Tin tức

Hướng dẫn cách vệ sinh vùng kín khi trời nồm ẩm ướt

Ngày 19/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vệ sinh vùng kín là việc chúng ta thường xuyên phải làm mỗi ngày nhưng không hề đơn giản như chúng ta vẫn nghĩ. Nếu vệ sinh không đúng cách, bạn đã vô tình khiến cho mầm bệnh tại đây sinh sôi phát triển và gây hại cho sức khỏe vùng kín. Dưới đây là những hướng dẫn giúp bạn vệ sinh vùng kinh khi trời nồm ẩm ướt đúng cách để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh. 

1. Trời nồm ẩm ướt gây ra những tác hại gì?

Thời tiết nồm ẩm với nhiệt độ thấp chính là một điều kiện vô cùng thuận lợi để các vi sinh vật phát triển và gây bệnh, nhất là ở “vùng kín”. Hơn nữa, thời tiết nồm ẩm chính là nguyên nhân khiến quần áo của chúng ta, cụ thể là đồ lót không nhận được ánh nắng mặt trời trực tiếp nên rất lâu khô và không thể tiêu diệt được vi khuẩn gây bệnh. Khi vô tình mặc quần áo lót còn ẩm thì khuẩn bệnh sẽ có cơ hội phát triển và gây bệnh tại “vùng kín” của chị em. 

Trời nồm ẩm tạo điều kiện thuận lợi cho khuẩn bệnh sinh sôi, phát triển

Trời nồm ẩm tạo điều kiện thuận lợi cho khuẩn bệnh sinh sôi, phát triển

Khi vi khuẩn có điều kiện phát triển và gây bệnh, căn bệnh phổ biến nhất mà chị em có thể gặp phải là viêm âm đạo, nấm âm đạo tình trạng ngứa ngáy ở vùng kín và những vùng xung quanh. Một trong số những biểu hiện bệnh thường gặp phải kể đến ngứa ngáy vùng kín, vùng kín có mùi hôi khó chịu, nhiều khí hư, màu sắc của khí hư thay đổi bất thường,…

Đáng lo ngại hơn, khi tình trạng viêm nhiễm này không được xử lý đúng cách, hậu quả của nó không chỉ dừng lại ở tình trạng khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày mà nó có thể dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

vệ sinh vùng kín khi trời nồm ẩm ướt  

Mắc bệnh phụ khoa vì vệ sinh vùng kín không đúng cách

Một số bệnh lý phụ khoa nguy hiểm do tình trạng viêm nhiễm gây ra như viêm vùng chậu, viêm ống dẫn trứng, viêm tử cung,… Đây đều là những căn bệnh làm ảnh hưởng rất lớn đến khả năng sinh sản của phụ nữ và thậm chí nó có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe. 

2. Hướng dẫn vệ sinh vùng kín khi trời nồm ẩm ướt

Chính vì những tác hại kể trên, phụ nữ cần phải chú ý nhiều hơn khi vệ sinh vùng kín trong những ngày trời nồm ẩm ướt. Dưới đây là những hướng dẫn chi tiết về các nguyên tắc vệ sinh vùng kín mà mỗi phụ nữ đều phải tuân thủ:

Nên vệ sinh vùng kín ít nhất 2 lần mỗi ngày. Bạn có thể dùng nước ấm hoặc dung dịch vệ sinh phụ nữ để vệ sinh. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn được lạm dụng dung dịch vệ sinh. Vì thói quen sử dụng quá nhiều loại dung dịch này chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị mất cân bằng độ pH vùng kín và dẫn đến nguy cơ viêm nhiễm. Lời khuyên dành cho bạn là nên tham khảo ý kiến chuyên gia khi lựa chọn loại dung dịch phù hợp với mình và tuân thủ theo chỉ dẫn của chuyên gia để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Không nên lạm dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ

Không nên lạm dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ

Cách thực hiện vệ sinh “cô bé” cũng rất quan trọng. Bạn nên vệ sinh phần âm đạo trước sau đó mới tới phần hậu môn. Nếu làm theo thao tác ngược lại thì rất có thể bạn đã tạo cơ hội cho vi khuẩn từ hậu môn xâm nhập vào âm đạo và gây viêm nhiễm âm đạo, thậm chí là sẽ có nguy cơ viêm nhiễm đường tiểu. 

