Tin tức

Hướng dẫn nhận biết bệnh xơ gan qua những triệu chứng điển hình

Ngày 28/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khi gan bị tổn thương thì những tế bào gan có thể bị thay thế bằng những dải mô sẹo dẫn tới thay đổi cấu trúc gan và ảnh hưởng lớn đến hoạt động, chức năng gan gây ra tình trạng xơ gan. Nếu không được kiểm soát, xơ gan có thể biến chứng thành ung thư gan, gây ra tình trạng suy thận, nhiễm trùng hôn mê gan,… đe dọa tính mạng của người bệnh. Dưới đây là một số lưu ý về một số dấu hiệu nhận biết xơ gan giúp bạn kịp thời thăm khám và điều trị bệnh. 

1. Hướng dẫn nhận biến xơ gan

Xơ gan có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, chẳng hạn như do uống nhiều rượu, béo phì, bị viêm gan B hay viêm gan C trong suốt một thời gian dài, tích tụ quá nhiều chất sắt trong cơ thể, bệnh tự miễn, tắc nghẽn ống mật, xơ nang, bệnh nhiễm trùng, phản ứng với một số loại thuốc,...  

Xơ gan có thể gây biến chứng nguy hiểm

Xơ gan có thể gây biến chứng nguy hiểm

Ở giai đoạn đầu, rất khó để nhận biết xơ gan vì những dấu hiệu của bệnh không rõ ràng hoặc thậm chí bệnh nhân không có triệu chứng. Tuy nhiên, sau một thời gian, khi những tổn thương ở gan ngày càng nghiêm trọng, bệnh nhân có thể gặp phải một số triệu chứng như sau: 

- Cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi

- Bệnh nhân chán ăn và sụt cân nhanh. 

- Có triệu chứng buồn nôn. 

- Xuất hiện những vết bầm tím và rất dễ bị chảy máu. 

- Phát hiện sưng ở chân hoặc sưng bụng. 

- Trên da xuất hiện một số bất thường như sau: vàng da, có thể kèm theo vàng mắt, ngứa da, đỏ ở lòng bàn tay, có biểu hiện giống như mạng nhện xuất hiện trên da,…

- Bệnh nhân thường xuyên mất tập trung, trí nhớ kém.

- Nữ giới gặp phải những bất thường trong chu kỳ kinh. Nam giới gặp phải một số bất thường ở tinh hoàn, suy giảm ham muốn tình dục. 

- Một số bệnh nhân có thể bị nôn ra máu, đau cơ bắp nghiêm trọng. 

- Nước tiểu có màu nâu.

- Bệnh nhân bị sốt. 

- Lách to.

- Xương dễ bị gãy hoặc mắc phải một số bệnh lý về xương. 

Mệt mỏi có thể là do bệnh xơ ganMệt mỏi có thể là do bệnh xơ gan

Như đã nói ở phía trên, giai đoạn đầu rất khó để nhận biết bệnh xơ gan, vì các biểu hiện bệnh không rõ ràng. Vì thế, cần phải thực hiện xét nghiệm máu để kiểm tra một số vấn đề như sau: 

- Kiểm tra nồng độ men gan.

- Kiểm tra sự tồn đọng của bilirubin trong máu.

- Kiểm tra nồng độ protein trong máu.

- Công thức máu bất thường.

- Kiểm tra tình trạng nhiễm virus.

- Kháng thể khi bệnh nhân mắc bệnh gan tự miễn.

- Thực hiện siêu âm gan hoặc chụp MRI để quan sát rõ hình ảnh của gan và nhận biết tổn thương gan. 

- Sinh thiết: Đây là phương pháp giúp các bác sĩ lấy một mẫu mô gan để phân tích, đánh giá tình trạng tổn thương gan và tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh. 

- Sau quá trình thăm khám, các bác sĩ cũng sẽ chẩn đoán được tình trạng bệnh của bạn đang ở giai đoạn nào. Với những trường hợp xơ gan còn bù, gan có mô sẹo nhưng vẫn có thể thực hiện được chức năng chính của nó và người bệnh thường không có triệu chứng đặc biệt. Nhưng đối với những trường hợp mất bù, gan của bệnh nhân đã bị tổn thương nghiêm trọng kèm theo nhiều triệu chứng bất thường. 

