Tin tức

Trĩ nội độ 1 và cách thức điều trị ra sao?

Ngày 06/09/2022
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Trĩ nội độ 1 ảnh hưởng như thế nào đến tình hình sức khỏe? Phương pháp chữa trị của bệnh lý trong giai đoạn này như thế nào? Đây đều là những chủ đề liên quan đến bệnh trĩ được nhiều bệnh nhân thắc mắc và tìm hiểu. Bài viết sau sẽ mang đến cho bạn những thông tin có liên quan đến căn bệnh này.

1. Trĩ nội độ 1 có những dấu hiệu gì?

Trĩ nội chính là một dạng bệnh lý xuất hiện do tĩnh mạch ở trên đường lược của vùng hậu môn và trực tràng bị sưng lên, phình to ra vì giãn quá mức cho phép. Ngay cả lúc mà bệnh nhân khổng cảm nhận được búi trĩ thì chúng vẫn sẽ gây nên một số vấn đề vô cùng khó chịu. Người bệnh sẽ không thể nhìn thấy hoặc sờ được trĩ nội ngoại trừ trường hợp búi trĩ này bị sa ra bên ngoài.

Khối trĩ nằm ẩn ở tận sâu bên trong của trực tràng nên người bệnh không thể nhìn thấy được búi trĩ này. Những người bị trĩ nội thường sẽ khó chẩn đoán hơn so với trĩ ngoại. Đặc biệt, đối với nam giới thì trĩ nội sẽ ít sa ra bên ngoài hơn nhờ cơ sàn chậu vô cùng chắc chắn. Như vậy, bệnh tình thường được phát hiện khi có dấu hiệu chảy máu ở hậu môn, có cảm giác đau rát hậu môn mỗi khi đi vệ sinh. Bệnh trĩ nội có thể xuất hiện ở mọi đối tượng mọi lứa tuổi khác nhau, tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là độ tuổi trong khoảng 28 đến 50.

Trĩ nội độ 1 cùng những triệu chứng nhận diện

Trĩ nội độ 1 cùng những triệu chứng nhận diện

Một trong những dấu hiệu nhận biết của căn bệnh trĩ nội độ 1 chính là đi cầu có ra máu. Người bệnh sẽ không cảm thấy bị đau khi đi nặng. Một vài trường hợp nặng hơn có thể thấy hiện tượng máu chảy nhỏ giọt hoặc bắn thành từng tia đi kèm theo tình trạng sa búi trĩ.

Trĩ nội độ 1 vẫn đang là bệnh lý ở giai đoạn đầu và dễ điều trị, ít để lại các biến chứng. Đồng thời, nguy cơ tái phát của bệnh trĩ trong giai đoạn này cũng tương đối thấp. Vì vậy, người bị bệnh trĩ nếu phát hiện bệnh sớm và được điều trị tốt sẽ đạt hiệu quả được như ý muốn.

Có khá nhiều người bệnh chủ quan về tình hình sức khỏe của mình và để cho bệnh tình phát triển nhanh chóng sang các giai đoạn nặng hơn. Do đó, tình trạng sa búi trĩ xuất hiện, bị sa nghẹt trĩ hoặc bị tử búi trĩ,... Khi xuất hiện những vấn đề này thì quá trình điều trị bệnh trĩ sẽ vô cùng tốn kém gây khó khăn và để lại nguy cơ biến chứng cao hơn rất nhiều.

2. Nguyên nhân gây bệnh

Tương tự như những loại bệnh lý khác, trĩ nội độ 1 cũng sẽ có những nguyên nhân gây bệnh cụ thể. Căn bệnh này xuất hiện khi mà trực tràng phải chịu các áp lực giống nhau kéo dài. Một vài nguyên nhân chủ yếu có thể nói đến như:

Những nguyên nhân gây bệnh phổ biến

Những nguyên nhân gây bệnh phổ biến

  • Bị rối loạn đại tiện: Người bệnh bị chứng táo bón hoặc bị tiêu chảy kéo dài. Ở khu vực trực tràng, người bệnh phải chịu những áp lực lớn do phải rặn quá mạnh khi bị táo bón hoặc tình trạng đi đại tiện nhiều lần liên tục khi bị tiêu chảy. Những tình trạng bệnh như này thường có thể được cải thiện tốt hơn thông qua một chế độ ăn uống lành mạnh và lối sống khoa học.

  • Phụ nữ đang mang thai và sinh nở: Thai nhi phát triển nhanh chóng cũng gây nên những áp lực to lớn lên các tĩnh mạch của người mẹ. Ngoài ra, những áp lực về mặt tâm lý và sự căng thẳng trong quá trình sinh nở cũng sẽ khiến cho tỷ lệ bị mắc bệnh trĩ nội tăng cao hơn.

  • Bệnh nhân bị béo phì hoặc tăng cân mất kiểm soát cũng tạo ra nhiều áp lực lên xung quanh khu vực trực tràng.

  • Ngồi yên một chỗ trong thời gian lâu dài cũng là lý do khiến tỷ lệ mắc bệnh trĩ nội tăng cao. Nguyên nhân là do ảnh hưởng căng thẳng quá cao đến vùng trực tràng.

Bên cạnh đó, bệnh lý trĩ nội độ 1 còn liên quan tới quá trình lão hóa của toàn bộ cơ thể. Nếu bị thiếu hụt collagen mô ở khu vực hậu môn trực tràng thì sẽ gây ra tình trạng bị gãy giãn mạch máu trĩ hoặc dây chằng treo trĩ và mô đệm.

