Tin tức

Hướng dẫn uống thuốc xổ để nội soi đại tràng đúng cách

Ngày 25/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Người bệnh trước khi thực hiện nội soi đại tràng sẽ được cho uống thuốc xổ để làm ruột sạch và hỗ trợ quá trình nội soi diễn ra chính xác. Có những sản phẩm thuốc xổ nội soi hệ tiêu hóa nào? Khi uống thuốc xổ để nội soi đại tràng bệnh nhân cần chú ý điểm gì? 

1. Thuốc xổ là gì?

Thuốc xổ còn được gọi là thuốc nhuận tràng là loại thuốc có công dụng làm sạch đại tràng với nhiệm vụ chính là giúp nhu động ruột gia tăng trong thời gian từ 8 - 12 tiếng. Từ đó giúp làm mềm phân, thúc đẩy quá trình thải phân của cơ thể và có công dụng trong việc làm giảm tạm thời tình trạng táo bón.

Nguyên lý hoạt động của thuốc xổ là tác động đến nhu động của đại tràng, sau đó tống khứ những chất đang tích tụ trong đại tràng ra bên ngoài một cách nhanh chóng. Về vấn đề uống thuốc xổ sau bao lâu thì đi ngoài, thường có 2 cách dùng:

  • Bơm thuốc vào hậu môn hoặc trực tràng, có công dụng chỉ sau 15 - 20 phút sử dụng.

  • Dạng uống có công dụng chậm hơn, sau 1 - 4 giờ uống.

Sau đây là một vài công dụng chính của thuốc xổ:

  • Giúp phân mềm hơn, giảm tình trạng đau hậu môn khi đi đại tiện ở những người bị táo bón.

  • Giúp tăng quá trình nhu động ruột.

  • Hỗ trợ nội soi đại tràng.

  • Loại bỏ những chất cặn bã còn sót trong hệ thống đường ruột.

2. Tại sao phải uống thuốc xổ để nội soi đại tràng?

Hiện nay, đa số các bệnh viện và cơ sở y tế chuyên khoa Tiêu hóa đều xem việc uống thuốc xổ trước khi tiến hành nội soi đại tràng là một quy trình nhất định phải thực hiện.

Việc dùng thuốc xổ sẽ giúp đại tràng được làm sạch, từ đó các bác sĩ có thể đưa được ống nội soi và quan sát được hoàn toàn đại tràng, dễ dàng tìm thấy những thương tổn bên trong. Chính vì vậy, quá trình chẩn đoán và khám bệnh lâm sàng được tối ưu hơn.

Việc nội soi sẽ bỏ qua nhiều thương tổn nếu đại tràng chưa được làm sạch, nhất là các polyp nhỏ, đồng thời người bệnh sẽ chịu đau nhiều hơn và kéo dài thời gian nội soi hơn.

Trước khi nội soi đại tràng tại sao bệnh nhân phải uống thuốc xổ?

Trước khi nội soi đại tràng tại sao bệnh nhân phải uống thuốc xổ?

3. Các biện pháp làm sạch đại tràng trước nội soi bằng thuốc xổ

Lưu ý: việc sử dụng thuốc phải theo chỉ định của bác sĩ, thông tin sau chỉ mang tính chất tham khảo.

3.1. Thuốc xổ Fortrans

3.1.1. Công dụng

Trước khi thực hiện thủ thuật nội soi đại tràng hoặc phẫu thuật đường ruột thì các bệnh nhân thường được cho dùng thuốc xổ Fortrans được dùng để làm sạch ruột. Cơ chế hoạt động của loại thuốc này là thẩm thấu. Khi uống vào thuốc làm tăng lượng dịch trong lòng ruột. Lượng dịch này không bị hấp thụ mà sẽ đi ra ngoài cơ thể qua đường tiêu hóa, do đó có tác dụng nhuận tràng.

Tuy nhiên, trước khi dùng thuốc bạn cần đọc kỹ hướng dẫn đính kèm trong hộp thuốc và hỏi ý kiến từ bác sĩ và làm theo hướng dẫn sử dụng thuốc của nhân viên y tế trước khi uống.

3.1.2. Tác dụng phụ

Tuy phần trăm thuốc xổ Fortrans gây ra những phản ứng phụ cho người dùng là rất thấp, nhưng nếu tình trạng trở nên trầm trọng thì bệnh nhân cần đến cơ sở y tế ngay để kịp thời xử lý. Người bệnh nên nói chuyện với bác sĩ chuyên khoa nếu đang dùng các thuốc nào khác. Bởi Fortrans có thể khiến quá trình hấp thụ một số loại thuốc khác bị rối loạn khi dùng chung các sản phẩm thuốc này với nhau.

Các phản ứng phụ không đáng mong muốn khi dùng thuốc xổ Fortrans là:

  • Nôn mửa, thấy buồn nôn khi vừa dùng thuốc.

  • Cảm giác no.

3.2. Thuốc xổ Fleet phospho - Soda

3.2.1. Công dụng

Sản phẩm thuốc xổ nội soi đại tràng này có công dụng làm sạch ruột trước khi nội soi hay phẫu thuật. Tuy nhiên, người bệnh cần đọc kỹ hướng dẫn trong toa thuốc do bác sĩ kê đơn hoặc trong giấy hướng dẫn được đính kèm trong hộp thuốc. Với thuốc xổ Fleet phospho - Soda, người bệnh cần dùng đến 2 liều và đối với liều thứ 2 cần cách thời điểm nội soi 6 giờ.

