Tin tức

Hướng dẫn sử dụng thuốc bôi trĩ đúng cách và hiệu quả

Ngày 08/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hiện nay có rất nhiều phương pháp được áp dụng trong điều trị bệnh trĩ. Mỗi phương pháp đều có ưu điểm và nhược điểm riêng, tùy vào tình trạng của búi trĩ mà bác sĩ sẽ lựa chọn phương án điều trị phù hợp. Một trong những cách được nhiều người lựa chọn để chữa bệnh trĩ đó là sử dụng các loại thuốc bôi trĩ. Vậy nên sử dụng thuốc bôi trĩ như thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất? Hãy cùng MEDLATEC nghiên cứu theo bài viết sau đây nhé!

1. Ưu điểm của việc dùng thuốc bôi trĩ

Những biện pháp được ứng dụng trong điều trị bệnh trĩ như chích xơ, phẫu thuật cắt búi trĩ,... mặc dù đem lại hiệu quả cao nhưng lại có nhược điểm là tốn kém, mất nhiều thời gian, công sức thực hiện và gây đau đớn nhiều cho người bệnh. Một giải pháp khác cũng được chỉ định trong nhiều trường hợp bị trĩ đó là dùng các loại thuốc bôi trĩ.

Trong thuốc bôi trĩ chứa các thành phần có tác dụng chống viêm, sát khuẩn, cầm máu giảm thiểu triệu chứng đau rát, sưng viêm và giúp bệnh nhân cầm máu, ngăn chặn hiện tượng tắc nghẽn mạch và cảm giác vướng víu do búi trĩ gây nên.

Thuốc bôi trĩ còn khá tiện dụng khi có thể dùng tại nhà thay vì phải điều trị nội trú tại viện, thời gian dùng thuốc cũng chỉ trong vòng vài tuần theo hướng dẫn của bác sĩ và việc dùng thuốc có thể linh hoạt theo giờ giấc sinh hoạt của bệnh nhân. Đặc biệt thuốc bôi trĩ không khiến bệnh nhân phải chịu nhiều đau đớn so với phẫu thuật cắt trĩ, tiết kiệm thời gian điều trị, tài chính và công sức đối với cả bác sĩ và bệnh nhân.

Thuốc bôi trĩ thường được dùng đối với những trường hợp trĩ nhẹ

Thuốc bôi trĩ thường được dùng đối với những trường hợp trĩ nhẹ

Tuy rằng không thể phủ nhận những ưu điểm mà thuốc bôi trĩ mang lại nhưng phương pháp này chỉ nên áp dụng đối với các trường hợp trĩ ngoại hoặc trĩ bị ở mức độ nhẹ. Còn đối với trĩ nội và giai đoạn trĩ nặng thì các loại thuốc bôi không còn là lựa chọn tối ưu.

2. Hướng dẫn dùng thuốc bôi trĩ đúng cách

Tuy thuốc bôi trĩ được đánh giá là thuận tiện, dễ dùng nhưng nhiều trường hợp vẫn có người sử dụng sai cách khiến cho bệnh không những không thuyên giảm mà còn làm nghiêm trọng tình trạng trĩ hơn. Vì vậy khi dùng thuốc bệnh nhân cần lưu ý những điều sau:

  • Sử dụng thuốc theo cách dùng ghi trên tờ hướng dẫn của sản phẩm. Đồng thời tuân theo chỉ định dùng thuốc của bác sĩ chuyên khoa;

  • Trước khi thoa thuốc, bạn cần đảm bảo rằng đã vệ sinh sạch sẽ và lau khô khu vực hậu môn;

  • Dùng ngón tay đã được rửa sạch sẽ bằng xà phòng hoặc dùng tăm bông bôi thuốc lên hậu môn theo liều dùng tùy loại thuốc;

  • Không tự ý đổi thuốc hoặc ngừng sử dụng mà cần kiên trì điều trị cho đến khi hết liệu trình trừ khi gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn (chảy nhiều máu hơn, đau nhức tăng nặng hay dị ứng thuốc) thì cần thông báo ngay cho bác sĩ để thay đổi loại thuốc khác phù hợp hơn.

