Tin tức

Hút mỡ bụng và những điều cần lưu ý

Ngày 27/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hút mỡ bụng để sở hữu vòng eo và vùng bụng đẹp như mong muốn là nhu cầu của rất nhiều người, không kể nam giới hay nữ giới. Nếu bạn cũng đang có ý định thực hiện thủ thuật này, hy vọng những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu và có cơ sở để đưa ra quyết định đúng đắn.

1. Hút mỡ bụng có tác dụng gì?

1.1. Như thế nào là hút mỡ bụng?

Hút mỡ bụng là phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ, nhằm loại bỏ mỡ thừa ở vùng bụng ra ngoài cơ thể đồng thời định hình cho vùng này. Đây không phải là phương pháp giảm cân, thường được áp dụng cho các trường hợp:

- Người có mỡ thừa ở vùng bụng phía trên/dưới rốn, hai bên eo.

- Người có nhu cầu cải thiện hình dáng bụng và vòng eo theo ý muốn.

Hút mỡ bụng giúp định hình và làm đẹp cho vùng bụng

Hút mỡ bụng giúp định hình và làm đẹp cho vùng bụng

1.2. Tác dụng của hút mỡ bụng là gì?

- Định hình dáng cho vùng bụng.

- Lấy bớt phần mỡ thừa ở vùng bụng để có được sự cân đối, hài hòa cho toàn bộ vùng bụng, nhờ đó có được vòng eo săn chắc và lý tưởng.

- Đôi khi có thể giúp thu nhỏ kích thước vú hoặc dùng để điều trị nữ hóa tuyến vú.

2. Hút mỡ bụng có biến chứng không?

Cũng như các cuộc phẫu thuật ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể, hút mỡ bụng cũng tiềm ẩn những biến chứng nhất định:

- Bất thường tại đường viền: da bị gợn sóng, gồ ghề do quá trình loại bỏ chất béo không được tiến hành đồng đều, da có độ đàn hồi kém. Đặc biệt, nếu da có tổn thương bên dưới do ống thông sử dụng trong quá trình hút mỡ thì sẽ để lại đốm vĩnh viễn trên bề mặt da.

- Chất lỏng tích tụ: có thể hình thành túi chất lỏng (huyết thanh) tạm thời bên dưới da, sau đó sẽ phải dẫn lưu bằng kim để loại bỏ.

- Bị mất cảm giác: tạm thời hoặc vĩnh viễn ở khu vực chịu ảnh hưởng từ thủ thuật hút mỡ bụng.

- Nhiễm trùng: tuy rất hiếm khi xảy ra nhưng nếu bị mức độ nặng rất nguy hiểm cho sự sống.

- Thuyên tắc mỡ: mảnh mỡ lỏng bị vỡ ra và mắc kẹt ở mạch máu, đi đến não hoặc phổi gây thuyên tắc mỡ, cần được cấp cứu ngay.

- Tim và thận: sự thay đổi mức chất lỏng khi bơm hút trong quá trình hút mỡ có thể gây ra các bất thường về tim mạch, thận, phổi, nguy hiểm đến tính mạng.

- Biến chứng của thuốc gây mê, gây tê sử dụng trong quá trình hút mỡ bụng: gây ngộ độc, dị ứng, nặng hơn là sốc phản vệ.

3. Những điều cần chuẩn bị cho quá trình hút mỡ bụng

Trước khi thủ thuật hút mỡ bụng diễn ra, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và tư vấn: thông qua việc thăm khám, bác sĩ sẽ xác định tình trạng mỡ bụng của từng khách hàng và quyết định phương pháp hút mỡ bụng có phù hợp hay không. 

Mô phỏng quá trình thực hiện thủ thuật hút mỡ bụng

Mô phỏng quá trình thực hiện thủ thuật hút mỡ bụng

Để quá trình hút mỡ bụng an toàn, bác sĩ sẽ chỉ định một số xét nghiệm trước khi thực hiện như: chức năng gan thận, thời gian đông máu, các bệnh truyền nhiễm viêm gan B, HIV, giang mai, điện tim, chụp X-quang tim phổi, siêu âm ổ bụng,... Khi đã hoàn thành quy trình này, nếu bạn có bất cứ thắc mắc gì về cơ thể mình, cách thức tiến hành thủ thuật,... hãy thảo luận với bác sĩ để được giải tỏa hết băn khoăn. 