3.2.2. Tác dụng phụ

Tương tự thuốc xổ Fortrans, loại thuốc này có thể dẫn đến những phản ứng phụ không mong muốn. Nếu các phản ứng phụ ngày càng trầm trọng, bệnh nhân cần gặp bác sĩ chuyên khoa để được kịp thời chữa trị. Dưới đây là một vài phản ứng phụ của thuốc xổ Fleet phospho - soda:

  • Đi ngoài nhiều lần, phân mềm và lỏng.

  • Hạ huyết áp, hạ canxi dẫn đến cơ co cứng,... trầm trọng hơn có thể gây ra suy tim, rối loạn nhịp tim,...

  • Phosphat máu gia tăng làm bệnh suy thận mạn tính nặng hơn,..

  • Khát nước, phát sốt, buồn nôn hoặc nôn, khó chịu và co giật do Na trong máu gia tăng.

  • Xuất hiện tình trạng đau đầu, vàng da, mệt mỏi cơ thể, buồn ngủ, lú lẫn, nhịp tim tăng,...

Bệnh nhân có thể thấy buồn nôn khi uống thuốc xổ

Bệnh nhân có thể thấy buồn nôn khi uống thuốc xổ

4. Sau khi uống thuốc xổ để nội soi đại tràng cần lưu ý những gì?

Sau khi uống thuốc xổ để nội soi đại tràng, người bệnh cần phải chú ý một vài điều dưới đây:

  • Bệnh nhân không được ăn bất kỳ thứ gì và chỉ có thể uống nước lọc với lượng phù hợp sau khi dùng thuốc xổ.

  • Bệnh nhân cần tuân thủ việc uống thuốc xổ để nội soi đại tràng theo chỉ dẫn từ bác sĩ, không nên tự ý uống thuốc khi không có chỉ định.

  • Nếu bạn cảm thấy đói bụng và cuộc nội soi được tiến hành sau 12 giờ trưa thì trước 6 tiếng nội soi, người bệnh có thể uống nước táo, nước lọc hoặc nước hầm gà.

  • Nếu trong quá trình dùng thuốc xổ có bất kỳ vấn đề gì thì người bệnh cần thông báo với bác sĩ ngay.

Trước ngày thực hiện nội soi, người bệnh cần dùng thuốc đúng chỉ định

Trước ngày thực hiện nội soi, người bệnh cần dùng thuốc đúng chỉ định

5. Những câu hỏi liên quan về nội soi tiêu hóa

5.1. Có đau không khi nội soi tiêu hóa?

Hiện nay đã có biện pháp nội soi không đau (gọi là nội soi gây mê), nghĩa là sẽ có 1 liều thuốc gây mê đường tĩnh mạch rất nhỏ để người bệnh có một giấc ngủ khoảng 5 - 10 phút. Một giấc ngủ ngắn đủ để bác sĩ tiến hành cuộc nội soi cho người bệnh trong thời gian đó mà người bệnh không có cảm giác đau, không hay biết hay nôn ói. Tiếp đến, người bệnh sẽ tỉnh và quay lại trạng thái bình thường.

Biện pháp nội soi không đau này giúp người bệnh tiến hành cuộc nội soi diễn ra thoải mái, nhẹ nhàng và làm người bệnh không còn cảm giác lo sợ và tự tin hơn khi nội soi. Bên cạnh đó, giúp bác sĩ kịp thời phát hiện tổn thương và khảo sát tình trạng kỹ lưỡng hơn. Phương pháp nội soi là cơ hội nhận biết sớm các tổn thương ở hệ tiêu hóa.

5.2. Vì sao không nên lái xe sau khi nội soi tiêu hóa?

Thuốc an thần, thuốc gây mê hoặc thuốc giảm đau có thể dẫn đến một vài tác dụng phụ khiến bệnh nhân hoa mắt, suy yếu, chóng mặt hoặc run chân tay. Do đó, việc chạy xe sau khi tiến hành thủ thuật nội soi sẽ không bảo đảm an toàn, vì vậy các bác sĩ khuyến cáo nên có người thân đưa bệnh nhân về sau khi làm xong việc nội soi.

Quá trình nội soi đại tràng rất an toàn và không hề phức tạp nếu bệnh nhân thực hiện và phối hợp những hướng dẫn trước khi nội soi đại tràng. Ngược lại, nếu người bệnh không tuân thủ những chỉ dẫn này sẽ tạo ra nhiều khó khăn cho quá trình nội soi, chẩn đoán bệnh, cũng như tạo thành một vài nguy hiểm khi nội soi đại tràng.

Việc lái xe sau khi thực hiện thủ thuật nội soi không bảo đảm an toàn

Việc lái xe sau khi thực hiện thủ thuật nội soi không bảo đảm an toàn

Bài viết trên đây đã hướng dẫn bạn cách uống thuốc xổ để nội soi đại tràng đúng cách. Rất mong những chia sẻ trên có thể giúp bạn diễn ra quá trình nội soi đại tràng thành công. Để kiểm tra và thăm khám sức khỏe kỹ hơn, Quý khách có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc liên hệ hotline 1900 56 56 56 để đặt lịch trước.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.