3. Phương án điều trị trĩ nội giai đoạn đầu

Trĩ nội độ 1 được xem là giai đoạn đầu và tình trạng bệnh lúc này vẫn còn khá nhẹ. Người bệnh có thể được điều trị nội khoa thông qua các phương thuốc, lối sống mà không cần áp dụng phương án phẫu thuật.

Đây không phải là một loại bệnh lý khó chữa, thế nhưng đối với bệnh trĩ nói chung thì bệnh nhân cần phải được phát hiện và điều trị sớm. Những người bị bệnh trĩ muốn đạt hiệu quả điều trị tốt nhất cần phải thật kiên trì. Những phương án điều trị trĩ nội giai đoạn 1 cụ thể:

Trĩ nội độ 1 có thể được điều trị bằng nhiều phương án khác nhau

Trĩ nội độ 1 có thể được điều trị bằng nhiều phương án khác nhau

3.1. Sử dụng thuốc

Những loại thuốc thường được chỉ định để điều trị trĩ nội giai đoạn 1 bao gồm:

  • Thuốc có công dụng tăng cường sức bền cho bộ phận thành tĩnh mạch trĩ với khả năng làm co búi trĩ.

  • Các loại thuốc nhuận tràng.

  • Nhóm thuốc cầm máu trĩ.

3.2. Thay đổi thói quen sống hàng ngày

Việc thay đổi lối sống hàng ngày tích cực và khoa học hơn cũng là một cách để điều trị bệnh trĩ nội giai đoạn đầu.

3.2.1. Chế độ ăn uống

Một hàm lượng chất xơ lớn thực sự cần thiết cho người bệnh. Chất xơ tự nhiên thường có nhiều ở trong các loại rau củ quả và cả những loại ngũ cốc còn nguyên hạt. Bên cạnh đó, uống đủ lượng nước cần có cho cơ thể mỗi ngày cũng sẽ giúp chuyển hóa lượng chất xơ này nhanh hơn. Các chất thải cùng độc tố trong cơ thể sẽ được loại bỏ ra khỏi cơ thể của người bệnh.

Người bệnh đồng thời không được ăn các loại đồ cay nóng. Song song với đó, các chất kích thích ảnh hưởng đến sức khỏe như rượu, bia hay cà phê,... cũng phải được loại bỏ hoàn toàn.

Chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp bệnh nhân cải thiện bệnh tình

Chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp bệnh nhân cải thiện bệnh tình

3.2.2. Hoạt động nhẹ nhàng

Bên cạnh một chế độ ăn đầy dinh dưỡng thì việc hoạt động, rèn luyện sức khỏe bằng những môn thể thao nhẹ nhàng cũng giúp cải thiện tình trạng bệnh. Bạn không nên tìm đến các bộ môn thể thao yêu cầu nhiều sức lực như Yoga, Gym hay điền kinh.

Người bệnh đồng thời cũng cần duy trì thói quen đi cầu mỗi ngày vào một khung giờ cụ thể. Như vậy, quá trình tiêu hóa trong cơ thể sẽ tốt hơn rất nhiều. Sau khi đi cầu, bạn cũng cần rửa và vệ sinh thật sạch sẽ cho bộ phận nhạy cảm này.

Tóm lại, bệnh trĩ nội độ 1 không nhất thiết phải áp dụng biện pháp phẫu thuật. Thay vào đó, người bệnh sẽ được chỉ định điều trị theo các phương pháp khác nhau. Hai phương án chủ yếu đó là bằng các loại thuốc uống hoặc là thuốc đặt. Bên cạnh đó, bạn cũng nên thay đổi một thói quen với lối sống lành mạnh hơn để tình trạng bệnh được chuyển biến với những dấu hiệu tích cực hơn.

4. Địa chỉ thăm khám uy tín

Bệnh trĩ nội khá phổ biến trong đời sống ngày nay. Mặc dù trĩ nội không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng lại có tác động nhất định đến chất lượng của cuộc sống. Chính vì vậy, người bệnh cần được thăm khám định kỳ để có thể phát hiện bệnh sớm và có phương án chữa trị kịp thời. Giai đoạn điều trị tốt nhất là trĩ nội độ 1.

Hiện tại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị khám và điều trị bệnh có gần 30 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh được nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn. Trong đó, người bệnh được thăm khám bởi BSCK II Nguyễn Văn Thưởng (Uỷ viên Ban chấp hành, Phó Tổng thư ký Trung ương Hội Hậu môn trực tràng Việt Nam; Trưởng khoa Ngoại, BVĐK MEDLATEC) gần 20 năm kinh nghiệm về lĩnh vực hậu môn - trực tràng

Không dừng lại ở đó, bệnh viện còn sở hữu cơ sở vật chất hiện đại, tiên tiến như Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012. Và bệnh viện cũng là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam được Hội Bệnh học Hoa Kỳ trực tiếp cấp chứng chỉ CAP.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - cơ sở y tế khám chữa bệnh chất lượng cho người bệnh

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - cơ sở y tế khám chữa bệnh chất lượng cho người bệnh

Chính nhờ những ưu điểm nổi trội nội, người bệnh luôn dành sự tin tưởng nhất định cho chất lượng dịch vụ thăm khám của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Mọi thắc mắc khác hoặc có nhu cầu đặt lịch thăm khám, Quý khách hãy liên hệ với bệnh viện thông qua hotline 1900 56 56 56.

Những thông tin về bệnh trĩ nội độ 1 mà bạn đang tìm hiểu đã được đề cập ở trên. Hy vọng, sau khi đã hiểu rõ về loại bệnh lý này, bạn sẽ có cho mình những lưu ý chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.