Tin tức

Hướng dẫn nam giới cách bổ sung testosterone mùa dịch bằng thực phẩm

Ngày 05/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đối với nam giới, Testosterone rất quan trọng, có vai trò quyết định đối với sự phát triển của nhiều cơ quan, nhất là cơ quan sinh sản. Bên cạnh đó, loại hormone này còn góp phần hình thành những đặc điểm nổi bật của phái mạnh chẳng hạn như giọng nói, chiều cao, cơ bắp, lông tóc,… Từ sau tuổi 40, nam giới có nguy cơ đối mặt với tình trạng thiếu Testosterone, dẫn tới nhiều vấn đề sức khỏe. Do đó cách bổ sung testosterone mùa dịch bằng các loại thực phẩm đặc biệt quan trọng.

1. Nguyên nhân và triệu chứng suy giảm Testosterone

1.1. Nguyên nhân gây suy giảm Testosterone

Dưới đây là một số nguyên nhân gây suy giảm Testosterone:

Lạm dụng quan hệ tình dục: Tần suất quan hệ tình dục quá dày là một trong những nguyên nhân khiến nội tiết tố Testosterone bị suy giảm và còn có thể gây suy giảm chức năng sinh lý của nam giới, tăng nguy cơ mắc các bệnh nam khoa. 

Mệt mỏi, căng thẳng: Tâm lý căng thẳng kéo dài bởi những áp lực trong công việc hay những căng thẳng trong cuộc sống rất dễ khiến cho cơ thể giảm sản xuất Testosterone.

Nghiện rượu bia và thuốc lá: Đây là thói quen không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể nói chung, chẳng hạn như tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bệnh phổi, bệnh gan,… mà còn có thể gây ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể và khiến cơ thể không sản sinh ra lượng Testosterone cần thiết. 

Mắc các bệnh lý về gan, thận hoặc các bệnh rối loạn chuyển hóa: Nam giới mắc các bệnh về thận sẽ làm giảm khả năng sản xuất các loại hormone sinh dục, trong đó có Testosterone.

Thói quen không lành mạnh: Những thói quen sinh hoạt hàng ngày có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chúng ta. Sinh hoạt khoa học, áp dụng chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng sẽ là một yếu tố quan trọng giúp bạn khỏe mạnh hơn. Ngược lại, những thói quen không lành mạnh sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn. Những nam giới có thói quen thức khuya, ngủ không đủ giấc, ăn uống thiếu chất, ăn những thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhiều chất béo,… sẽ có thể dẫn đến hàng loạt những vấn đề về sức khỏe và đặc biệt là tình trạng suy giảm nội tiết tố nam. 

Tuổi tác: Cơ thể nam giới từ 40 tuổi trở lên sẽ không thể sản sinh ra lượng Testosterone nhiều như trước và dẫn tới lượng Testosterone trong cơ thể bị suy giảm. 

1.2. Triệu chứng cho thấy bạn đang bị suy giảm Testosterone

Khó cương cứng “cậu nhỏ”: Nội tiết tố Testosterone có vai trò quan trọng trong việc kích thích các mô dương vật để sản xuất ra oxit nitric giúp quá trình cương cứng của “cậu nhỏ” được dễ dàng hơn. Vì thế khi nội tiết tố này bị suy giảm, nam giới sẽ gặp phải tình trạng khó cương cứng, rối loạn cương dương khi quan hệ. 

Tóc gãy rụng nhiều: Khi thiếu Testosterone, lông tóc sẽ bị gãy rụng nhiều hơn. 

Giảm khối lượng xương và cơ bắp: Cơ thể không sản xuất đầy đủ Testosterone sẽ khiến phần mô xương và cơ bắp bị thiếu hụt từ đó dẫn tới tình trạng khối lượng xương và cơ bắp suy giảm. 

Nam giới bị suy giảm Testosterone sẽ không còn mặn nồng với chuyện chăn gối

Nam giới bị suy giảm Testosterone sẽ không còn mặn nồng với chuyện chăn gối

Suy giảm ham muốn tình dục: Nam giới bị thiếu Testosterone sẽ không còn mặn nồng với “chuyện ấy”.

