Tin tức

Biết để an tâm: trước khi nội soi đại tràng cần chuẩn bị gì

Ngày 28/06/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Nội soi đại tràng là phương pháp giúp chẩn đoán chính xác nhiều bệnh lý tại bộ phận này. Tuy nhiên, đứng trên phương diện tâm lý thì nó vẫn gây ra e ngại, lo lắng cho nhiều người vì cảm giác khó chịu mà họ phải trải qua trong quá trình nội soi. Biết được trước khi nội soi đại tràng cần chuẩn bị gì sẽ giúp họ cảm thấy yên tâm hơn và kết quả cũng sẽ có phần chính xác hơn.

1. Những điều cơ bản về phương pháp nội soi đại tràng

1.1. Nội soi đại tràng và quá trình thực hiện

Nội soi đại tràng là kỹ thuật dùng để kiểm tra đại tràng bằng cách sử dụng ống mềm có gắn camera luồn qua hậu môn vào đại tràng để thu được hình ảnh về bộ phận này, qua đó phát hiện được bệnh lý hoặc tổn thương tại đây. Trong quá trình nội soi, nếu cần thiết, bác sĩ có thể thực hiện sinh thiết để có cơ sở chẩn đoán chính xác bệnh.

nội soi đại tràng cần chuẩn bị gì

Mô phỏng quá trình nội soi đại tràng cho bệnh nhân

Có hai phương pháp nội soi đại tràng gồm:

- Nội soi thông thường

Luồn ống mềm từ hậu môn vào đại tràng rồi di chuyển vị trí của ống để thu thập được nhiều hình ảnh trực quan về bộ phận này. Trong quá trình di chuyển ống sẽ gây căng tức và đau nhẹ.

- Nội soi gây mê

Quá trình nội soi giống như nội soi thông thường, chỉ khác là trước khi nội soi người bệnh sẽ được gây mê để không cảm thấy gì trong suốt thời gian nội soi.

1.2. Đối tượng nên nội soi đại tràng

Những trường hợp sau nên biết nội soi đại tràng cần chuẩn bị gì vì họ chính là đối tượng cần ưu tiên thực hiện phương pháp này:

- Người sinh ra trong gia đình có tiền sử với các bệnh lý đại tràng.

- Người trên 50 tuổi cần nội soi đại tràng định kỳ hàng năm để tầm soát ung thư đại trực tràng.

- Người có các dấu hiệu:

+ Buồn nôn và nôn ra máu.

+ Đau bụng dưới trong thời gian dài.

+ Đại tiện ra máu.

- Người đang điều trị hoặc có tiền sử bệnh đại tràng.

- Người thường xuyên dùng đồ ăn nhanh, chất kích thích,... vì chúng dễ làm suy yếu đại tràng.

1.3. Mục đích của việc nội soi đại tràng

Nhờ có nội soi đại tràng mà sẽ xác định được:

- Dấu hiệu của các loại bệnh và ung thư đường tiêu hóa.

- Tìm ra nguyên nhân gây nên các thói quen đại tiện không thể giải thích được.

- Đánh giá tình trạng xuất huyết tiêu hóa, triệu chứng đau bụng.

Nội soi đại tràng giúp phát hiện tổn thương tại đây

Nội soi đại tràng giúp phát hiện tổn thương tại đây

Thực tế cho thấy có rất nhiều trường hợp qua nội soi đại tràng phát hiện được khối u hoặc polyp. Khi loại bỏ sớm polyp nhờ nội soi đại tràng sẽ ngăn ngừa nguy cơ chúng tiến triển thành ung thư.

1.4. Tính an toàn của nội soi đại tràng

Khá nhiều người e dè với nội soi đại tràng vì những cảm giác khó chịu mà nó gây ra. Tuy nhiên, hãy yên tâm rằng nó là một thủ thuật tương đối an toàn và hầu như không xảy ra tai biến nguy hiểm. Nếu không gây mê mà thực hiện nội soi thông thường người bệnh sẽ có cảm giác khó chịu, đau, tức vì đại tràng khá dài và bị gập, xoắn ở nhiều đoạn.

