Tin tức

Ngứa vùng kín ở nữ giới: nguyên nhân, điều trị và cách phòng ngừa

Ngày 20/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngứa vùng kín là hiện tượng tưởng chừng rất đơn giản, song lại có nguy cơ tiềm tàng nhiều căn bệnh phụ khoa nghiêm trọng ở nữ giới. Để nhanh chóng thoát khỏi tình trạng khó chịu này, MEDLATEC xin chia sẻ cùng chị em những thông tin cơ bản bao gồm nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa hiện tượng ngứa ở vùng kín.

1. Tìm hiểu về hiện tượng ngứa ở vùng kín ở phái nữ

Ngứa vùng kín không còn là hiện tượng xa lạ với các chị em, bất kỳ đối tượng nào cũng có nguy cơ mắc bệnh. Ngứa xuất hiện ở 2 bên mép hay bên ngoài vùng kín, kèm theo khí hư màu trắng,… gây ra tình trạng khó chịu, bức bối ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của nữ giới.

Nguyên nhân gây ra ngứa ở vùng kín có thể kể đến như:

Do các thói quen sinh hoạt hàng ngày

  • Do vệ sinh không sạch sẽ: vùng kín là nơi “bí mật” hết sức nhạy cảm của chị em phụ nữ. Các chất bẩn do nội tiết tố cũng được thải ra ngoài qua vùng kín, vì vậy nếu không được vệ sinh sạch sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây ra tình trạng ngứa ngáy.
  • Do mặc quần lót quá chật hoặc chất liệu không khô thoáng gây ra sự bất tiện, cộng thêm mồ hôi, dịch âm đạo sẽ khiến cho khu vực này trở thành nơi sinh sôi của vi khuẩn.
  • Do dị ứng: các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ, sữa tắm không phù hợp, dùng bao cao su kém chất lượng, hay do thuốc tránh thai gây ra các tác dụng phụ cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Tuy nhiên trường hợp ngứa vùng kín do thói quen sinh hoạt hàng ngày có thể khỏi sau vài ngày.

Mặc quần lót quá chật cũng là nguyên nhân gây ra tình tình trạng vùng kín bị ngứa

Mặc quần lót quá chật cũng là nguyên nhân gây ra tình tình trạng vùng kín bị ngứa

Do bệnh lý

  • Ngứa ở vùng kín tuy chưa được xem là bệnh lý nhưng sẽ làm tiền đề cho nhiều căn bệnh phụ khoa nguy hiểm khác như: viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung, viêm nấm âm đạo, sùi mào gà,…

  • Chị em bị ngứa ở vùng kín do nấm vi khuẩn, trùng roi, nấm Candida gây ra thường có triệu chứng như: ngứa ngáy, ra nhiều khí hư có màu trắng hoặc xanh, lợm cợm và có mùi hôi tanh, đau rát khi quan hệ tình dục.

  • Ngứa vùng kín do rận mu lông ký sinh, loại rận này thích sống ở những vùng lông rậm rạp, chúng tấn công vào âm hộ cắn và hút máu gây cảm giác ngứa ngáy rất khó chịu, thậm chí đau nhức.

  • Ngoài ra còn do các bệnh khác như bệnh lang ben, chàm, vảy nến, hắc lào,... những bệnh ngoài da này cũng gây nên tình trạng ngứa vùng kín.

Ngứa ở vùng kín không thể xem nhẹ vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn có nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa nguy hiểm

Ngứa ở vùng kín không thể xem nhẹ vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn có nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa nguy hiểm 

Những bệnh lý trên phải điều trị kịp thời không sẽ gây ra các biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản, cuộc sống sinh hoạt và hạnh phúc gia đình.

2. Ngứa vùng kín có nguy hiểm hay không

Ngứa khu vực vùng kín là tình trạng nhiều chị em gặp phải, nếu không được khám và điều trị sớm bệnh có thể gây ra các biến chứng như:

  • Việc ngứa ngáy khiến chị em vô cùng khó chịu, gãi nhiều khiến cho vùng da nhạy cảm dễ bị tổn thương, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, gây viêm nhiễm phụ khoa và mắc bệnh đường sinh dục.

