất cứ một dấu hiệu nào. Tuy nhiên, một số trường hợp, cơ thể vẫn xuất hiện các dấu hiệu để cảnh báo tiền ung thư. Nếu bạn thấy cơ thể có những triệu chứng bất thường dưới đây thì hãy đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra. 

Mệt mỏi

Nếu bạn có biểu hiện mệt mỏi kéo dài, cơ thể thường xuyên trong tình trạng mất sức thì đó đôi khi là dấu hiệu cảnh báo sự phát triển bất thường của tế bào ung thư. Đây là dấu hiệu rất dễ bị bỏ qua bởi trong cuộc sống ngày nay, luôn có rất nhiều điều khiến con người cảm thấy mệt mỏi. 

Tuy nhiên, trường hợp kể cả khi bạn nghỉ ngơi hay không có vấn đề stress nào nhưng cơ thể vẫn luôn trong tình trạng mất sức thì đây thật sự là điều đáng phải quan tâm và phải tìm ra nguyên nhân ngay. 

Mệt mỏi kéo dài có thể là biểu hiện ở giai đoạn tiền ung thư

Mệt mỏi kéo dài có thể là biểu hiện ở giai đoạn tiền ung thư

Nhiệt miệng 

Không ít người nghĩ rằng nhiệt miệng xảy ra là do “nóng trong người”. Điều này không sai nhưng chưa phải hoàn toàn đúng vì những vết loét ở miệng được hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau. 

Trường hợp bạn bị loét miệng kéo dài liên tục từ 3 - 4 tuần trở lên mặc dù đã điều trị nhưng không thuyên giảm thì phải cảnh giác vì đôi khi đây lại là dấu hiệu của giai đoạn tiền ung thư miệng.

Các vấn đề hệ tiêu hóa 

Đau bụng, khó tiêu, ợ chua, ợ nóng, đầy hơi, tiêu chảy,... đều là những vấn đề rất hay gặp trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, nếu các biểu hiện này của hệ tiêu hóa kéo dài liên tục nhiều ngày dù đã được điều trị thì nhất định không được chủ quan.

Đau bụng  thường xuyên, đặc biệt là về đêm thì hãy cảnh giác vì có thể đây là giai đoạn tiền ung thư tuyến tụy. Khó tiêu, ợ chua, ợ nóng kéo dài có thể là dấu hiệu để phát hiện ung thư thực quản, cổ họng, dạ dày,...

Lưu ý với các bất thường hệ tiêu hóa vì đó có thể là dấu hiệu cảnh bảo tiền ung thư

Lưu ý với các bất thường hệ tiêu hóa vì đó có thể là dấu hiệu cảnh bảo tiền ung thư

Thân nhiệt tăng cao liên tục 

Sự thay đổi thân nhiệt có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên, trong trường hợp sốt liên tục, đã điều trị nhưng không hạ và lặp đi lặp lại thì phải đặc biệt cảnh giác. Những trường hợp thân nhiệt tăng có thể là do các tế bào bất thường trong cơ thể gây ra, đặc biệt là các khối u ác tính. 

3. Các tổn thương dễ phát triển thành ung thư từ tiền ung thư là gì?

Mặc dù ở giai đoạn tiền ung thư, cơ thể dường như không xuất hiện các triệu chứng rõ ràng nhưng ít nhiều cũng sẽ có những tổn thương nhất định trước khi chuyển sang nặng hơn. Tuy nhiên, các tổn thương này không thể gọi là ung thư vì chưa đạt đến mức độ nghiêm trọng. Nếu các tổn thương tiền ung thư được phát hiện sớm và có biện pháp điều trị kịp thời thì khả năng chữa khỏi cao. 

Với một số tổn thương dưới đây, bạn phải hết sức lưu ý vì chúng rất dễ tiến triển sang giai đoạn ung thư: 

  • Viêm dạ dày mạn tính dù không quá nghiêm trọng nhưng lại có nguy cơ phát triển thành ung  thư dạ dày nếu không có biện pháp điều trị. Các tổn  thương từ niêm mạc dạ dày dẫn đến viêm và gây biến chứng đường ruột, cuối cùng là ung thư dạ dày. 

  • Tăng sản tuyến vú không điển hình là căn bệnh phổ biến hiện nay và đây có thể là một dạng tổn thương tiền ung thư. Các trường hợp tăng sản không điển hình của vú nếu không khắc phục sớm hoặc điều trị sai cách sẽ có khả năng dẫn đến ung thư vú. 

  • Viêm gan, xơ gan đôi khi xem là giai đoạn đầu của ung thư trong một số trường hợp. Thể trạng người bị viêm, cơ gan kém, da, niêm mạc thay đổi màu, chức năng  gan suy yếu dần và cuối cùng là dẫn đến ung thư gan. 

Kiểm tra ngay khi cơ thể có những dấu hiệu bất thường để ngăn ngừa ung thư

Kiểm tra ngay khi cơ thể có những dấu hiệu bất thường để ngăn ngừa ung thư

Việc tìm hiểu các dấu hiệu cảnh báo cũng như khái niệm tiền ung thư là gì để có sự phân biệt với ung thư là cách giúp bạn có thêm thông tin và biện pháp bảo vệ mình trước căn bệnh nguy hiểm này. Ngoài ra, bạn cũng có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được kiểm tra tổng quát sức khỏe, từ đó tầm soát sớm các bệnh lý ung thư nguy hiểm để gia tăng cơ hội chữa trị.

Nếu bạn muốn được tư vấn, hãy liên hệ hotline: 1900.56.56.56, các chuyên gia tại MEDLATEC sẽ nhanh chóng hỗ trợ bất kể khi nào.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.