Tin tức

Hút thuốc lá có nguy cơ mắc triệu chứng COVID-19 nặng hơn - ĐÚNG hay SAI?

Ngày 11/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Nhiều ý kiến cho rằng người hút thuốc có nguy cơ mắc triệu chứng COVID-19 nặng hơn và dễ biến chứng khi nhiễm bệnh. Vậy thực chất của vấn đề này là gì? Có hay không mối liên hệ giữa người hút thuốc lá với COVID-19? Hãy cùng Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tìm hiểu thêm về vấn đề này.

1. Tác hại của thuốc lá tới sức khỏe

Rất nhiều khuyến cáo đã chỉ ra hàng loạt những tác hại khôn lường của thuốc lá đến sức khỏe con người. Và thực tế, ngay trên bao bì của các hãng khi bán ra thị trường đều phải in có các slogan hoặc hình ảnh minh họa về tác hại này. 

Trong thuốc lá có đến hơn 5.000 chất hóa học độc hại có tác động cực xấu đến sức khỏe khi hít vào cơ thể. Trong đó phải kể đến các thành phần nguy hiểm như Butadiene, Arsenic, Benzene, Cadmium, Formaldehyde. Đây là các chất gây ung thư, ảnh hưởng trực tiếp đến các bộ phận nội tạng trong cơ thể. 

Người hút thuốc lá lâu năm có nguy cơ cao mắc các bệnh về đường hô hấp, ung thư phổi, ung thư máu, bàng quang, thận, tụy, dạ dày, tim mạch, loãng xương,... Các hợp chất độc hại tàn phá dần cơ thể người hút thuốc, hủy hoại sức khỏe từng ngày. 

Hút thuốc lá có hại có sức khỏe và tăng nguy cơ mắc COVID-19

Hút thuốc lá có hại có sức khỏe và tăng nguy cơ mắc COVID-19

2. Vì sao hút thuốc có nguy cơ mắc triệu chứng COVID-19 nặng hơn?

COVID-19 được biết đến là đại dịch toàn cầu cho đến nay thế giới vẫn chưa thể khống chế được. Đây là bệnh đường hô hấp cấp do virus tấn công trực tiếp vào hệ hô hấp của con người gây nên những triệu chứng như: ho, sốt, khó thở,... Các triệu chứng ban đầu thường là về đường hô hấp nên có liên quan không ít đến những người hút thuốc lá với những yếu tố sau:

Người hút thuốc lá có nguy cơ cao mắc COVID-19 

Chúng ta ai cũng biết, lây nhiễm qua đường hô hấp. Trong khi đó, những người nghiện thuốc lá thường không bỏ được thói quen hút phì phèo ngay cả nơi công cộng hoặc nơi đông người. Việc cầm điếu thuốc và đưa tay lên miệng vô tình là hành động khiến virus có thể lây lan và nhiễm vào cơ thể qua đường  hô hấp mà bản thân họ không hay biết. Hoặc sử dụng chung các dụng cụ hút thuốc như ống điếu, tẩu thuốc, hút chung một điếu thuốc cũng gây nguy cơ cao về nhiễm COVID-19. 

Các nhà nghiên cứu của nước Mỹ đã chỉ ra rằng, người hút thuốc có nguy cơ mắc COVID-19 cao gấp 1,5 lần người bình thường. Trong khi đó, nguy cơ nhiễm của những người hút thuốc lá điện tử là 5 lần. Còn những người vừa hút thuốc lá điện tử vừa hút thuốc lá thường có nguy cơ mắc cao hơn 7 lần thông thường. 

Người hút thuốc lá có nguy cơ cao mắc COVID-19

Người hút thuốc lá có nguy cơ cao mắc COVID-19

Người hút thuốc có triệu chứng COVID-19 nặng hơn

Người hút thuốc có nguy cơ mắc triệu chứng COVID-19 nặng hơn nhiều so với người thông thường. Nguyên nhân là bởi những người hút thuốc vốn đã có đường hô hấp suy yếu do tác hại của thuốc lá. Khi mắc COVID-19, virus tấn công trực tiếp vào hệ hô hấp khiến người bệnh nhanh chóng có  những triệu chứng của bệnh. Hệ miễn dịch suy yếu khiến người bệnh khó chống đỡ được sự tấn công của virus nên triệu chứng nặng hơn, biểu hiện phức tạp hơn.

Theo nghiên cứu từ một bệnh viện ở Trung Quốc, nơi khởi nguồn của dịch bệnh COVID-19 đã công bố kết quả rằng: có đến 12,4% những bệnh nhân COVID-19 tử vong có tiền sử hút thuốc. Trong khi đó, tỷ lệ này ở những người bình thường 4,7%. Đồng thời, hầu hết các bệnh nhân COVID-19 đều có triệu chứng nghiêm trọng hơn mặc dù mới ở độ tuổi từ 18 đến 25 và chưa từng phát hiện các bệnh nền khác. Như vậy có thể thấy được mức độ nguy hiểm và nguy cơ tiềm ẩn nguy hiểm của những người hút thuốc trong thời dịch bệnh COVID-19 đang hoành hành như hiện nay. 

