Tin tức

Hướng dẫn sử dụng cốc nguyệt san đúng cách cho chị em

Ngày 23/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay, nhiều chị em đã lựa chọn cốc nguyệt san thay thế cho băng vệ sinh trong những ngày chu kỳ. Tuy nhiên, có rất nhiều chị em cảm thấy chưa quen và gặp đôi chút khó khăn khi sử dụng cốc nguyệt san. Đừng quá lo lắng, bài viết dưới đây sẽ là những hướng dẫn sử dụng cốc nguyệt san đúng cách cho chị em.

1. Cốc nguyệt san có những ưu điểm gì?

Cốc nguyệt san là một dạng cốc có hình phễu, được làm từ silicone chuyên dùng trong y tế cao cấp hoặc được làm từ nhựa dẻo đảm bảo tính đàn hồi tốt. Loại cốc này dùng để đặt vào âm đạo của phụ nữ với mục đích đựng máu kinh, tránh để máu kinh bị tràn ra ngoài. Sau một vài giờ sử dụng, chị em sẽ tháo cốc nguyệt san ra khỏi âm đạo và vệ sinh lại sạch sẽ để tiếp tục sử dụng.

Hướng dẫn sử dụng cốc nguyệt san đúng cách

Cốc nguyệt san đang được nhiều chị em lựa chọn để thay thế cho băng vệ sinh

Những ưu điểm khi sử dụng cốc nguyệt san: 

Cốc nguyệt san được thiết kế theo dạng hình phễu và theo nhiều kích cỡ phù hợp với từng đối tượng chị em. Khi sử dụng băng vệ sinh, bạn sẽ phải thay và vứt băng sau mỗi lần sử dụng, nhưng với cốc nguyệt san, bạn có thể vệ sinh cốc để tái sử dụng cho chu kỳ tiếp theo. 

Khi dùng cốc nguyệt san, chị em sẽ có cảm giác thoải mái hơn, không bị khó chịu như khi phải dùng băng vệ sinh và không gây ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt của chị em trong những ngày diễn ra chu kỳ. Bạn thậm chí vẫn có thể đi bơi, tham gia các hoạt động mà không cần lo ngại bất cứ điều gì. 

Cốc nguyệt san có màu sắc, chất liệu, kích thước khác nhau

Cốc nguyệt san có màu sắc, chất liệu, kích thước khác nhau

Dùng băng vệ sinh thì bạn vẫn luôn có nguy cơ bị tràn máu kinh ra ngoài, nhưng nếu dùng cốc nguyệt san đúng cách thì tình trạng này sẽ gần như không xảy ra. 

Khi mua một chiếc cốc nguyệt san với mức giá dao động từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng, bạn có thể sử dụng chiếc cốc này trong khoảng 3 đến 5 năm hoặc hơn thế. Nhưng để mua băng vệ sinh trong khoảng hơn 5 năm, thì bạn sẽ phải chi số tiền cao hơn rất nhiều. Chính vì thế, có thể nói sử dụng cốc nguyệt san sẽ tiết kiệm hơn nhiều so với việc lựa chọn băng vệ sinh. 

Một ưu điểm khác của cốc nguyệt san là nó chỉ đơn giản là chứa lượng máu kinh, không thấm hút vì thế, cốc nguyệt san không gây ảnh hưởng đến độ ẩm của âm đạo. 

Cũng giống như sử dụng băng vệ sinh, bạn sẽ phải tháo cốc nguyệt san 4 giờ/1 lần và vệ sinh sạch sẽ cốc trước khi tái sử dụng tiếp.

Khi sử dụng băng vệ sinh, nếu để băng quá lâu và không vệ sinh vùng kín cẩn thận, bạn có nguy cơ cao bị viêm nhiễm vùng kín. Nhưng, sử dụng cốc nguyệt san thì khác, loại sản phẩm tiện lợi này sẽ giúp chị em giảm nguy cơ nhiễm khuẩn vùng kín, bảo vệ vùng kín một cách tốt nhất.

Phụ nữ có thể thoải mái hoạt động khi sử dụng cốc nguyệt san

Phụ nữ có thể thoải mái hoạt động khi sử dụng cốc nguyệt san

Bên cạnh những lợi ích nói trên, cốc nguyệt san còn có một ưu điểm khác nữa đó là giúp giảm lượng rác thải, thân thiện với môi trường. Khi chúng ta sử dụng băng vệ sinh, thì lượng băng vệ sinh thải ra môi trường mỗi năm là một con số rất kinh khủng nhưng cốc nguyệt san với khả năng tái sử dụng của nó sẽ khắc phục được điều này. 