Các bước tiếp theo sẽ là kỹ thuật hút mỡ bụng và chăm sóc hậu phẫu sau phẫu thuật.

Những trường hợp chỉ cần loại bỏ một lượng nhỏ mỡ thừa, thủ thuật sẽ được diễn ra nhanh chóng và không cần lưu lại viện. Tuy nhiên, với trường hợp cần loại bỏ lượng lớn chất béo hay có kèm theo thủ thuật khác thì có thể bạn sẽ cần lưu lại viện đến hôm sau. Dù ở trong trường hợp nào thì bạn cũng nên có người thân đi cùng để dự phòng những tình huống cần thiết.

4. Lưu ý cần nhớ sau khi hút mỡ bụng

Một ca hút mỡ bụng muốn đạt được mục đích như ý, an toàn, cần được diễn ra tại cơ sở y tế đáp ứng mọi tiêu chuẩn từ đội ngũ nhân sự cho đến thiết bị máy móc và môi trường vô khuẩn. Bên cạnh đó, quá trình sau khi hút mỡ bụng cũng cần được tuân thủ đúng chỉ dẫn từ bác sĩ để tránh các tác dụng không nên có:

- Trong vòng 12 tháng sau thủ thuật nên tránh tiếp xúc sẹo trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

- Khi đi ra ngoài luôn nhớ dùng kem chống nắng SPF 30 trở lên.

- Luôn đảm bảo vệ sinh sạch và khô ở vết mổ và cần kiểm tra hàng ngày để tìm kiếm dấu hiệu nhiễm trùng (nếu có).

- Thay băng và sát khuẩn đều đặn ở vết mổ trong ít nhất 3 ngày đầu sau thủ thuật.

- Trong vòng 1 tháng sau thủ thuật cần mặc áo định hình hoặc quấn băng thun ở mức độ vừa phải để tránh để lại nếp nhăn.

- Dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

- Tái khám đúng hẹn hoặc khi phát hiện dấu hiệu bất thường ở khu vực thực hiện thủ thuật.

- Có chế độ ăn đảm bảo dinh dưỡng, tránh các thực phẩm dễ gây kích thích vết mổ.

Kết hợp dinh dưỡng và luyện tập khoa học là phương pháp giảm mỡ bụng an toàn

Kết hợp dinh dưỡng và luyện tập khoa học là phương pháp giảm mỡ bụng an toàn

Sau khi hoàn tất quá trình hút mỡ bụng, phần da bụng sẽ tự tạo khuôn theo đường nét mới. Những người sở hữu làn da có độ đàn hồi tốt thì da sẽ tái tạo mịn màng; trường hợp da mỏng và đàn hồi kém thì vùng da đã được hút mỡ có thể trở nên lỏng lẻo.

Cần tối thiểu 6 tháng để thấy được hiệu quả thực sự của phương pháp hút mỡ bụng. Các triệu chứng: sưng, đau, bầm tím,... thường sẽ giảm dần và hết sau 1 - 2 tháng. Kết quả của thủ thuật chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố: kiêng khem và thực hiện chỉ dẫn của bác sĩ từ phía khách hàng, đồ nịt sử dụng sau thủ thuật,...

Dù là nam hay nữ giới thì tâm lý muốn sở hữu cái đẹp hoàn hảo là điều dễ hiểu nhưng không phải lúc nào mong muốn cũng thực hiện được. Hút mỡ thừa không phải là phương pháp giảm cân vì mỗi lần điều trị nó chỉ đào thải dưới 10% tổng trọng lượng mỡ của cơ thể. Để có được vẻ đẹp ngoại hình như ý muốn, điều tốt nhất nên làm vẫn là duy trì chế độ tập luyện và ăn uống đảm bảo khoa học. 

Hút mỡ bụng là phương pháp thẩm mỹ được nhiều người lựa chọn xuất phát từ nhu cầu làm đẹp của mình. Tuy nhiên, trước khi tiến hành quá trình này, hãy đảm bảo rằng bạn đã tìm hiểu kỹ và lựa chọn đúng địa chỉ uy tín. 

Từ khoá: giang mai viêm gan B

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.