3. Những loại thuốc bôi trĩ được khuyên dùng phổ biến nhất hiện nay

3.1. Thuốc Titanoreine bôi trĩ ngoại, trĩ nội

Trong loại thuốc này chứa kẽm oxit, carraghenates, titanium dioxide và lidocaine với công dụng cụ thể như sau:

  • Kẽm oxit là một hoạt chất giúp se da, kháng khuẩn giúp thu nhỏ kích thước của búi trĩ;

  • Lidocaine: là chất gây tê được dùng để giảm đau hiệu quả;

  • Carraghenates hoạt động như một chất bôi trơn, cải thiện hiệu quả chứng táo bón để phân đi qua hậu môn dễ dàng hơn;

  • Titanium dioxide cũng có chức năng bôi trơn, thêm vào đó là khả năng kháng nấm, kháng khuẩn phòng ngừa nguy cơ bội nhiễm vùng trực tràng, hậu môn.

Thuốc bôi trĩ Titanoreine

Thuốc bôi trĩ Titanoreine

3.2. Kem bôi trĩ chữ A của Nhật Bản

Thành phần chính trong kem bôi trĩ chữ A Nhật Bản đó là vitamin E, Allantoin, Lidocaine, Prednisolone. Trong đó:

  • Allantoin đóng vai trò là một loại hoạt chất có công dụng chống kích ứng và làm dịu bề mặt da. Khi thoa thuốc lên búi trĩ sẽ giúp các vết thương giảm tình trạng kích ứng, thúc đẩy quá trình mau lành và phục hồi thương tổn niêm mạc;

  • Lidocaine: như đã đề cập thì Lidocaine được dùng như một loại chất gây tê để bệnh nhân mất đi cảm giác đau do búi trĩ gây nên;

  • Prednisolone: một dạng Glucocorticoid có đặc tính kháng viêm và ức chế miễn dịch. Khi bệnh nhân thoa thuốc lên vùng hậu môn sẽ giúp ức chế quá trình tạo ra cytokine (đây là một chất trung gian kích thích tình trạng viêm), từ đó triệu chứng sưng đau và viêm tại búi trĩ được kiểm soát và cải thiện đáng kể.

Thuốc bôi trĩ chữ A của Nhật

Thuốc bôi trĩ chữ A của Nhật

Vì các loại thuốc bôi trĩ sở hữu khá nhiều ưu điểm vượt trội nên được nhiều người bệnh ưu tiên chọn lựa khi chúng phù hợp với tình trạng bệnh của mình. Mặc dù vậy để nâng cao tính hiệu quả và an toàn khi sử dụng, bệnh nhân cần tuân theo chỉ định cũng như hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa.

3.3. Thuốc Hemorrhostop

Một loại thuốc bôi trĩ khác cũng phổ biến không kém đó là Hemorrhostop. Tuy nhiên khác với những thuốc nêu trên thì loại thuốc này được thành bởi các thành phần chiết xuất từ thiên nhiên như tinh dầu bạc hà, nha đam, dầu ho khói, chiết xuất hạt dẻ ngựa, chiết xuất từ bơ hạt mỡ,... Những nguyên liệu này cũng có những tác dụng nhất định với tình trạng trĩ, cụ thể đó là:

  • Chiết xuất bơ hạt mỡ: bơ hạt mỡ chứa nhiều thành phần giúp các tổn thương trên da mau lành, hạn chế tình trạng kích ứng quá mức xảy ra do nhiễm trùng, viêm bởi tổn thương trên niêm mạc da;

  • Chiết xuất nha đam: nha đam hay còn gọi là lô hội có tác dụng chống viêm vô cùng hiệu quả. Phần lớp gel lô hội có khả năng làm mát và cấp ẩm cho da, từ đó giúp săn se búi trĩ, giảm cảm giác nứt và đau rát hậu môn ở người bị trĩ;

  • Dầu hoa khói và tinh dầu bạc hà: cả hai thành phần này đều được sử dụng như những dược liệu quý với công năng giảm đau rát, viêm ngứa, khó chịu ở khu vực hậu môn trong những trường hợp mắc bệnh trĩ. Dầu hoa khói chứa các loại hoạt chất giúp cầm máu rất hiệu quả.

Thuốc Hemorrhostop

Thuốc Hemorrhostop

Trên đây là một số thông tin về danh sách các loại thuốc bôi trĩ phổ biến được sử dụng rộng rãi hiện nay. Khi có các dấu hiệu của bệnh trĩ bạn nên đi khám để có phương án xử trí phù hợp, kịp thời tránh biến chứng nặng sau này. Ngoài ra khi được chỉ định sử dụng thuốc bôi trĩ cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ và nhà sản xuất, không tự ý thay đổi liệu trình điều trị và ngừng sử dụng khi không có sự tham vấn từ người có chuyên môn.

Từ khoá: bệnh trĩ trĩ nội

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.