Người hút thuốc mắc COVID-19 dễ bị biến chứng nhiều hơn

Hút thuốc có nguy cơ mắc triệu chứng COVID-19 nặng hơn đã được chứng minh, những người hút thuốc khi nhiễm bệnh còn có nguy cơ biến chứng nặng hơn. Do thuốc lá làm hại trực tiếp đến phổi, hệ hô hấp. Còn COVID-19 cũng chủ yếu tấn công vào phổi. Khi nhiễm bệnh, người bệnh rất khó chống đỡ được sự tấn công của virus, dẫn đến hệ miễn dịch ngày càng suy giảm mạnh, dễ biến chứng nặng hơn và dẫn đến những bệnh khác kèm theo.

Người hút thuốc lá có nguy có mắc triệu chứng COVID-19 nặng hơn

Người hút thuốc lá có nguy có mắc triệu chứng COVID-19 nặng hơn 

3. Làm sao để ngăn ngừa khả năng nhiễm COVID-19 của người hút thuốc?

Dịch bệnh COVID-19 đang trong giai đoạn diễn biến cực kỳ phức tạp. Bất cứ ai trong giai đoạn, thời điểm nào cũng có thể mắc bệnh nếu như không có các giải pháp bảo vệ bản thân khỏi nguồn lây nhiễm. Như đã nói ở trên, người hút thuốc lá càng có nguy cơ cao nhiễm COVID-19. Vậy phải làm sao để giảm được nguy cơ đó?

Mối liên hệ giữa người hút thuốc và COVID-19

Như trên đã nói, người hút thuốc và dịch bệnh COVID-19 có mối liên quan đến nhau mà không phải ai cũng có thể tỉnh táo để nhận ra. Người hút thuốc thường không kiểm soát được hành động của bản thân. Hành động bỏ khẩu trang để hút thuốc nơi công cộng, dùng chung dụng cụ hút một cách thụ động. Đây là những yếu tố tất yếu làm tăng nguy cơ mắc bệnh. 

Thuốc lá chứa các chất độc hại làm hại đầu tiên đến hệ hô hấp, còn virus SARS-CoV-2 lại tấn công trực tiếp và chủ yếu vào phổi. Điều này khiến các bệnh nhân hút thuốc có nguy cơ mắc triệu chứng COVID-19 nặng hơn và nguy cơ biến chứng cao hơn. 

Những người hút thuốc có nguy cơ mắc triệu chứng COVID-19 nặng hơn và nguy cơ biến chứng cao hơn người không hút thuốc

Những người hút thuốc có nguy cơ mắc triệu chứng COVID-19 nặng hơn và nguy cơ biến chứng cao hơn người không hút thuốc

Cách tốt nhất để giảm nguy cơ nhiễm COVID-19 ở người hút thuốc

Những thông tin kể trên là kiến thức quan trọng mà những người hút thuốc nên đặc biệt lưu ý. Nên nghiêm túc thực hiện quy định “5K”. Đặc biệt không nên hút thuốc ở nơi công cộng, cố gắng kiểm soát hành động của mình khi ở bên ngoài, đặc biệt là khi đến những khu vực có nguy cơ nhiễm bệnh cao. Không dùng chung các dụng cụ hút thuốc, không khạc nhổ nơi công cộng. Tự ý thức bảo vệ mình trong mùa dịch. 

Hút thuốc không chỉ có hại cho sức khỏe, tăng nguy cơ ung thư mà còn dễ nhiễm virus SARS-CoV-2 trong thời điểm này. Do vậy, đây là lúc thích hợp để những người nghiện thuốc có thể tăng quyết tâm bỏ thuốc lá và các loại thuốc lá không khói khác. 

Như vậy, có thể khẳng định rằng người hút thuốc có nguy cơ mắc triệu chứng COVID-19 nặng hơn những người bệnh thông thường khác. Vì thế, những người đang còn hút thuốc nên từ bỏ thuốc hoàn toàn trong thời điểm này. Đây là hành động đẹp không chỉ bảo vệ sức khỏe bản thân mà còn bảo vệ sức khỏe cho cả những người xung quanh. 

Để được tư vấn mọi vấn đề liên quan đến các bệnh lý nói chung hoặc dịch bệnh COVID-19 nói riêng, các bạn có thể gọi đến số 1900 565656 để được hỗ trợ. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể tải về ứng dụng MedOn để được trải nghiệm tính năng VIDEO CALL cực kỳ hữu ích do MEDLATEC cung cấp. Các bác sĩ đầu ngành của chung tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bất cứ khi nào bạn cần.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.