Tin tức

Hướng dẫn cắt lông mũi đúng cách và an toàn

Ngày 28/01/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Lông mũi quá dài rất dễ gây ngứa ngáy và tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh lý đường hô hấp. Trong trường hợp này, cắt lông mũi là giải pháp để có được sự thoải mái và bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cắt lông mũi đúng cách để tránh gây tổn thương mũi. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết cách thực hiện các thao tác một cách an toàn và hiệu quả.

1. Lông mũi có tác dụng gì, khi nào nên cắt lông mũi?

1.1. Lông mũi có tác dụng gì?

Đối với hệ hô hấp của cơ thể, lông mũi chính là tuyến phòng vệ có vai trò quan trọng:

- Lọc không khí: khi thực hiện động tác hít vào cũng có nghĩa là các loại vi khuẩn, vi nấm, bụi bẩn,... có cơ hội tấn công đường hô hấp. Lông mũi sẽ trở thành bộ lọc để ngăn ngừa không cho các tác nhân này có cơ hội xâm nhập vào cơ thể.

- Làm ẩm và làm ấm không khí: lông mũi và chất nhầy bên trong mũi có tác dụng làm ẩm không khí đi qua mũi. Mặt khác, lông mũi còn giữ cho luồng không khí đi vào cơ thể được ấm, tránh tình trạng chênh lệch không khí đi vào phổi, gây nguy hại cho sức khỏe.

Lông mũi có vai trò quan trọng đối với loại bỏ tác nhân gây bệnh và lưu thông không khí vào phổi

Lông mũi có vai trò quan trọng đối với loại bỏ tác nhân gây bệnh và lưu thông không khí vào phổi

1.2. Khi nào nên cắt lông mũi?

Mặc dù lông mũi được xem là rào chắn bảo vệ hệ hô hấp trước sự tấn công của bụi bẩn, virus, vi khuẩn,... nhưng điều này vô tình cũng khiến cho lông mũi trở thành nơi lưu trữ các tác nhân có hại này, tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm trùng.

Mặt khác, lông mũi quá dày còn dày có thể làm giảm hiệu suất của đường hô hấp và tăng cảm giác khó chịu khi thở. Bằng cách cắt bớt lông mũi, quá trình thở sẽ trở nên thoải mái hơn, nguy cơ mắc các vấn đề hô hấp như viêm mũi, viêm xoang cũng được giảm xuống.

Hơn nữa, cắt lông mũi còn có thể giúp kiểm soát mùi cơ thể. Lông mũi có thể là nơi giữ lại mùi hôi không mong muốn. Việc loại bỏ chúng sẽ tạo ra một môi trường mũi sạch sẽ hơn, tránh được nguy cơ bị mùi khó chịu.

Bên trong mũi có 2 loại lông mũi: loại nhỏ và loại dài. Trong đó, loại nhỏ chính là lông mao có tác dụng lọc không cho chất nhầy ở mũi chảy xuống họng; loại dài thường mọc trước mũi để loại bỏ các hạt bụi lớn. Khi cắt lông mũi chỉ nên tỉa bớt phần lông dài phía trước mũi.

2. Chuẩn bị trước khi thực hiện và các bước cắt lông mũi

2.1. Chuẩn bị trước khi cắt lông mũi

Chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi cắt lông mũi là bước quan trọng để đảm bảo quá trình này được diễn ra an toàn và hiệu quả. Điều đầu tiên mà bạn cần làm là chuẩn bị cho mình một bộ dụng cụ cắt lông mũi chất lượng, có đầu cắt sắc bén và an toàn để tránh làm tổn thương mô nhạy cảm trong mũi. Trường hợp sử dụng máy cạo cần kiểm tra dao cạo xem có sắc không và có cần phải thay thế không.

Trước khi bắt đầu quy trình cắt, hãy rửa mũi bằng nước ấm để làm mềm lông mũi. Điều này sẽ giúp cho quá trình cắt lông mũi trở nên dễ dàng hơn và giảm nguy cơ gây tổn thương. Bạn cũng cần có một tấm gương nhỏ để kiểm tra kết quả sau khi cắt.

Máy cắt lông mũi - dụng cụ được nhiều người lựa chọn

Máy cắt lông mũi - dụng cụ được nhiều người lựa chọn

2.2. Các bước cắt lông mũi an toàn

- Bước 1: dùng nước ấm làm mềm lông mũi bằng cách nhỏ một chút nước muối sinh lý đã được làm ấm vào mũi hoặc dùng khăn ẩm ấm đặt lên mũi trong một khoảng thời gian ngắn.

- Bước 2: đặt dụng cụ cắt lông mũi ở phía ngoài mũi rồi di chuyển từ từ vào bên trong, chú ý thực hiện động tác nhẹ nhàng và chính xác để tránh làm tổn thương mũi.

- Bước 3: tập trung cắt những lông mũi thực sự cần thiết, tránh cắt quá sâu. Mục tiêu là loại bỏ những lông mũi bị dài và gây cảm giác khó chịu, tuyệt đối không cắt bỏ toàn bộ lông mũi. Thao tác thực hiện cần diễn ra chậm rãi, giữ dụng cụ cắt cẩn thận để không làm tổn thương mô bên trong mũi. 

- Bước 4: dùng một tấm gương nhỏ để soi, kiểm tra kết quả vừa thực hiện để đảm bảo đã loại bỏ hết những lông mũi dài và vướng mà không gây tổn thương mũi.

- Bước 5: làm sạch dụng cụ cắt bằng cách rửa chúng với nước ấm và có thể sát khuẩn bằng cồn 70 độ. Đảm bảo dụng cụ được khô ráo trước khi cất đi sử dụng vào lần sau.

3. Một số điều lưu ý khi cắt lông mũi

Trong quá trình cắt lông mũi, để đảm bảo hiệu quả và tính an toàn, bạn nên chú ý:

- Không cắt quá sâu: tránh cắt quá sâu để ngăn ngừa nguy cơ tổn thương mô nhạy cảm bên trong mũi.

- Sử dụng dụng cụ đúng cách: chọn và dùng dụng cụ cắt lông mũi đúng cách để tránh làm tổn thương mũi.

- Hạn chế tần suất: không cần cắt lông mũi quá thường xuyên, vì điều này có thể làm tổn thương niêm mạc mũi.

- Thận trọng nếu có vấn đề về sức khỏe: nếu bạn có vấn đề sức khỏe, đặc biệt là bệnh rối loạn đông máu hoặc máu khó đông thì trước khi thực hiện quy trình cắt lông mũi nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Thao tác cắt lông mũi cần thực hiện đúng cách để không làm tổn thương mũi

Thao tác cắt lông mũi cần thực hiện đúng cách để không làm tổn thương mũi

Cắt lông mũi là một quy trình tưởng chừng đơn giản nhưng lại đòi hỏi độ chính xác và tính thận trọng rất cao. Việc chuẩn bị đầy đủ dụng cụ và thực hiện đúng các bước cắt là chìa khóa để đảm bảo quá trình này diễn ra an toàn và hiệu quả. Trong trường hợp cắt lông mũi chẳng may làm tổn thương mũi, bạn nên kiểm tra và nhanh chóng đến khám bác sĩ chuyên khoa nếu tổn thương có mức độ nghiêm trọng.

Cắt lông mũi hiện là thói quen được nhiều người duy trì nhưng chuyên gia y tế khuyến cáo việc làm này không nên diễn ra thường xuyên. Khi đã thực hiện, cần chú ý tiến hành đúng cách để tránh gây ảnh hưởng không tốt cho mũi và tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Từ khoá: viêm xoang vi khuẩn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.