  • Ra nhiều khí hư khiến cho việc chị em cảm thấy tự ti, không thoải mái trong đời sống sinh hoạt vợ chồng, ảnh hưởng đến đời sống hôn nhân, gia đình.

  • Ngứa khu vực vùng kín chính là triệu chứng của các bệnh về đường sinh dục. Vi khuẩn từ vùng kín xâm nhập sang các bộ phận khác gây ra hậu quả khôn lường như: viêm vòi trứng, viêm buồng trứng, viêm nội mạc cổ tử cung,... gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

  • Nguy hiểm hơn ở phụ nữ mang thai khi mắc bệnh phụ khoa sẽ gây ra các nguy cơ như sinh non, dị tật ở thai nhi, đặc biệt với những trẻ sinh thường. Trong quá trình sinh bé nấm từ cơ thể mẹ lây nhiễm vào mắt, mũi miệng, của trẻ gây viêm đường hô hấp. 

Do đó khi phát hiện ra mình bị ngứa ở vùng kín chị em nên điều trị ngay để lấy lại sự tự tin và tránh những căn bệnh không đáng có về đường sinh dục.

Bị ngứa vùng kín khiến đời sống sinh hoạt của vợ chồng bị ảnh hưởng

Bị ngứa vùng kín khiến đời sống sinh hoạt của vợ chồng bị ảnh hưởng

3. Cách điều trị ngứa vùng kín hiệu quả

Nếu bị ngứa do các bệnh phụ khoa như: viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm âm đạo,… bạn có thể điều trị theo đơn của bác sĩ, tùy thuộc vào tình trạng bệnh. Lưu ý cần sử dụng thuốc đúng lúc, đúng cách theo sự chỉ dẫn của bác sĩ và không tự ý dùng thuốc khi chưa đi thăm khám.

Nếu bệnh nặng hơn thì phải can thiệp phương pháp trị liệu hoặc thủ thuật ngoại khoa để chữa trị.

Lời khuyên cho các chị em khi bị ngứa vùng kín đó là hãy đến các cơ sở y tế y tế uy tín để kiểm tra và thực hiện theo tư vấn bác sĩ. Không nên áp dụng các phương pháp chữa trị dân gian, không được kiểm chứng khiến tình trạng nặng hơn. 

4. Cách phòng tránh ngứa vùng kín 

  • Khi có hiện tượng ngứa bạn nên hạn chế gãi để tránh làm trầy xước, tổn thương vùng kín, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập khiến bệnh trầm trong hơn.

  • Vệ sinh sạch sẽ hàng ngày nhất là trong thời kỳ hành kinh vì thời điểm này rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập. Cần sử dụng băng vệ sinh, cốc nguyệt san của những hãng uy tín, đạt tiêu chuẩn vệ sinh. 

  • Vệ sinh trước và sau khi quan hệ, nên dùng bao cao su đặc biệt khi đang bị các bệnh phụ khoa thì nên kiêng quan hệ tình dục để tránh làm tổn thương vùng kín, hạn chế sự lây lan cho bạn tình.

  • Có chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung nhiều vitamin cho cơ thể, từ đó giúp tăng cường đề kháng phòng chống bệnh tật. 

  • Để đảm bảo an toàn, chị em nên đi khám sức khỏe phụ khoa định kỳ ít nhất 6 tháng/ lần. 

Không nên sử dụng băng vệ sinh hàng ngày thường xuyên

Không nên sử dụng băng vệ sinh hàng ngày thường xuyên

Bị ngứa vùng kín là dấu hiệu tiền đề của rất nhiều bệnh phụ khoa vì thế chị em không nên chủ quan. Để có một sức khỏe sinh sản tốt các chị em cần xây dựng một thói quen lành mạnh trong sinh hoạt và nếu có dấu hiệu ngứa kéo dài kèm theo nhiều khí hư thì nên đi khám phụ khoa ngay. Để biết thêm thông tin về sức khỏe sinh sản cũng như dịch vụ khám và điều trị bệnh phụ khoa hãy nhấc máy gọi ngay cho tổng đài chăm sóc khách hàng của MEDLATEC: 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.