Mệt mỏi, nóng trong người: Tình trạng Testosterone thiếu hụt có thể khiến cho các anh cảm thấy thiếu năng lượng, luôn cảm thấy nóng bức, khó chịu trong người và có thể thường xuyên bị buồn ngủ, rất khó tập trung. 

Giảm kích thước tinh hoàn: Tinh hoàn chính là nơi sản sinh ra Testosterone, nếu tinh hoàn bị giảm kích thước do một số bệnh lý thì Testosterone cũng sẽ bị suy giảm. 

2. Cách bổ sung testosterone mùa dịch bằng một số loại thực phẩm

Dưới đây là một số loại thực phẩm có thể giúp bạn bổ sung testosterone mùa dịch: 

Cá ngừ giúp cơ thể tăng cường sản sinh ra nội tiết tố testosterone

Cá ngừ giúp cơ thể tăng cường sản sinh ra nội tiết tố testosterone

Cá ngừ

Cá ngừ là một loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin D, hỗ trợ cơ thể tăng cường sản sinh ra nội tiết tố testosterone. Ngoài ra đây cũng là một loại thực phẩm giàu protein, ít calo và rất tốt cho tim mạch. Những theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn không nên ăn quá nhiều, để dung nạp lượng thủy ngân có trong các loại hải sản vào cơ thể. 

Sữa ít béo 

Các loại sữa có thể mang lại giá trị dinh dưỡng rất cao cho cơ thể. Nam giới nên bổ sung sữa ít béo để tăng cường cung cấp protein và canxi và đặc biệt là lượng vitamin D để luôn sản xuất đủ lượng testosterone cần thiết. 

Lòng đỏ trứng

Lòng đỏ trứng có nhiều vitamin D giúp cải thiện lượng testosterone trong cơ thể phái mạnh. Tuy nhiên, nó cũng có chứa nhiều cholesterol vì thế, bạn chỉ nên ăn ở mức vừa phải không nên ăn quá nhiều, ăn quá thường xuyên. 

Ngũ cốc 

Bổ sung ngũ cốc cũng chính là bổ sung vitamin D và bổ sung testosterone cho cơ thể. Đây không chỉ là món ăn sáng yêu thích của bạn mà còn giúp bạn cải thiện mức testosterone rất hiệu quả. 

Hàu có chứa nhiều kẽm rất phù hợp với những nam giới đang cần bổ sung testosterone 

Hàu có chứa nhiều kẽm rất phù hợp với những nam giới đang cần bổ sung testosterone 

Hàu

Đây là một loại thực phẩm yêu thích của nhiều người. Trong hàu cũng có rất nhiều dưỡng chất, đặc biệt có chứa nhiều kẽm rất phù hợp với những nam giới đang cần bổ sung testosterone.

Động vật giáp xác

Động vật giáp xác chẳng hạn như cua hoặc tôm hùm cũng là nhóm thực phẩm bạn nên lựa chọn trong chế độ ăn của mình để cải thiện lượng testosterone trong cơ thể. 

Thịt bò có thể giúp các anh bổ sung testosterone rất hiệu quả

Thịt bò có thể giúp các anh bổ sung testosterone rất hiệu quả

Thịt bò

Có rất người e ngại khi ăn thịt bò vì nghĩ rằng nó là loại thịt đỏ và nếu tiêu thụ nhiều sẽ gây hại cho cơ thể. Tuy nhiên, không thể phủ nhận những dưỡng chất trong thịt bò có thể giúp các anh bổ sung testosterone rất hiệu quả. Thịt bò cũng rất dễ ăn vì có thể kết hợp với nhiều loại thực phẩm tạo ra nhiều món ăn khác nhau. Lời khuyên cho bạn là nên bổ sung thịt bò trong các bữa ăn để tăng lượng testosterone, tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều loại thịt này. 

Đậu

Một số loại đậu như đậu xanh hay đậu lăng,… chính là nguồn bổ sung chất kẽm dồi dào cho cơ thể và rất phù hợp cho những ai đang muốn tăng cường testosterone. Bên cạnh đó những thực phẩm này cũng có chứa nhiều chất xơ và protein, rất tốt cho sức khỏe của bạn. 

Trên đây là những hướng dẫn nam giới cách bổ sung testosterone mùa dịch bằng một số loại thực phẩm. Nếu có câu hỏi cần được giải đáp, bạn có thể gọi đến đường dây nóng 1900 56 56 56, các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.