Tuy nhiên, cốc nguyệt san cũng có nhược điểm đó là, bạn cần phải biết sử dụng đúng cách thì cốc mới phát huy tác dụng một cách tốt nhất. Ở những lần sử dụng đầu tiên, đa số chị em sẽ còn bỡ ngỡ và chưa biết đặt cốc đúng cách và điều này có thể khiến xảy ra tình trạng bị rò rỉ máu kinh ra ngoài. Hơn nữa, sau khi sử dụng, chị em cũng cần biết cách vệ sinh sạch sẽ và bảo quản mới có thể tái sử dụng lâu dài và không gây hại cho sức khỏe vùng kín. 

2. Hướng dẫn sử dụng cốc nguyệt san đúng cách

2.1. Lựa chọn cốc nguyệt san phù hợp

Bước đầu tiên mọi phụ nữ cần làm đó là lựa chọn loại cốc nguyệt san phù hợp với mình. Cốc nguyệt san được bán nhiều ở một số hiệu thuốc với các kích cỡ và chất liệu khác nhau. Cụ thể như sau: 

Cốc nguyệt san được làm từ các chất liệu như silicon, cao su tự nhiên hay TPE (Thermoplastic elastomer). Trong đó, những sản phẩm làm từ silicon được đánh giá cao hơn về độ bền và phù hợp cả với những trường hợp có làn da nhạy cảm. 

Những loại cốc nguyệt san cứng thường phù hợp với những phụ nữ có cơ sàn chậu chắc khỏe. Ngược lại những phụ nữ có cơ sàn chậu yếu, từng sinh con qua đường âm đạo thì nên dùng các loại cốc mềm hơn. 

Về kích thước, nếu lượng kinh của bạn ít thì nên lựa chọn loại cốc có kích thước nhỏ. Ngược lại, nếu lượng kinh nhiều, bạn nên chọn loại cốc có kích thước lớn hơn.

2.2. Hướng dẫn sử dụng cốc nguyệt san đúng cách 

Khi sử dụng cốc nguyệt san, bạn sẽ thực hiện 3 bước như sau: 

  • Bước 1: Gấp cốc nguyệt san

Hãy gấp cốc theo cách mà bạn cảm thấy thoải mái nhất. Với những người mới sử dụng, bạn nên tạo nếp gấp chữ C. Ấn phẳng chiếc cốc, kẹp vào giữa rồi gấp cốc tạo hình chữ C.

Hướng dẫn các bước sử dụng cốc nguyệt san

Hướng dẫn các bước sử dụng cốc nguyệt san

  • Bước 2: Chèn cốc nguyệt san vào âm đạo

Khi đã gấp cốc rồi, bạn đưa cốc vào âm đạo. Khi bạn thả tay chiếc cốc sẽ mở ra. Khi bạn đặt cốc nguyệt san vào đúng vị trí, bạn sẽ cảm thấy hoàn toàn thoải mái. Nếu cảm thấy chưa ổn, bạn có thể đặt lại.  

  • Bước 3: Tháo cốc nguyệt san ra khỏi âm đạo

Để tháo cốc nguyệt san ra khỏi âm đạo, bạn nên ngồi xổm, đồng thời dang rộng 2 chân. Sau đó, tìm đế cốc trong âm đạo để kéo cốc ra ngoài, nên cẩn thận, nhẹ nhàng để tránh tình trạng máu rớt ra ngoài, dính vào quần áo. 

Sau khi hết chu kỳ, bạn rửa cốc bằng cách thả cốc vào nước đun sôi khoảng 5 phút để diệt khuẩn. Rửa xong bạn lau khô và bảo quản trong hộp đựng cho đến chu kỳ tiếp theo. 

Trên đây là những hướng dẫn sử dụng cốc nguyệt san đúng cách để cốc nguyệt san phát huy tác dụng tốt nhất. Hy vọng với những lợi ích tuyệt vời mà cốc nguyệt san mang lại, nó sẽ là một sản phẩm thân thiết với phụ nữ. Nếu mắc bệnh phụ khoa chẳng hạn như viêm nhiễm âm đạo,… bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng sản phẩm này. 

Mọi thắc mắc có thể liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.