2. Điều trị xơ gan bằng cách nào?

Sau khi nhận biết xơ gan, bạn cần tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Mục tiêu của việc điều trị bệnh chính là bảo vệ những mô gan khỏe mạnh, kiểm soát bệnh hiệu quả. Tùy thuộc vào những nguyên nhân gây bệnh, mức độ tổn thương gan mà các bác sĩ có thể chỉ định những phác đồ điều trị khác nhau, phù hợp với từng đối tượng bệnh nhân. Dưới đây là một số phương pháp thường được áp dụng: 

Loại bỏ rượu bia trong quá trình điều trị bệnh xơ ganLoại bỏ rượu bia trong quá trình điều trị bệnh xơ gan

- Nếu bạn bị xơ gan là do nghiện rượu thì cần ngừng uống rượu ngay.

- Đối với những trường hợp béo phì thì cần giảm cân để tránh tiếp tục tình trạng tích tụ chất béo trong gan. 

- Với những trường hợp bệnh nhân mắc viêm gan B, viêm gan C thì cần uống thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ. 

- Với những trường hợp có triệu chứng nghiêm trọng như mệt mỏi, đau nhức, các bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc để giảm triệu chứng. Có thể áp dụng chế độ ăn ít natri để giảm tình trạng sưng ở gan, hút dịch nếu gan bị tích tụ quá nhiều dịch, dùng thuốc huyết áp để kiểm soát tình trạng sưng vỡ mạch máu, thuốc kháng sinh điều trị những trường hợp nhiễm trùng,… 

- Bệnh nhân cần thực hiện xét nghiệm thường xuyên để theo dõi sức khỏe gan, điều chỉnh những biện pháp kiểm soát bệnh một cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa biến chứng ung thư gan. 

- Đối với những trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân cần được ghép gan. 

Xét nghiệm máu để đánh giá chức năng ganXét nghiệm máu để đánh giá chức năng gan

Phần lớn những bệnh nhân bị xơ gan ở giai đoạn đầu thường được điều trị hiệu quả và vẫn có thể sống khỏe mạnh. Ngay cả khi gan của bệnh nhân đã bị tổn thương nghiêm trọng nếu áp dụng điều trị đúng phương pháp, gan vẫn có thể hoạt động và phục hồi trở lại. Do đó, bạn cần thăm khám sớm để được chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời. 

Để phòng ngừa bệnh, bạn không nên uống rượu, lưu ý luôn giữ cân nặng ở mức hợp lý và điều quan trọng không kém chính là tầm soát bệnh để kịp thời phát hiện những bất thường trong gan. 

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang triển khai nhiều gói khám sức khỏe, từ gói khám tổng quát đến chuyên sâu và bao gồm cả tầm soát chức năng gan. Bạn có thế gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được các chuyên gia của bệnh viện tư vấn những gói khám phù hợp. 

Khi lựa chọn khoa Gan mật của MEDLATEC, khách hàng sẽ được chuyên gia đầu ngành PGS.TS Trịnh Thị Ngọc thăm khám. PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - Nguyên Trưởng Khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Bạch Mai, Phó Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam hiện đang làm việc và công tác tại MEDLATEC cùng các bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, ưu điểm vượt trội của bệnh viện là đáp ứng đầy đủ trang thiết bị hiện đại chẩn đoán bệnh chính xác, nhanh chóng, có thể kể đến như máy siêu âm gan; Máy Fibroscan 502 touch giúp chẩn đoán và đồng thời theo dõi tình trạng  xơ hóa nhu mô gan, độ nhiễm mỡ của gan mà không cần sinh thiết, Máy chụp cộng hưởng từ, Máy chụp cắt lớp vi tính 128 dãy. Hệ thống máy xét nghiệm hoàn toàn tự động đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, CAP của Hoa Kỳ,… Vì thế, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn các dịch vụ khám chữa bệnh tại đây.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.