Tin tức

Hút Pod có hại không? Những ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng

Ngày 27/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Pod là một loại thuốc lá điện tử rất phổ biến hiện nay và được nhiều người sử dụng. Đó cũng là lý do vì sao, câu hỏi hút Pod có hại không rất được quan tâm và tìm hiểu. Vậy Pod có những tác hại như thế nào đối với sức khỏe của người dùng? 

1. Tìm hiểu: Pod là gì?

Trước khi tìm hiểu về nội dung chính hút pod có hại không thì trước hết bạn phải hiểu được Pod là gì. Pod là một tên gọi của các dòng thuốc lá điện tử với khả năng đốt được các dung dịch lỏng ở bên trong trở thành dạng khí để hút vào bên trong phổi. Pod hiện nay cũng được thiết kế với cơ chế đốt cũng như hóa hơi tinh dầu vô cùng nhỏ gọn và tiện dụng. So với các dòng thuốc lá điện tử trước đó thì pod được mọi người ưa chuộng hơn. 

Pod là một dạng thuốc lá điện tử rất phổ biến hiện nay

Pod là một dạng thuốc lá điện tử rất phổ biến hiện nay

Hình dáng của Pod tương tự như một chiếc USB hoặc cây bút. Khi sử dụng, bạn có thể đổ 1 chút tinh dầu vào bên trong và nhiên liệu sẽ đốt để tạo ra được lượng khói với những mùi vị khác nhau theo mùi tinh dầu mà bạn lựa chọn. 

Tinh dầu là một nguyên liệu cần thiết để Pod hoạt động và tạo nên xu hướng sử dụng thuốc lá điện tử với nhiều hương vị mới lạ khác nhau. Chính điều này đã tạo nên sức hút và sự mới mẻ cho người dùng. Những thành phần chính của các loại tinh dầu dùng cho thuốc lá điện tử thường là:

  • Propylene Glycol.

  • Vegetable Glycerin.

  • Các loại hương liệu nhân tạo hoặc hương liệu tự nhiên.

  • Nicotine.

Ngày nay, khi ngành công nghiệp thuốc lá điện tử phát triển, rất nhiều loại tinh dầu độc đáo được tạo ra mà không có chứa Nicotine. Đây cũng là một trong những lý do vì sao mọi người có xu hướng sử dụng Pod thay cho các dòng thuốc lá truyền thống.

2. Hút Pod có hại không?

Một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm nhất chính là câu hỏi hút Pod có hại không. Cũng giống như thuốc lá truyền thống, Pod có thể khiến cho sức khỏe của người dùng bị ảnh hưởng, cụ thể:

Liệu rằng việc hút Pod có hại không?

Liệu rằng việc hút Pod có hại không?

2.1. Nâng cao tỷ lệ mắc ung thư

Nếu so sánh với thuốc lá truyền thống thì tỷ lệ khiến bạn bị mắc ung thư khi dùng Pod sẽ thấp hơn. Tuy nhiên, những người hút Pod thì khả năng mắc bệnh ung thư sẽ cao hơn so với những người không hút. Một số dạng ung thư mà bạn có thể gặp phải khi hút Pod điển hình như: 

  • Bệnh ung thư phổi.

  • Bệnh ung thư vòm họng.

  • Bệnh ung thư bàng quang.

Phần lớn những người bị mắc bệnh ung thư vì hút Pod đều có liên quan đến phổi. Việc tiếp xúc thường xuyên với làn khói của Pod cũng sẽ khiến cho các vấn đề về sức khỏe cũng như gen sẽ bị thay đổi. Bên cạnh đó, tỷ lệ bị mắc bệnh ung thư sẽ tăng lên cao hơn. Ngoài ra, hút Pod cũng sẽ khiến cho bạn dễ mắc phải những căn bệnh liên quan đến đường hô hấp điển hình như chứng phổi tắc nghẽn mạn tính. 

2.2. Gây viêm phổi

Một ảnh hưởng đến sức khỏe tiếp theo khi hút Pod chính là khả năng bị viêm phổi. Bên trong thuốc lá điện tử có chứa những thành phần nguy hại đối với hệ hô hấp, nhất là lá phổi. Pod có chứa một chất là diacetyl, hoạt chất này đã được FDA kiểm nghiệm về mức độ an toàn để ăn nhưng lại không tốt để hít. 