2. Ghi nhớ - trước khi nội soi đại tràng cần chuẩn bị gì

2.1. Xác định thời điểm thăm khám, nội soi đại tràng

Đây chính là vấn đề cần nhớ đầu tiên khi chưa biết trước khi nội soi đại tràng cần chuẩn bị gì. Thời điểm nên thực hiện phương pháp này trước tiên phải là khi chính bạn nghi ngờ và muốn tầm soát ung thư đại tràng hoặc muốn biết thực tế tình trạng viêm loét, tổn thương tại đây. Ngoài ra, thời điểm ấy còn là khi bạn nhận được chỉ định nội soi từ bác sĩ khi họ thấy bạn cần phải thực hiện phương pháp này.

2.2. Lưu ý về chế độ ăn trước khi nội soi

Trước ngày nội soi 3 - 4 ngày bạn nên ăn uống nhẹ nhàng để đại tràng sạch hơn, và hãy dùng thực phẩm giàu chất xơ, dễ dàng tiêu hóa đồng thời tránh các loại đồ ăn khó tiêu. Không chỉ vậy, nếu bạn đang sử dụng một loại thuốc nào đó, hãy hỏi ý kiến bác sĩ xem có cần dừng thuốc để nội soi hay không. Một ngày trước khi nội soi bạn cần uống nhiều nước nhưng hãy tránh nước có màu vì nó khiến bác sĩ khó quan sát đại tràng.

Bác sĩ hướng dẫn kỹ lưỡng trước khi nội soi đại tràng cần chuẩn bị gì để bệnh nhân hiểu rõ 

Bác sĩ hướng dẫn kỹ lưỡng trước khi nội soi đại tràng cần chuẩn bị gì để bệnh nhân hiểu rõ

2.3. Lưu ý trong ngày nội soi

Nội soi đại tràng cần chuẩn bị gì trong ngày nội soi cần được ghi nhớ đầy đủ để đảm bảo có được kết quả có độ chính xác cao. Hai giờ trước khi nội soi bạn tuyệt đối không được ăn uống bất kỳ thứ gì.

Trước khi bước lên bàn nội soi bạn cần uống thuốc nhuận tràng để đường tiêu hóa được làm sạch. Thường thì để đường tiêu hóa sạch sẽ nhất, thuận tiện cho việc quan sát đại tràng, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn dùng thuốc sổ hoặc thụt hậu môn. Tác dụng của loại thuốc này sẽ khiến bạn phải đi đại tiện nhiều lần nhưng đó là việc cần thiết. Bạn sẽ được yêu cầu đi đại tiện cho đến khi ra nước trong thì mới được nội soi vì khi đó ruột mới được làm sạch ở mức tối đa.

Hầu hết các cơ sở y tế đều sẽ dặn dò cẩn thận để bạn biết nội soi đại tràng cần chuẩn bị gì nên không phải lo lắng quá. Chỉ cần bạn thả lỏng cơ thể, để cho mình có trạng thái tâm lý thoải mái thì những việc cần chuẩn bị trước khi nội soi sẽ hết sức dễ dàng. Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo mà khi bước lên bàn nội soi bạn cũng sẽ cảm thấy an tâm hơn đồng thời quá trình nội soi cũng diễn ra thuận lợi, kết quả thu được có tính chính xác cao hơn.

Bên cạnh việc chú ý trước khi nội soi đại tràng cần chuẩn bị gì, bạn cũng nên biết về việc cần làm sau khi đã nội soi xong. Theo đó, bạn nên:

- Nghỉ ngơi một lúc rồi hãy ra về.

- Bạn có thể sẽ gặp một số vấn đề:

+ Bụng hơi chướng.

+ Mót rặn.

+ Đau bụng.

Không cần phải lo lắng quá vì cảm giác này sẽ chóng qua thôi. Chỉ trường hợp sau khi nội soi xong mà bạn thấy có cảm giác đau đớn hay khó chịu nhiều thì cần gặp ngay bác sĩ để trao đổi.

Qua những chia sẻ về vấn đề trước khi nội soi đại tràng cần chuẩn bị gì trên đây chúng tôi hy vọng đã giúp bạn giải tỏa được áp lực tâm lý về phương pháp này. Nếu cần tìm hiểu sâu hơn, bạn hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, các chuyên viên y tế luôn sẵn lòng giải đáp chi tiết, giúp bạn có được tâm lý thoải mái nhất, yên tâm nội soi để có được kết quả chính xác về tình trạng sức khỏe của mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.