Nhiều người nghĩ rằng, thụt rửa thật sâu mới có thể làm sạch được âm đạo. Nhưng đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Chị em cần lưu ý không được thụt rửa quá sâu vào âm đạo để phòng tránh nguy cơ viêm nhiễm. 

Nên giữ cho quần lót của bạn luôn được khô thoáng, có thể thay quần lót 2 đến 3 lần trong một ngày. Đặc biệt, trong trường hợp tiểu són thì càng cần phải thay quần lót. Lưu ý không nên mặc quần lót quá chật, quần quá bó sát, nên chọn loại quần có chất liệu thấm hút tốt, thoáng mát, tránh những loại quần ren, pha nhiều nilon,… gây bí, không thấm mồ hôi và dễ tạo nên môi trường ẩm ướt cho âm đạo làm tăng nguy cơ viêm nhiễm. Hãy phơi quần lót ra chỗ thoáng mát, đồng thời nên hong khô trước khi mặc. Nếu giặt quần áo bằng nước nóng thì sẽ rất hiệu quả trong việc tiêu diệt khuẩn bệnh.  

Thay băng vệ sinh sau 4 tiếng sử dụng

Thay băng vệ sinh sau 4 tiếng sử dụng

Thói quen dùng băng vệ sinh cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe vùng kín. Hiện nay, rất nhiều người đang lạm dụng băng vệ sinh hàng ngày, cụ thể là nhiều chị em dùng băng vệ sinh hàng ngày quá nhiều, không chỉ trong giai đoạn “đèn đỏ”. Thói quen này không hề tốt, nó chính là nguyên nhân khiến cho “vùng kín” bị nóng bí và tạo điều kiện cho khuẩn bệnh sinh sôi và phát triển. Trong trường hợp cần phải sử dụng băng vệ sinh, cần phải tuân thủ thay băng vệ sinh sau 4 tiếng sử dụng. Để càng lâu càng tăng nguy cơ mắc bệnh. 

Nếu có biểu hiện ngứa, tiết nhiều khí hư, có sự thay đổi màu sắc khí hư thì bạn nên đi khám càng sớm càng tốt. Vì đây là những biểu hiện của viêm nhiễm phụ khoa. Khi đi khám, bác sĩ sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân gây bệnh, đồng thời đưa ra các phương pháp điều trị phù hợp, phòng tránh nguy cơ rủi ro. 

Bệnh lý phụ khoa tuy phổ biến nhưng bạn không nên chủ quan và e ngại đi khám vì nó không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến thiên chức làm mẹ của phụ nữ. Trên thực tế đã có rất nhiều người gặp phải khó khăn trong quá trình sinh sản vì những căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa. 

Lưu ý: Khi đi thăm khám, bạn cần tuân thủ theo những chỉ định của bác sĩ, uống thuốc đầy đủ và tái khám đúng hẹn. Không được tự ý dừng thuốc khi bệnh đã có dấu hiệu thuyên giảm. Đặc biệt, nhiều người không đi khám mà tự ý mua thuốc sử dụng - Đây là một thói quen cần phải bỏ ngay, nếu không bạn sẽ gặp phải những hệ lụy nghiêm trọng đối với sức khỏe. 

Đa số các loại bệnh viêm nhiễm phụ khoa cần phải điều trị kiên trì kết hợp với thói quen vệ sinh, chăm sóc vùng kín khoa học. Nếu không, bệnh rất dễ tái phát. 

Trên đây là những hướng dẫn về cách vệ sinh vùng kín khi trời nồm ẩm ướt, nếu còn thắc mắc bạn hãy gọi cho chúng tôi theo số 1900565656, chuyên gia của bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.