Pod có thể khiến bạn mắc phải những căn bệnh liên quan đến phổi

Pod có thể khiến bạn mắc phải những căn bệnh liên quan đến phổi

Khi bạn hít phải khí diacetyl có thể làm xuất hiện nhiều vấn đề liên quan đến phổi về lâu dài như bị viêm tiểu phế quản tắc nghẽn hoặc bị chứng viêm phổi. Hàm lượng chất diacetyl có ở trong các chất tinh dầu của Pod chỉ chiếm một phần nhỏ so với thuốc lá truyền thống thông thường. Và trung bình sẽ mất khoảng hơn 100 năm để chúng có thể gây nên những tác hại nghiêm trọng đối với phổi của bạn. 

2.3. Có thể gây vô sinh

Cho đến hiện nay vẫn chưa có bất cứ nghiên cứu nào xác minh được rằng Pod có thể gây nên tình trạng vô sinh. Thế nhưng, thành phần Coumarin có ở trong tinh dầu lại chất chứa một nguy cơ tiềm ẩn có thể khiến người dùng bị vô sinh. Coumarin chính là một dạng hợp chất hóa học có thể tạo nên được mùi hương nhân tạo cho tinh dầu của Pod. 

Sau khi hoạt chất này thẩm thấu vào bên trong máu, chúng có thể khiến cho các hormon sinh dục của nữ Estrogen và hormon sinh dục của nam là Testosterone sẽ bị ảnh hưởng không tốt. Đối với phái nam, hoạt chất này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của tinh trùng. Còn đối với nữ giới thì Coumarin có thể gây nên tình trạng đột biến và nguy hiểm hơn là bị sẩy thai. 

2.4. Gây hại đối với phụ nữ có thai và trẻ em

Dù thuốc lá điện tử được đánh giá là an toàn hơn so với loại thuốc lá truyền thống. Thế nhưng, chúng vẫn sẽ có một phần nhỏ ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe của các mẹ bầu. Có khá nhiều mẹ bầu đã chọn hút thuốc lá điện tử để thay cho thuốc lá truyền thống vì họ nghĩ rằng chúng sẽ làm giảm tác hại đối với thai nhi. Thế nhưng, thuốc lá điện tử vẫn có chứa nicotin nên vẫn sẽ gây nên những ảnh hưởng xấu với sức khỏe của thai nhi ở trong bụng mẹ. 

Để các bé có thể phát triển một cách tốt nhất ở trong bụng mẹ thì các bà bầu tuyệt đối tránh sử dụng các loại thuốc lá dù là Pod vay Vape. Tất cả những loại này đều sẽ có thể khiến cho cả bé và mẹ bị ảnh hưởng sức khỏe dù ít hay nhiều. 

Sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều nếu hút Pod

Sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều nếu hút Pod

3. Hút Pod có nghiện không?

Chúng ta có thể thấy rằng, có rất nhiều người nghiện thuốc lá và rất khó bỏ sau một thời gian dài. Ở trong Pod có chứa một số thành phần có thể gây nên tình trạng nghiện ở mức độ nhẹ, hoặc cũng có thể là không. Điều này hoàn toàn dựa vào các chất tinh dầu của Pod mà bạn lựa chọn. 

So với thuốc lá truyền thống thì mức độ độc hại của Pod ít hơn 95%. Bên trong các loại Pod hiện chỉ có chứa một hàm lượng khá nhỏ nicotine, có khả năng làm nhịp tim và huyết áp đập nhanh hơn. 

Dù cho khả năng gây nghiện của Pod khá thấp, thế nhưng nếu bạn hút Pod trong thời gian dài thì chúng cũng sẽ khiến cho sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng. Như kể đến ở trên, việc hút Pod sẽ khiến cho nguy cơ bị mắc những căn bệnh liên quan đến hệ hô hấp và tỷ lệ mắc bệnh ung thư tăng lên so với người không hút Pod. 

Trên đây là những thông tin có liên quan đến chủ đề hút Pod có hại không mà bạn đang quan tâm. Nhìn chung, việc hút Pod cũng sẽ có những tác hại cụ thể đối với người dùng nói chung. Dù là trực tiếp hay gián tiếp thì khi hít phải khí Pod cũng sẽ khiến cho sức khỏe bị ảnh hưởng. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.